Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hoa sen" trên đất Long Thành

11:09, 24/09/2017

3 phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành là: LT-03, LT-04 và LT-07 vừa được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trao đồng giải nhất.

3 phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành là: LT-03, LT-04 và LT-07 vừa được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trao đồng giải nhất. Cả 3 phương án đều đáp ứng các tiêu chí thi tuyển và có thể sử dụng trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S).

Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhìn tổng thể.
Phối cảnh Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhìn tổng thể.

Theo kết quả bỏ phiếu của tổ tư vấn, phương án LT-03 (thiết kế hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.,Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu, chiếm tỷ lệ trên 59%, vượt qua 2 phương án còn lại là thiết kế LT-04 (sử dụng vật liệu tre) và thiết kế LT-07 (cách điệu lá dừa nước). ACV cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông-vận tải chọn phương án LT-03  để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi.

* Ngẫu hứng từ ca dao Việt Nam

Heerim Architects & Planners Co.,Ltd được thành lập từ năm 1970, là một công ty lớn của Hàn Quốc có chi nhánh và văn phòng đại diện ở 10 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Là đơn vị thiết kế Nhà ga hành khách T2 sân bay Incheon (Hàn Quốc), Sân bay quốc tế Thanh Đảo (Trung Quốc), Sân vận động Olympic (Baku), Tòa tháp Kangnam - Trung tâm nghiên cứu & phát triển ở  Gangnam (Hàn Quốc). Năm 2013, Heerim Architects & Planners Co.,Ltd được tạp chí Kiến trúc thế giới (World Architecture) bình chọn là công ty đứng thứ 2 thế giới chuyên về thiết kế trong lĩnh vực giao thông.

Ông Lee Mog Woon, Tổng giám đốc của Heerim Architects & Planners Co.,Ltd (Hàn Quốc), chia sẻ: “Việc chọn lựa hoa sen để thiết kế cho Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành được công ty chúng tôi lấy ngẫu hứng từ câu ca dao của Việt Nam nói về bông hoa sen “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Đây thể hiện rõ nét truyền thống và văn hóa của Việt Nam”.

Cũng theo ông Woon, mô típ hình hoa sen được công ty ông thể hiện xuyên suốt từ không gian bên ngoài, như: phối cảnh chính của nhà ga, trên mái, mái sảnh, mái trần đến bên trong là khu vực làm thủ tục check-in, khu trung tâm bán hàng, khu chờ lên máy bay thiết kế có tính nhất quán tạo cho khách có một trải nghiệm mới chỉ có ở sân bay của Việt Nam.

Ngoài ra, các chuyên gia còn tính toán cả việc thiết kế làm sao thuận tiện cho hành khách, cũng như khả năng sinh lợi cao nhất, ưu việt nhất cho sân bay.

Nhà lãnh đạo của Heerim Architects & Planners Co.,Ltd cũng cho hay, Việt Nam đang bước sang giai đoạn mới, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cửa ngõ của Việt Nam và là niềm tự hào của người Việt Nam.

Ông hiểu để đạt được điều này, ngay từ giai đoạn ban đầu của dự án, thiết kế đóng vai trò rất quan trọng. “Là đơn vị đã từng thực hiện các dự án sân bay lớn trên thế giới và được thế giới công nhận chúng tôi xin cam kết nỗ lực làm tốt hết sức cho những chỉnh sửa thiết kế sắp tới” - ông Lee Mog Woon cam kết.

* Sớm lập Báo cáo nghiên cứu khả thi

Đánh giá của Bộ Giao thông - vận tải về 3 phương án thiết kế Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành là đều có ý tưởng sáng tạo, có không gian kiến trúc đẹp, tầm nhìn xa, đảm bảo công năng khai thác nhà ga, tính khả thi cao, thân thiện với môi trường, có sự kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mang đậm nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam. Đây là những phương án được đánh giá cao trong quá trình lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và các hội nghề nghiệp.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ, để đảm bảo tính khả thi và tối ưu cho dự án, đơn vị tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Ông Thọ trăn trở: “Bộ Giao thông - vận tải rất mong muốn được sự đóng góp, hỗ trợ từ các tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước, hội nghề nghiệp, cộng đồng dân cư trong quá trình hoàn thiện Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

 Lãnh đạo Bộ Giao thông - vận tải cũng đã yêu cầu ACV khẩn trương thực hiện việc lựa chọn đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thực hiện việc này phải nhanh, bảo đảm tiến độ nghiên cứu, xây dựng để kịp trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm 2019.

“Đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Việt Nam, vì vậy cần được tiến hành hết sức khẩn trương cho kịp tiến độ” - ông Thọ nói.

Khắc Giới

Tin xem nhiều