Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế cuối năm "chạy nước rút"

10:09, 11/09/2017

Ngày 11-9, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham dự cuộc họp về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng của năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017.

Ngày 11-9, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham dự cuộc họp về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng của năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017.

Sản xuất may mặc để xuất khẩu tại Công ty cổ phần Đồng Tiến. Ảnh: H.GIANG
Sản xuất may mặc để xuất khẩu tại Công ty cổ phần Đồng Tiến. Ảnh: H.GIANG

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp 9 tháng của năm 2017 ước tăng 8,32% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp tăng do xuất khẩu giữ được mức tăng trưởng tốt. Tình hình phát triển kinh tế của tỉnh trong 9 tháng của năm tương đối ổn định, dự tính mức tăng trưởng cả năm hơn 8%.

* Những chỉ tiêu tăng trưởng khá

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo, tình hình bất động sản tại Đồng Nai thời gian qua có vấn đề cần xem xét lại, tránh tình trạng doanh nghiệp chỉ làm hạ tầng qua loa rồi phân lô bán nền; còn xảy ra việc dưới dạng cải tạo đất nông nghiệp nhưng thực chất là xúc đất đi bán nên cần kiểm tra, quản lý chặt.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “Công tác hỗ trợ doanh nghiệp luôn được tỉnh quan tâm đã góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, góp phần ổn định sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Do đó, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư trong nước, thành lập doanh nghiệp mới tăng cao”. Thu hút đầu tư trong nước trong 9 tháng ước đạt gần 18,9 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 27% so với cùng kỳ. Tổng vốn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và điều chỉnh tăng vốn gần 32,2 ngàn tỷ đồng, tăng 13%. Bình quân vốn của doanh nghiệp thành lập mới tại Đồng Nai cao hơn bình quân của cả nước khoảng 1,5 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng cho biết: “Lĩnh vực thương mại, dịch vụ trong 9 tháng trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, giá cả hàng hóa dịch vụ không tăng nhiều, sức mua trên thị trường tiếp tục tăng. Tổng mức bán lẻ đạt 112,5 ngàn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng khoảng 12,5 tỷ USD, tăng 11% và xuất siêu 1,7 tỷ USD”. Năm nay, có khả năng Đồng Nai sẽ đạt kỷ lục mới về xuất siêu, trong khi cả nước vẫn đang nhập siêu.

* Nhiều việc phải làm

Theo đánh giá của các sở, ngành, địa phương, lĩnh vực nông nghiệp từ đầu năm đến nay gặp rất nhiều khó khăn do giá bán giảm sâu, như: heo, gà, chuối. Hiện giá heo hơi chỉ dao động mức 30-32 ngàn đồng/kg, người chăn nuôi vẫn đang phải chịu thua lỗ 3-5 ngàn đồng/kg.

“Heo của Đồng Nai hầu hết được kiểm soát rất tốt về thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng vào TP.Hồ Chí Minh phải đeo vòng kiểm soát gây rất nhiều khó khăn cho người chăn nuôi. Bên cạnh đó, giá heo hơi vẫn rất thấp khiến người chăn nuôi bị thua lỗ nhiều. Tuy nông nghiệp gặp khó về giá và đầu ra nhưng dự kiến tăng trưởng của ngành năm 2017 vẫn đạt 3,7%” - ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, nói.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, Đồng Nai đã đi học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao ở Thái Lan, Đài Loan, Israel nên thời gian tới cần áp dụng vào sản xuất theo các quy trình trên để có đầu ra ổn định và có thể xuất khẩu sang nhiều nước. Đồng thời, ngành nông nghiệp chú ý thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào sản xuất nông nghiệp để hình thành những khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu: “Tập trung cho phát triển nông nghiệp sạch, xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống cho người dân vùng nông thôn. Các sở, ngành, địa phương rà soát lại sử dụng đất ở các dự án xem đúng mục đích chưa, kiểm soát chặt môi trường trong các khu công nghiệp, xử lý rác để bảo vệ môi trường tốt hơn. Chỉ còn gần 4 tháng nữa hết năm 2017 nên các sở, ngành, địa phương có những giải pháp gấp rút hoàn thành các mục tiêu về kinh tế - xã hội”.

* Chạy nước rút

Hiện các sở, ngành, địa phương đều đang chạy “nước rút” trong việc thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đã đề ra. Trong đó, khó khăn lớn nhất trong những tháng cuối năm là thu ngân sách, vì dự kiến 9 tháng của năm 2017 chỉ đạt hơn 30,7 ngàn tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch so với dự toán điều chỉnh, trong đó thu nội địa chỉ đạt hơn 20,2 ngàn tỷ đồng, đạt 60% so với dự toán. Như vậy, những tháng cuối năm các sở, ngành, địa phương chạy nước rút trong việc thu ngân sách để đảm bảo kế hoạch đề ra. Phía Cục Thuế Đồng Nai cho biết thu ngân sách năm nay khó khăn là do hụt thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới nhấn mạnh trong những tháng cuối năm 2017, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế, các địa phương cần chú ý đến công tác an sinh xã hội, đặc biệt công tác chăm lo cho người nghèo. Về tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, chưa có giải pháp khống chế hữu hiệu, ông Huỳnh Văn Tới cho rằng, muốn dẹp được dịch nên huy động các lực lượng đoàn thể cùng ra quân diệt lăng quăng và việc này phải làm liên tục trong thời gian dài…   

Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều