Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàn Quốc dẫn đầu trong đầu tư vào Đồng Nai

11:09, 20/09/2017

Hiện Hàn Quốc đứng đầu trong số hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ  đầu tư vào Đồng Nai với 346 dự án có tổng vốn trên 5,45 tỷ USD. Rất nhiều tập đoàn lớn Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai: Hyosung, Changshin, CJ...

Hiện Hàn Quốc đứng đầu trong số hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ  đầu tư vào Đồng Nai với 346 dự án có tổng vốn trên 5,45 tỷ USD. Rất nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai, như: Hyosung, Changshin, Taekwang, Woosung, CJ...

Sản xuất tại Công ty cổ phần Dong Jin Việt Nam ở Khu công nghiệp Agtex Long Bình (TP.Biên Hòa).
Sản xuất tại Công ty cổ phần Dong Jin Việt Nam ở Khu công nghiệp Agtex Long Bình (TP.Biên Hòa).

Các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đầu tư vào Đồng Nai chủ yếu trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Trong đó, nhiều DN đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, đúng ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư. DN Hàn Quốc hoạt động tại Đồng Nai hầu hết làm ăn hiệu quả, sau một thời gian đã tăng vốn lên gấp 2-3 lần để mở rộng sản xuất.

* Vươn lên dẫn đầu

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - đầu tư), Hàn Quốc đang là quốc gia đầu tư vào Việt Nam lớn nhất với tổng vốn 50,5 tỷ USD, chiếm gần 31% tổng vốn đầu tư của nước ngoài. Những DN Hàn Quốc có xu hướng rời bỏ một số thị trường nước ngoài vào Việt Nam đầu tư vì nền kinh tế phát triển ổn định và chính sách của Chính phủ được duy trì theo hướng cải tạo môi trường đầu tư ngày một tốt hơn.

Khoảng 2 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có đầu tư vào Đồng Nai lớn nhất. Các DN nước này phần lớn đầu tư vào các khu công nghiệp sản xuất sản phẩm cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, lĩnh vực các DN Hàn Quốc đầu tư nhiều là công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may, máy móc, linh kiện điện tử, giày dép...

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “Khoảng 3-4 năm gần đây, đầu tư của Hàn Quốc vào tỉnh tăng nhanh, có những dự án lớn từ vài chục đến hàng trăm triệu USD. Các DN Hàn Quốc sau khi được cấp chứng nhận đầu tư chỉ sau 1-2 năm đã đi vào hoạt động. Những DN đi trước thành công đã giúp những DN đến sau tin tưởng và lựa chọn Đồng Nai là điểm đến nhiều hơn”.

Các DN Hàn Quốc chia sẻ, đầu tư vào tỉnh rất thuận lợi, những khó khăn vướng mắc được tỉnh kịp thời tháo gỡ nên hoạt động sản xuất, kinh doanh ít gặp trở ngại.

Ông Lee Sung Jae, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dong Jin Việt Nam (100% vốn Hàn Quốc) ở Khu công nghiệp Agtex Long Bình (TP.Biên Hòa), cho hay: “Công ty chuyên sản xuất các loại mô tơ, động cơ để xuất khẩu sang hơn 10 nước trên thế giới, song thị trường chiếm thị phần lớn là châu Âu và Hàn Quốc. Năm 2003, công ty đi vào hoạt động có vốn đăng ký chỉ 6 triệu USD, hiện đã nâng lên 11 triệu USD  và dự tính sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất tại Đồng Nai”.

Cũng theo ông Lee Sung Jae, môi trường đầu tư của Đồng Nai ngày càng được cải thiện, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn nên tới đây chắc chắn sẽ có nhiều DN Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư. Hiện tại có một số DN Hàn Quốc đang nhờ ông Lee Sung Jae tư vấn cách làm hồ sơ để đầu tư vào Đồng Nai.

Hyosung là tập đoàn của Hàn Quốc đang dẫn đầu về tổng vốn đầu tư vào Đồng Nai với 1,5 tỷ USD, doanh thu năm nay dự tính sẽ đạt 1,5 tỷ USD.

Ông Yoo Sun Hyung, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hyosung Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5 (huyện Nhơn Trạch), cho biết: “Hyosung đầu tư vào Đồng Nai được hơn 10 năm và trong những năm qua liên tục tăng vốn, mở rộng sản xuất là vì quá trình hoạt động luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành".

Cũng theo ông Yoo Sun Hyung, những khó khăn vướng mắc của công ty được tháo gỡ kịp thời nên hoạt động rất ổn định, doanh thu hàng năm đều tăng cao. Năm nay, Hyosung dự kiến sẽ đạt doanh thu 1,5 tỷ USD, tăng 500 triệu USD so với năm trước do có thêm nhà máy mới đi vào hoạt động. Hyosung dự tính trong những năm tới bên cạnh việc củng cố xây dựng thương hiệu thì vẫn sẽ tiếp tục giữ ngôi vị quán quân trong đầu tư vào Đồng Nai.

* Thị trường lớn

Trong chuyến làm việc với Đồng Nai vào giữa tháng 3-2017, ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự  Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết hiện nhiều DN Hàn Quốc đang muốn đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, xây dựng và dịch vụ. Trong đó, những DN có kinh nghiệm trong xây dựng muốn đầu tư các hạng mục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời phía Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đồng Nai những thông tin về xây dựng, điều hành sân bay và phát triển các khu đô thị, dịch vụ xung quanh sân bay.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa lớn của Đồng Nai chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Từ cuối năm 2015, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, hơn 90% các mặt hàng đã giảm thuế xuất và nhập theo lộ trình giúp cho thương mại 2 chiều tăng cao.

Theo ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại (Sở Công thương), kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Đồng Nai và Hàn Quốc trong 8 tháng của năm 2017 là hơn 2,2 tỷ USD, tăng trên 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Đồng Nai xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc gần 610 triệu USD và nhập khẩu hơn 1,6 tỷ USD.

Hàn Quốc hiện đang là thị trường nhập khẩu lớn của các DN Đồng Nai. Hàng hóa nhập khẩu nhiều từ Hàn Quốc là nguyên phụ liệu may mặc, máy móc phục vụ cho sản xuất. DN Đồng Nai xuất khẩu vào Hàn Quốc sản phẩm dệt may, giày dép, sản phẩm từ gỗ, sắt thép, chất dẻo...

Hiện nay, hàng tiêu dùng của Hàn Quốc có mặt tại các kênh bán lẻ ở Việt Nam cũng như Đồng Nai tương đối nhiều. Tại các chợ, đại lý mặt hàng bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, thực phẩm khô, may mặc, máy móc thiết bị có xuất xứ Hàn Quốc được bày bán tràn ngập. Người tiêu dùng rất yên tâm khi chọn lựa hàng hóa nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Dự báo của các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu kinh tế - chính sách thuộc Trường đại học kinh tế (Đại học quốc gia Hà Nội) thì trong những năm tới, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục tăng do các dòng thuế xuất, nhập khẩu đang trên đà giảm sâu. Hàn Quốc đang thay thế Trung Quốc trong việc trở thành quốc gia có tỷ lệ nhập siêu lớn nhất tại Việt Nam.

Hương Giang

Tin xem nhiều