Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển du lịch cửa ngõ phía Đông

11:09, 15/09/2017

Huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh là nơi có núi, hồ, những vườn cây ăn trái trĩu quả và các khu di tích...rất thuận lợi để phát triển du lịch. Nếu khu vực này được đầu tư, kết nối sẽ tạo thành các tour du lịch khá lý thú.

Huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh là nơi có núi, hồ, những vườn cây ăn trái trĩu quả và di tích rất thuận lợi để phát triển du lịch. Nếu các điểm đến ở khu vực cửa ngõ phía Đông thu hút được những nhà đầu tư, sau đó kết nối sẽ tạo thành các tour khá lý thú.

Hồ Núi Le (huyện Xuân Lộc) đã được Tập đoàn VinGroup đến tìm hiểu và có ý định đầu tư phát triển du lịch.
Hồ Núi Le (huyện Xuân Lộc) đã được Tập đoàn VinGroup đến tìm hiểu và có ý định đầu tư phát triển du lịch.

Theo Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai, Xuân Lộc và Long Khánh là nơi có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Năm 2016 trung tâm đã mời các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh tham quan các điểm du lịch ở 2 địa bàn trên để có thể kết nối thành tour đưa khách du lịch đến tham quan.

* Những điểm đến ở Long Khánh

Đến TX.Long Khánh, du khách không thể bỏ qua được di tích mộ cự thạch Hàng Gòn nằm trên địa bàn xã Hàng Gòn. Đây là một ngôi mộ cổ được kết cấu bởi những phiến đá hoa cương lớn và những trụ đá dài, rất nặng. Mộ cự thạch Hàng Gòn là một trong 10 di tích đặc biệt cấp quốc gia tại Đồng Nai.

Ngoài ra, khách có thể đến tham quan nhà máy sản xuất cao su để biết quy trình sản xuất cao su. Tại TX.Long Khánh có rất nhiều vườn cao su xanh mát, rợp bóng ngút ngàn, khách có thể đến đó để chiêm ngưỡng vẻ thơ mộng và chụp hình lưu niệm.

Những vườn trái cây mùa nào thức ấy, trái sai lúc lỉu cũng là điểm đến thú vị cho du khách, vì có thể vừa nghỉ ngơi vừa thưởng thức những trái cây đặc sản theo mùa, như: sầu riêng, chôm chôm măng cụt, bơ... (riêng trái ổi xá lị, mít, cóc có quanh năm).

TX.Long Khánh còn nổi tiếng với những món ăn ngon chế biến từ nấm mối, khổ qua rừng, gà trống thiến... Long Khánh là nơi nổi tiếng cả nước vì có nhiều loại trái cây đặc sản. Trái cây vùng này lớn, mùi vị thơm ngon hơn hẳn những nơi khác.

Tuy là nơi có những điểm đến khá thú vị nhưng TX.Long Khánh vẫn chưa thu hút được nhiều khách đến tham quan. Phó bí thư thường trực Thị ủy Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh nhận định: “TX.Long Khánh rất có tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch vườn, tuy nhiên cần phải kết hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, tâm linh, gắn với đất và người Long Khánh thì mới có thể phát triển bền vững được”.

Theo ông Trần Mộng Thành, Phó chủ tịch UBND TX.Long Khánh, thời gian tới thị xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để nông dân tham gia làm du lịch vườn, sau đó mời gọi các công ty lữ hành kết nối làm tour.

Những vườn trái cây trĩu quả tại TX.Long Khánh sẽ là điểm đến được nhiều du khách thích thú.
Những vườn trái cây trĩu quả tại TX.Long Khánh sẽ là điểm đến được nhiều du khách thích thú.

* Xuân Lộc mời gọi đầu tư

Nhiều năm nay, huyện Xuân Lộc nổi tiếng với những điểm đến là núi Chứa Chan, hồ Núi Le, hồ Gia Ui. Thế nhưng vì chưa có những doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch nên chưa khai thác được nhiều tiềm năng.

Núi Chứa Chan nằm gần thị trấn Gia Ray, được ví như một Đà Lạt thu nhỏ vì khí hậu trên núi rất mát mẻ. Du khách tham quan núi có thể từ đỉnh núi phóng tầm mắt ra xa ngắm vùng cửa ngõ phía Đông một thời hào hùng, nay đã được bao phủ bằng những vườn trái cây, cao su, đồng lúa bạt ngàn.

Theo một số công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh, núi Chứa Chan mới chỉ phát triển được du lịch tâm linh nên khách thường đến vào dịp đầu năm hoặc ngày rằm, mùng một để lễ chùa. Nếu núi Chứa Chan được đầu tư thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí sẽ thu hút khách đến tham quan quanh năm.

Hồ Núi Le và hồ Gia Ui là nơi có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng rất thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng. 2 khu vực này đã có những nhà đầu tư lớn đến khảo sát nhưng chưa chính thức đầu tư nên vẫn còn hoang sơ, chưa thu hút được khách đến.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết: “Huyện rất quan tâm đến phát triển du lịch. Thời gian qua huyện chỉ mới kêu gọi được một doanh nghiệp đầu tư làm cáp treo tại núi Chứa Chan. Xuân Lộc đang tạo điều kiện mời gọi các doanh nghiệp đầu tư thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí tại núi Chứa Chan, hồ Núi Le, Gia Ui để khách đến ngoài du lịch tâm linh, có thể vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng”. 

Vừa qua, huyện Xuân Lộc đã mở đường rộng 16m từ bên ngoài vào đến chân núi Chứa Chan để tạo thuận lợi cho các đoàn khách đến tham quan.

Bà Trần Thị Thu Trang, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đồng Nai, cho hay: “Thời gian qua, trung tâm tổ chức một số đợt mời các công ty du lịch, truyền thông nhiều nơi về tham quan các điểm đến tại TX.Long Khánh, huyện Xuân Lộc nhằm quảng bá, kêu gọi đầu tư, kết nối thành tour du lịch để đưa khách đến tham quan. Tuy nhiên, các dịch vụ đi kèm tại những điểm đến ở vùng này còn khá đơn điệu nên chưa thu hút được nhiều khách đến tham quan”.

Huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh nằm kề nhau nên nếu phát triển được du lịch và kết nối thành tour sẽ tạo cho cửa ngõ phía Đông thành một nơi du lịch hấp dẫn, khách nhiều nơi đến.

Khánh Minh - Hoàng Long

Tin xem nhiều