Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an vụ chuối mới

07:10, 31/10/2017

Thị trường xuất khẩu chuối năm nay được cho là khởi động sớm hơn mọi năm, vì thời điểm này đã có thương lái về mua chuối xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga...

Thị trường xuất khẩu chuối năm nay được cho là khởi động sớm hơn mọi năm vì thời điểm này đã có thương lái về mua chuối xuất khẩu. Theo đánh giá của doanh nghiệp, xuất khẩu chuối ngày càng rộng cửa vì ngoài thị trường Trung Quốc, Việt Nam đang xuất khẩu sang các nước khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga...

Nhiều vùng trồng chuối xuất khẩu của Đồng Nai đang vào mùa thu hoạch.
Nhiều vùng trồng chuối xuất khẩu của Đồng Nai đang vào mùa thu hoạch.

Giá chuối xuất khẩu đang đứng ở mức cao hơn hẳn giá chuối tiêu thụ nội địa. Các doanh nghiệp xuất khẩu chuối luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, giá tốt. Nhưng giá chuối nông dân bán ra vẫn thấp và luôn có nguy cơ dội chợ, giá bèo.

Bên đắt hàng, bên thả nổi

Công ty TNHH một thành viên nông sản Globe Farm Việt Nam (TP.Hồ Chí Minh) đang đầu tư trên 50 hécta chuối theo chuẩn GAP tại xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc). Trung bình mỗi tuần doanh nghiệp xuất khẩu hàng chục tấn chuối sang thị trường Hàn Quốc. Doanh nghiệp này đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối vì có thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu vào Nhật Bản và các nước khác.

Theo đại diện Công ty TNHH một thành viên nông sản Globe Farm Việt Nam, thị trường xuất khẩu chuối đang cung không đủ cầu. Tiềm năng của thị trường xuất khẩu này còn rất lớn vì rất nhiều nước đều có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này. Chúng tôi cũng đã thử làm việc với nông dân với mong muốn mở rộng nguồn nguyên liệu xuất khẩu, nhưng chất lượng chuối không đáp ứng được yêu cầu, nên trước mắt doanh nghiệp đang lên kế hoạch tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích chuối xuất khẩu lên khoảng 100 hécta, và sẽ tăng lên hàng năm”.

Cao điểm xuất khẩu chuối thường kéo dài từ cuối năm sang các tháng đầu năm sau bởi nhiều nước không trồng được chuối vào mùa đông, nhất là Trung Quốc. Theo dự đoán của doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu chuối năm nay sẽ khởi sắc hơn do nhu cầu nhập khẩu của các nước đang rất lớn, trong khi nguồn cung lại giảm vì thời gian qua nhiều vùng bị thiên tai và vụ thu hoạch trước giá rớt khiến nông dân giảm mạnh diện tích chuối. Tuy nhiên, doanh nghiệp thì khan nguồn chuối xuất khẩu trong khi thị trường tiêu thụ trong nước lại đang ế ẩm và vẫn tiềm ẩn đầy rủi ro.

Ảnh chụp tại vườn chuối ở xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc).
Ảnh chụp tại vườn chuối ở xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc).

Ông Nguyễn Thanh Tùng, nông dân trồng chuối tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) tỏ ra lo lắng: “Mưa dầm ảnh hưởng nhiều đến năng suất, chất lượng chuối. Hiện giá chuối già xuất khẩu mua tại vườn chỉ từ 3.500-3.700 đồng/kg, nhưng thương lái tuyển chuối xuất khẩu khá khắt khe, buồng chuối bỏ đầu, bỏ đuôi thường còn chưa đến 20kg nên với mức giá này, nông dân hầu như không có lợi nhuận. Tuy chúng tôi kỳ vọng thời gian tới thị trường chuối xuất khẩu sẽ khởi sắc hơn, nhưng luôn trong tâm trạng lo âu chờ vào vụ thu hoạch. Vì diện tích chuối nông dân trồng tự phát còn rất lớn, bởi ai cũng dự đoán năm ngoái chuối rớt giá thì năm nay sẽ đắt hàng”.

Nhìn từ thị trường

Ông Võ Văn Vịnh, Phó ban Quản lý chợ đầu mối nông sản Dầu Giây (huyện Thống Nhất), nhận xét: “Từng có doanh nghiệp về chợ đầu mối tìm nguồn cung chuối già xuất khẩu nhưng do sản lượng chuối mua được quá ít, không đủ đóng container để xuất khẩu nên họ dời sang địa bàn khác có nguồn nguyên liệu dồi dào hơn. Nguồn chuối về chợ hiện vẫn tiêu thụ chính tại thị trường nội địa nên sản lượng có hạn, nhất là những tuần qua tình trạng mưa dầm kéo dài khiến sức tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản chậm hơn”. Cái gốc để giải quyết bài toán nguồn cung chuối xuất khẩu luôn thiếu, trong khi nông dân khó bán được hàng này vẫn là phải nhìn vào nhu cầu thị trường khi đầu tư sản xuất.

Ông Phan Đình Đăng Khoa, chủ trang trại đầu tư quy trình khép kín cho các cánh đồng hàng chục hécta chuối xuất khẩu tại huyện Định Quán và nhiều tỉnh, thành khác, cho biết: “Tuy thị trường Trung Quốc bị đánh giá là tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, nhưng đây vẫn là kênh tiêu thụ chuối xuất khẩu chính của Việt Nam. Dự báo thị trường xuất khẩu chuối mùa này sẽ khởi sắc hơn do năm nay Trung Quốc bị thiên tai nhiều, không trồng được chuối nên nhu cầu nhập khẩu chuối tăng cao so với mọi năm. Nhờ liên kết được với các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan tuy đầu tư trồng chuối với diện tích lớn, tôi không lo về đầu ra cho sản phẩm”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều