Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó đưa heo mảnh từ Đồng Nai về TP.Hồ Chí Minh

07:10, 12/10/2017

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Đồng Nai xuất từ 5.000 - 5.500 con heo thịt về các chợ đầu mối tại TP.Hồ Chí Minh và giết mổ tại đó; còn lượng heo giết mổ tại Đồng Nai rồi đưa đi tiêu thụ rất thấp...

Heo từ Đồng Nai đưa vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ luôn ở thế bị động vì phụ thuộc hoàn toàn vào các lò giết mổ ở đây. Hiện trung bình mỗi ngày Đồng Nai xuất từ 5.000 - 5.500 con heo thịt về các chợ đầu mối tại TP.Hồ Chí Minh và giết mổ tại đó; lượng heo giết mổ tại Đồng Nai rồi đưa đi tiêu thụ rất thấp, chủ yếu của các doanh nghiệp cung cấp cho siêu thị.

Dây chuyền giết mổ tại cơ sở giết mổ Lifsap ở huyện Xuân Lộc.
Dây chuyền giết mổ tại cơ sở giết mổ Lifsap ở huyện Xuân Lộc.

Nhiều năm qua, dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap) đã tập trung đầu tư mạnh chuẩn hóa hệ thống lò giết mổ. Nhưng thực tế vẫn tồn tại nghịch lý là nhiều lò giết mổ tại Đồng Nai hoạt động chưa hết công suất, trong khi thương lái của tỉnh hiện gặp không ít khó khăn vì tìm không được nơi giết mổ khi đưa heo về TP.Hồ Chí Minh.

* Đồng Nai Không thiếu lò mổ

Theo ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, hệ thống các cơ sở giết mổ Lifsap của Đồng Nai được đầu tư bài bản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều cơ sở đang cung cấp heo cho các hệ thống siêu thị, bếp ăn tập thể có tiêu chuẩn rất cao về chất lượng. Đồng Nai cũng đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến kết nối các cơ sở giết mổ Lifsap của tỉnh vào các kênh siêu thị, cửa hàng, bếp ăn tập thể.

Đồng Nai hiện có gần 100 lò giết mổ gia súc, gia cầm được cấp phép hoạt động. Chỉ riêng hệ thống lò giết mổ Lifsap được đầu tư theo hướng tập trung, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã có gần 30 cơ sở.

Theo quy hoạch, đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ còn 35 cơ sở giết mổ tập trung và vệ tinh đảm bảo nhu cầu giết mổ tại địa phương và cung cấp cho các tỉnh, thành khác. Và theo kế hoạch, nhiều lò giết mổ Lifsap sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động khi nhu cầu thị trường tăng. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều cơ sở giết mổ chỉ mới đạt một phần công suất thiết kế vì thiếu khách hàng.

Ông Hoàng Văn Tham, chủ Cơ sở giết mổ Lifsap Hoàng Văn Tham (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Cơ sở của tôi đầu tư theo chuẩn Lifsap với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Tôi có thể đáp ứng những đơn đặt hàng giết mổ hàng trăm con heo/đêm cho các thương lái có nhu cầu giết mổ tại địa phương và cung cấp về TP.Hồ Chí Minh. Vì thế, tôi rất mong được hợp tác lâu dài, ổn định với các thương lái đang cung cấp heo cho TP.Hồ Chí Minh”.

 

Tổng đàn heo của các xã viên trong Hợp tác xã chăn nuôi - môi trường Gia Tân 2 (xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) đã giảm hơn một nửa.
Chăn nuôi heo tại Hợp tác xã chăn nuôi - môi trường Gia Tân 2, huyện Thống Nhất (ảnh minh họa)

Chỉ ra hạn chế “thừa nhưng vẫn thiếu” của hoạt động giết mổ tại Đồng Nai, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh, nhận xét: “Sau sự cố lò mổ Xuyên Á (TP.Hồ Chí Minh) bị tạm dừng hoạt động vì sai phạm, số lượng heo giết mổ tại Đồng Nai rồi đưa vào TP.Hồ Chí Minh có tăng nhưng không đáng kể. Nhiều thương lái chọn đưa heo về giết mổ ở các tỉnh Bình Dương, Long An. Còn Đồng Nai tuy không thiếu lò giết mổ, nhưng đa số vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được yêu cầu giết mổ với quy mô lớn”.          

* Thương lái kém mặn mà

Cũng theo ông Quang, khó khăn lớn nhất khiến thương lái không mặn mà chọn các lò giết mổ tại Đồng Nai còn do khoảng cách các lò mổ của Đồng Nai khá xa TP.Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tập quán tiêu thụ thịt heo của các chợ truyền thống chuộng thịt heo “nóng”, khoảng cách gần đảm bảo sự tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Chưa kể, nếu chọn cách này còn phải đầu tư xe đông lạnh và “cõng” thêm một số chi phí lớn về vận chuyển, mất thời gian.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, thương lái tại huyện Thống Nhất chuyên cung cấp heo vào TP.Hồ Chí Minh, nhận xét: “Chỉ cần heo về chợ đầu mối chậm một chút cũng dễ bị ế hàng. Các mối hàng tại các chợ truyền thống vẫn chuộng miếng thịt đặt lên quầy hàng vẫn còn ấm nóng, nhất là khách đặt hàng làm giò chả. Vì vậy, chúng tôi luôn chọn các lò giết mổ gần chợ đầu mối, đảm bảo sự nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí vận chuyển”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều