Báo Đồng Nai điện tử
En

Ô tô giảm giá vẫn ít người mua

07:10, 31/10/2017

Gần 2 tháng nay, thị trường xe ô tô tại Đồng Nai cũng như cả nước khá ảm đạm, lượng xe bán ra rất chậm. Để thu hút người mua, các hãng xe đều có chương trình giảm giá sâu nhiều mẫu xe, trong đó giảm nhiều nhất là các loại xe du lịch.

Gần 2 tháng nay, thị trường xe ô tô tại Đồng Nai cũng như cả nước khá ảm đạm, lượng xe bán ra rất chậm. Để thu hút người mua, các hãng xe đều có chương trình giảm giá sâu nhiều mẫu xe, trong đó giảm nhiều nhất là các loại xe du lịch.

Đại lý Ford Đồng Nai giảm giá nhiều dòng xe ô tô du lịch.
Đại lý Ford Đồng Nai giảm giá nhiều dòng xe ô tô du lịch.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2017 doanh số bán hàng chỉ được hơn 21,2 ngàn xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Sang tháng 10, thị trường vẫn không có dấu hiệu tốt hơn dù các hãng đều có chương trình giảm giá sâu đối với nhiều dòng xe. Thị trường ô tô trầm lắng được cho là vì người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe ô tô trong khối ASEAN về 0%, giá xe trong nước sẽ tiếp tục hạ.

Đồng loạt giảm giá

Xe ô tô bán ra chậm nên hiện nhiều hãng xe đã ngưng nhập khẩu một số dòng xe từ các nước ASEAN để bán hết lượng hàng còn lại và tránh một số rủi ro khi thuế về 0%. Cụ thể là Ford, Honda... từ tháng 9-2017 đã tạm ngưng hoặc hạn chế nhập khẩu những dòng xe có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng/chiếc trở lên.

Tại Đồng Nai, hầu hết các công ty, đại lý của Ford, Honda, Chevrolet, Nissan, Hyundai... đều có chương trình giảm giá nhiều mẫu mã xe du lịch từ 30-200 triệu đồng/chiếc, tuy nhiên lượng khách hàng đến mua xe vẫn giảm mạnh.

Ông Trần Văn Thiện, Trưởng phòng Dự án đại lý Ford Đồng Nai (thuộc Công ty TNHH dịch vụ - thương mại Tấn Phát Đạt, TP.Biên Hòa), cho hay: “Thị trường xe ô tô du lịch từ tháng 9-2017 đến nay bán rất chậm. Từ tháng 8-2017 trở về trước, trung bình đại lý bán hơn 70 xe/tháng, song gần 2 tháng nay chỉ bán được khoảng 60 xe/tháng. Để tăng doanh số bán hàng, đại lý giảm từ 30-120 triệu đồng/chiếc ở nhiều loại xe, nhưng lượng xe bán ra vẫn giảm”. Hiện đại lý Ford Đồng Nai đang bán 6 dòng xe, loại xe hạ giá sâu nhất là Fiesta giảm 120 triệu đồng/chiếc xuống còn 517 triệu đồng/chiếc; Ecosport giá chỉ 578 triệu đồng/chiếc, giảm 80 triệu đồng/chiếc...

Tương tự, hãng xe Honda  cũng chạy chương trình khuyến mãi giảm từ vài chục đến 200 triệu đồng/xe du lịch nhưng lượng khách mua trong tháng này vẫn rất ít. “Từ nay đến hết năm có khả năng lượng xe tiêu thụ vẫn rất chậm vì người tiêu dùng đang đợi đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN về 0% giá sẽ giảm sâu. Từ tháng trước, đại lý Honda đã giảm giá nhiều mẫu xe khá sâu ở cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước nhưng lượng xe bán ra tiếp tục hạ” - ông Lý Hiếu Minh Duy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ô tô Biên Hòa (TP.Biên Hòa) cho biết. Đại lý Honda đang bán khoảng 5 dòng xe, trong đó có 2 dòng xe nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan. Mẫu xe được đại lý Honda Đồng Nai và cả nước giảm giá nhiều nhất là Accord với mức giảm khoảng 200 triệu đồng/chiếc.

Năm 2018: giá xe chưa chắc rẻ

Theo lộ trình, đến đầu tháng 1-2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0%. Do đó, số đông người tiêu dùng hy vọng vào năm sau sẽ được sở hữu một chiếc xe ô tô nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%, giá nhiều dòng xe nhập khẩu sẽ giảm, tuy nhiên giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe.

Xe Colorado của hang Chevrolet giảm 30-80 triệu đồng/xe. Tên ảnh: anh xe oto.Ảnh H.Giang
Xe Colorado của hang Chevrolet giảm 30-80 triệu đồng/xe.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ ô tô Kim Sơn, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) đang làm đại lý cho Chevrolet và Nissan, chia sẻ: “Theo tôi thì giá xe trong năm 2018 ít có biến động so với năm nay, vì tuy thuế nhập khẩu giảm nhưng một số loại phí khác trong nước có thể tăng như: phí trước bạ, phí đường bộ, hạn ngạch nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt...”.

Một số chuyên gia cũng nhận định khi thuế về 0% thì dòng xe ô tô được giảm giá nhiều nhất là ở phân khúc cao cấp (giá trên 1 tỷ đồng), mức giảm có thể lên đến 200 triệu/chiếc tùy vào từng mẫu xe. Bên cạnh đó, muốn hưởng ưu đãi thuế suất trong khu vực ASEAN, mỗi mẫu xe buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Quy định này sẽ khiến rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế để hạ giá sâu.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích