Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa đốc thúc giải phóng mặt bằng để xử lý nước thải

07:11, 20/11/2017

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn 1 đã được ký kết với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là dự án có thời gian đàm phán khá lâu với gần 10 năm mới ký được biên bản thỏa thuận giữa UBND tỉnh và JICA để vay vốn.

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn 1 đã được ký kết với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là dự án có thời gian đàm phán khá lâu với gần 10 năm mới ký được biên bản thỏa thuận giữa UBND tỉnh và JICA để vay vốn. Đến nay, hiệp định vay vốn cũng đã được Chính phủ ký kết và chờ thời gian triển khai dự án.

Đến năm 2023 khi dự án thoát nước mưa và xử lý nước thải của TP.Biên Hòa hoàn thành đi vào hoạt động, nguồn nước mưa sẽ được tách riêng và giải quyết cơ bản vấn đề ngập trong nội ô. Trong ảnh: Thi công hệ thống thoát nước mưa chống ngập cho khu vực ngã năm Biên Hùng.
Đến năm 2023 khi dự án thoát nước mưa và xử lý nước thải của TP.Biên Hòa hoàn thành đi vào hoạt động, nguồn nước mưa sẽ được tách riêng và giải quyết cơ bản vấn đề ngập trong nội ô. Trong ảnh: Thi công hệ thống thoát nước mưa chống ngập cho khu vực ngã năm Biên Hùng.

Mỗi lần đàm phán, JICA luôn đặt vấn đề lo lắng công tác giải phóng mặt bằng, bởi chậm trễ sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

* Cưỡng chế hàng loạt

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa, việc giải phóng mặt bằng dự án xây dựng hệ thống thoát và xử lý nước thải TP.Biên Hòa giai đoạn 1 và dự án kè gia cố bờ sông Đồng Nai đoạn từ khu dân cư dọc sông Cái (tại phường Thống Nhất) đến Nhà máy xử lý nước thải số 2 (tại phường Tam Hiệp), đến nay đã tương đối ổn ở 3 hạng mục. Cụ thể là các hạng mục: khu vực trạm bơm số 1 phường Thống Nhất, đường vào trạm bơm và cải tạo rạch Diên Hồng. Đến nay, các hộ dân ở đây đều đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Theo hiệp định vay vốn ODA giữa JICA với Chính phủ đã được ký kết, dự án này có tổng số tiền vay 24,7 tỷ yên Nhật (khoảng 223 triệu USD). Thời gian trả nợ kéo dài 40 năm và thời gian gia hạn là 10 năm với điều kiện vay không ràng buộc.

Tuy nhiên, khó khăn nhất của dự án tập trung ở khu vực Trạm xử lý nước thải số 2 (phường Tam Hiệp). Tại đây phải giải phóng mặt bằng gần 9 hécta đất liên quan đến 86 hộ, trong đó 67 hộ bị giải tỏa trắng và 19 hộ giải tỏa một phần. Đến nay đã có 12 hộ nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, 50 hộ nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 19 hộ chưa nhận tiền và 3 hộ chưa được phê duyệt phương án bồi thường.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa, cho biết UBND thành phố sẽ tổ chức cưỡng chế 50 hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Hiện thành phố đã hoàn tất thủ tục cưỡng chế 40 hộ và 10 hộ còn lại cũng đang hoàn tất hồ sơ.

* Không để chậm trễ

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho hay UBND tỉnh đã cam kết với JICA sẽ gia cố xong bờ kè dọc sông Đồng Nai, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án thoát nước và xử lý nước thải vào đầu năm 2019. Như vậy, quý I-2018 phải có mặt bằng để thi công trước một số hạng mục mới đảm bảo tiến độ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu UBND TP.Biên Hòa phải giải phóng xong mặt bằng vào tháng 3-2018. “Đây là dự án rất quan trọng, liên quan đến vốn và nhà thầu thi công nước ngoài. Nếu mặt bằng không bàn giao kịp sẽ bị phạt hợp đồng, lúc đó rất nguy hiểm. Chúng ta đã cam kết với JICA về tiến độ bàn giao mặt bằng thì phải thực hiện đúng, không để chậm trễ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh. Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một bài học về chậm tiến độ giải phóng mặt bằng bị phạt hợp đồng. Dự án này cũng sử dụng vốn vay ODA từ Nhật Bản.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng hơn 120km đường ống và 1 trạm xử lý nước thải công suất 39 ngàn m3/ngày đêm tại phường Tam Hiệp. Tuyến cống để thu gom nước thải được thiết kế đi dọc theo đường Nguyễn Văn Trị rồi theo sát bờ sông Cái đi vào trạm xử lý. Dự án được thi công từ năm 2019, đến năm 2023 hoàn thành đưa vào sử dụng. Khi dự án hoàn thành, sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm do lượng nước thải ở khu dân cư trong nội ô và tình trạng ngập nước tại một số khu vực của thành phố.

Vân Nam

Tin xem nhiều