Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa "khát" cây xanh

08:11, 02/11/2017

TP.Biên Hòa hiện là đô thị loại I với dân số lên đến trên 1,2 triệu người và có tới 6 khu công nghiệp. Vì vậy, nhu cầu cây xanh cho đô thị là rất cao, nhưng thực tế thì tỷ lệ cây xanh của thành phố hiện đạt rất thấp,...

TP.Biên Hòa hiện là đô thị loại I với dân số lên đến trên 1,2 triệu người. Thành phố có tới 6 khu công nghiệp, trong đó có 5 khu công nghiệp bao quanh các phường nội ô. Vì thế nhu cầu cây xanh cho đô thị rất cao, nhưng thực tế thì tỷ lệ cây xanh của thành phố đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu.

Một đoạn đường Phạm Văn Thuận thuộc phường Tân Tiến “trắng” cây xanh.
Một đoạn đường Phạm Văn Thuận thuộc phường Tân Tiến “trắng” cây xanh.

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, diện tích cây xanh đô thị trên toàn thành phố hiện có trên 1 triệu m2, tỷ lệ cây xanh trên đầu người của thành phố đạt khoảng 80% so với tiêu chí cây xanh của đô thị loại I (10m2/đầu người).

Tuy nhiên, diện tích cây xanh của thành phố lại phân bổ không đều. Theo kế hoạch, đến năm 2020 TP.Biên Hòa phấn đấu để đạt tiêu chí diện tích cây xanh/đầu người như tiêu chuẩn. Đây là vấn đề khá khó.  

Không có chỗ trồng cây

Nhiều tuyến đường trong TP.Biên Hòa những ngày nắng nóng thấy hoa mắt và khá ngột ngạt vì thiếu bóng cây xanh. Ông Dương Văn Hiệp (ở KP.4, phường Tân Tiến) chia sẻ, hàng ngày ông đưa đón cháu đi học trên đường Phạm Văn Thuận vào những buổi trưa nắng, ông thường ước tuyến đường có chút bóng mát của cây cho đỡ chói chang.

Mong ước của ông Hiệp cũng là ước ao của nhiều người dân thành phố khi phải đi lại thường xuyên trên tuyến đường này. Nhưng thực tế đường Phạm Văn Thuận phần lớn đoạn không thể trồng cây gỗ lớn để lấy bóng mát do không có chỗ để trồng cây. Nhiều đoạn đường không có cả vỉa hè cho người đi bộ nên việc trồng cây xanh là vấn đề khá nan giải.

Không chỉ đường Phạm Văn Thuận mà nhiều tuyến đường khác trong thành phố cũng ở tình trạng không có chỗ để trồng cây, như: đường Võ Thị Sáu (phường Quyết Thắng) đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến Cách Mạng Tháng Tám. Hồ Văn Đại (phường Quang Vinh), Bùi Văn Hòa (phường Long Bình), đường 30-4 (đoạn từ vòng xoay Biên Hùng đến đường Cách Mạng Tháng Tám), Bùi Trọng Nghĩa, Nguyễn Phúc Chu (phường Trảng Dài)...

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho hay nhiều tuyến đường của thành phố rất khó khăn trong việc trồng cây, vì trên là lề đường bên dưới là cống thoát nước.

Đường Nguyễn Ái Quốc được xem là tuyến đường đẹp nhất của thành phố, vừa có cây bóng mát và có cả cây trang trí. Trong ảnh một đoạn đường Nguyễn Ái Quốc đoạn phường Quang Vinh (cay xanh 2 – Q.Khánh)
Đường Nguyễn Ái Quốc được xem là tuyến đường đẹp nhất của thành phố, vừa có cây bóng mát và có cả cây trang trí. Trong ảnh một đoạn đường Nguyễn Ái Quốc đoạn phường Quang Vinh (cay xanh 2 – Q.Khánh)

“Thành phố cũng đang cho nghiên cứu giải pháp trồng cây trên những tuyến đường này tạo những mái vòm rồi trồng cây dây leo. Khó khăn ở đây đang gặp phải là một số hộ sẽ bị che chắn nên chưa được sự ủng hộ của người dân để thực hiện” - ông Đồng nói.

Thiếu cả mảng xanh

Theo Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, TP.Biên Hòa thuộc đô thị đông dân cư nhưng lại thiếu rất nhiều mảng xanh. Các mảng xanh này được xem như những lá phổi của đô thị, vì vậy cần phải được phân bổ đều mới đúng nghĩa phục vụ đô thị.

Về việc phát triển mảng xanh cho đô thị, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai Lý Thành Phương cũng lưu ý các mảng xanh cần hướng đến đối tượng thu nhập trung bình và thu nhập thấp, bởi đối tượng này đang chiếm đa số trong đô thị.

Còn Kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Dũng thì chia sẻ, việc phát triển cây xanh cho đô thị không phải là cộng cơ học cây xanh các loại lại cho đủ là đạt. Cây xanh phải thực sự hài hòa và phục vụ chất lượng sống của cư dân. Ông Dũng giãi bày: “Mảng xanh đô thị không hẳn chỉ cây xanh mà nó còn phải là không gian để cho người dân sinh hoạt thư giãn. Điều này TP.Biên Hòa sẽ không dễ thực hiện, nhưng theo tôi cũng cần phải cố gắng để cho đô thị có được sự cân bằng”.

Nhìn vào không gian TP.Biên Hòa, nhiều phường thuộc diện “khát” mảng xanh, như: Tân Tiến, Long Bình, Hố Nai, Tân Hiệp, Tân Mai... Ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết trong thời gian qua tỷ lệ cây xanh của thành phố tăng lên khá nhiều, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng kịp.

“Dân số Biên Hòa tăng cơ học, mật độ người dân hàng năm tăng khá đông. Vì vậy, việc tăng diện tích cây xanh để kịp theo tỷ lệ đầu người không đơn giản, diện tích đất trồng cây ngày càng hẹp” - ông Vũ nói.

 Quốc Khánh

Tin xem nhiều