Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

10:11, 22/11/2017

Theo Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, huyện đang xây dựng, kêu gọi doanh nghiệp tham gia 5 dự án cánh đồng đối với cây ca cao, mía, điều, tiêu và cây bắp.

* Thống Nhất xây dựng 5 dự án cánh đồng lớn

Theo Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, huyện đang xây dựng, kêu gọi doanh nghiệp tham gia 5 dự án cánh đồng đối với cây ca cao, mía, điều, tiêu và cây bắp.

Huyện đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng trong vùng dự án cánh đồng ca cao gồm các tuyến đường tại xã Hưng Lộc. Dự kiến, UBND huyện phối hợp với Công ty TNHH ca cao Trọng  Đức sẽ triển khai dự án cánh đồng lớn và hỗ trợ giống, hệ thống tưới nước tiết kiệm cho nông dân vào năm 2018.

Ngoài ra, huyện cũng tiếp tục hỗ trợ Nhà máy đường Biên Hòa Trị An xây dựng và triển khai cánh đồng lớn trên cây mía; hướng dẫn Hợp tác xã nông nghiệp Miền Đông xây dựng dự án cánh đồng lớn với cây bắp; kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cánh đồng điều với 145 hécta và dự án cánh đồng lớn trên cây tiêu với diện tích 33 hécta.

Hải Quân

* Đồng Nai có 123 cơ sở lưu trú du lịch

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú trên địa bàn tỉnh tăng 10,9%, doanh thu du lịch tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện toàn tỉnh có 123 cơ sở lưu trú du lịch có cơ sở vật chất và dịch vụ cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ du khách với tổng số trên 3 ngàn phòng, trong đó có 28 cơ sở lưu trú được xếp hạng nhưng chỉ có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Thời gian qua, một số doanh nghiệp về du lịch, lữ hành trên địa bàn đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất như: Khách sạn Ðồng Nai, Khu du lịch Suối Mơ...

Hoàng Hải

* Tân Phú hướng tới gắn du lịch với phát triển cây đặc sản

Từ nay đến năm 2020, huyện Tân Phú hướng tới xây dựng và phát triển thương hiệu với các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế, như: sầu riêng, bưởi, tiêu. Đồng thời xây dựng các vườn cây ăn trái tiêu chuẩn nhằm kết hợp với các tour du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên, Công viên Suối Mơ... để thu hút khách du lịch.

Trong đó, việc xây dựng thương hiệu sầu riêng Tân Phú được định hướng gắn với việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ để ổn định thu nhập, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường, xây dựng từ 1-2 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ tại vùng chuyên canh cây sầu riêng tại các xã: Phú An, Phú Xuân, Phú Sơn và Nam Cát Tiên.

Đối với cây bưởi, cây bưởi da xanh chiếm trên 75% cũng hướng tới xây dựng và phát triển thương hiệu đặc sản để ổn định, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Với cây tiêu, huyện dự kiến xây dựng 1-2 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ trên địa bàn các xã: Phú Lộc, Phú Thịnh, Tà Lài, Phú Xuân và Trà Cổ.

Hải Quân

* Đến năm 2020, hệ thống thoát nước đạt 80-90%

Theo mục tiêu phát triển đô thị của TP.Biên Hòa, đến năm 2020 tỷ lệ bao phủ của hệ thống thoát nước đạt từ 80-90% diện tích lưu vực thoát nước trong nội ô và 60% lượng nước thải sinh hoạt được thu gom xử lý; 100% các cơ sở sản xuất mới áp dụng công nghệ sạch hoặc trang thiết bị giảm ô nhiễm. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường được xử lý đạt 95%. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt của đô thị, khu công nghiệp được thu gom, xử lý đạt 90%. Với chất thải rắn y tế nguy hại, được thu gom và xử lý 100% đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.  

Quốc Khánh

* Chuyển đổi hơn 270 hécta đất lúa

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, trong năm 2018 sẽ chuyển đổi hơn 270 hécta đất trồng lúa sang các loại đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất sản xuất, kinh doanh và đất làm hạ tầng kỹ thuật... Trong đó, chuyển đổi nhiều nhất là đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm hơn 113 hécta, tiếp đến là chuyển đất trồng lúa sang đất ở khoảng 42 hécta.

Các địa phương xin chuyển đổi nhiều đất trồng lúa sang các loại đất khác là: Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú và Trảng Bom. Tại Đồng Nai, trồng lúa hiện nay cho doanh thu và lợi nhuận mỗi năm chỉ 30-50% so với trồng các loại cây lâu năm khác. Do đó, lợi thế trong sử dụng đất nông nghiệp của tỉnh là trồng cây lâu năm gồm cây ăn trái, cây công nghiệp dài ngày.

Khánh Minh

Tin xem nhiều