Báo Đồng Nai điện tử
En

Nắm bắt cơ hội

07:11, 27/11/2017

Từ một tiểu thương buôn bán thịt heo nhỏ lẻ tại chợ Bảo Hòa (xã Bảo Hòa. huyện Xuân Lộc), ông Nguyễn Văn Hiền (ảnh) đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư cơ sở giết mổ tập trung với quy mô lớn nhất tại địa phương.

Từ một tiểu thương buôn bán thịt heo nhỏ lẻ tại chợ Bảo Hòa (xã Bảo Hòa. huyện Xuân Lộc), ông Nguyễn Văn Hiền (ảnh) đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư cơ sở giết mổ tập trung với quy mô lớn nhất tại địa phương.

* Mạnh dạn đầu tư

Năm 2012, nhằm nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trong công tác giết mổ, UBND tỉnh đã triển khai dự án“nâng cao năng lực cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm” (Lifsap). Dự án kêu gọi người dân đầu tư vốn xây dựng khu giết mổ tập trung theo quy trình giết mổ sạch. Ông Hiền nhận thức việc xây dựng lò mổ tập trung là xu hướng tất yếu, đây chính là cơ hội để gia đình ông phát triển nghề nghiệp. Từ đồng vốn tích lũy của gia đình và số tiền 30 ngàn USD do dự án Lifsap hỗ trợ, ông còn mạnh dạn vay mượn thêm từ người thân và ngân hàng để đầu tư xây dựng Cơ sở giết mổ Lifsap Nguyễn Văn Hiền với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Đây cũng là cơ sở giết mổ tập trung hiện đại, áp dụng quy trình mổ treo đầu tiên tại huyện Xuân Lộc và là cơ sở thứ 3 của tỉnh.

Ông Hiền cho biết: “Khi mới thành lập, cơ sở giết mổ gặp rất nhiều khó khăn vì số lượng heo người dân mang đến thuê giết mổ rất ít, trung bình mỗi ngày chỉ khoảng 20 con, số tiền thu về chỉ đủ để trả cho tiền công thợ. Năm đầu tiên, gia đình tôi bù lỗ cho cơ sở trên 100 triệu đồng, nhiều lúc tôi chán nản muốn bỏ cuộc”.

* Mở rộng kênh tiêu thụ

Những năm gần đây, số lượng khách hàng đến Cơ sở giết mổ Lifsap Nguyễn Văn Hiền ngày một tăng nhanh. Số lượng giết mổ trung bình mỗi ngày từ 100-120 con heo, chủ yếu là lượng heo ở các địa bàn xã: Bảo Hòa, Xuân Phú, Suối Cát, Xuân Định (huyện Xuân Lộc) và một số xã lân cận như: Bảo Vinh, Bàu Trâm (TX.Long Khánh).

Gia đình ông Hiền còn mạnh dạn đầu tư xây dựng thêm khu giết mổ bò và dê với công suất trên 100 con/ngày đêm, lắp đặt dây chuyền giết mổ gia cầm tự động với công suất 1 ngàn con/giờ. Ông Hiền cũng liên kết việc thu mua heo của một số trang trại, tổ hợp tác chăn nuôi Vietgap trên địa bàn để giết mổ, cung ứng thịt heo cho các chợ do dự án Lifsap đầu tư và một số bếp ăn tập thể trên địa bàn. Thời gian tới, cơ sở của ông sẽ tham gia vào các chuỗi cung ứng thực phẩm thịt sạch trong và ngoài ngoài tỉnh.

Ông Hiền cho biết thêm: “Thực hiện chương trình “giải cứu” heo trên địa bàn tỉnh vừa qua, cơ sở của tôi cũng đã mua trên 6 ngàn con heo cho bà con chăn nuôi của các tổ hợp tác chăn nuôi heo VietGap trên địa bàn, với giá luôn cao hơn các thương lái từ 4-5 ngàn đồng/kg”.  

Hải Đình

Tin xem nhiều