Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai không thiếu quà lưu niệm

07:11, 23/11/2017

Đồng Nai là nơi có rất nhiều những sản phẩm có thể làm quà lưu niệm cho khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay việc kết nối đưa các sản phẩm này vào các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được nhiều.

Đồng Nai là nơi có rất nhiều những sản phẩm có thể làm quà lưu niệm cho khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay việc kết nối đưa các sản phẩm này vào các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được nhiều.

Sản phẩm gốm mỹ nghệ của Biên Hòa - Đồng Nai.
Sản phẩm gốm mỹ nghệ của Biên Hòa - Đồng Nai.

Vì chưa hình thành được những cửa hàng bán hàng lưu niệm mang sắc thái riêng của Đồng Nai nên dù lượng du khách đến tỉnh khá lớn nhưng mua sắm lại ít. Đây cũng là lý do năm 2016 khách đến Đồng Nai khoảng 3,1 triệu lượt người, nhưng doanh thu chỉ đạt 1 ngàn tỷ đồng, trong khi đó tỉnh Lâm Đồng có hơn 5 triệu lượt khách đến nhưng doanh thu đạt 7 ngàn tỷ đồng.

* Đặc sắc mộc mỹ nghệ

Đồng Nai nổi tiếng trong khu vực phía Nam với nghề mộc mỹ nghệ. Nhiều nghệ nhân trong tỉnh đã tự hào cho khách trong nước, nước ngoài đã đến với các cơ sở mộc mỹ nghệ của Đồng Nai thì ít khi rời đi được. Lý do vì độ tinh xảo của sản phẩm rất cao và giá rẻ.

Ông Nguyễn Thành Nhân, chủ cơ sở gỗ mỹ nghệ ở xã Bình Minh (huyện Trảng Bom), cho hay: “Cơ sở của tôi đã sản xuất trên 500 mặt hàng gỗ mỹ nghệ khác nhau để cung cấp cho các cửa hàng trong cả nước và xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia. Thợ của cơ sở có thể làm được tất cả những mẫu sản phẩm đòi hỏi độ tỉ mỉ, tinh xảo cao của khách nước ngoài”. Với hàng trăm mặt hàng gỗ mỹ nghệ tinh xảo của các nghệ nhân Đồng Nai, nếu được kết nối đưa vào bán trong các cửa hàng tại những khu du lịch có thể trở thành những món quà lưu niệm thu hút du khách khi đến Đồng Nai. Các điểm du lịch có thể đặt hàng những sản phẩm mang nét đặc trưng của khu du lịch hoặc của Đồng Nai.

Theo các nghệ nhân, ngành mỹ nghệ sẵn sàng phối hợp và làm theo đơn đặt hàng để có thể đưa những sản phẩm gỗ mỹ nghệ vào các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Mặt hàng gỗ mỹ nghệ của Đồng Nai rất đa dạng, như: tàu bay, thuyền, xe tăng, xe máy, súng, hộp trang điểm, tượng, tranh... Các cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ phần lớn nằm trên địa bàn huyện trảng Bom.

* Gốm trang trí

Biên Hòa đã từng nổi danh trong nước và thế giới về nghề làm gốm từ lâu đời. Gốm Biên Hòa có 2 dòng: gốm đen và gốm trang trí. Hiện nay, nghề gốm của Biên Hòa đã qua thời hoàng kim nhưng vẫn còn không ít người trẻ vẫn cố gắng giữ nghề truyền thống. Gốm trang trí Đồng Nai luôn giữ được nét đẹp thanh tao riêng, không bị hòa lẫn vào những dòng gốm khác. Cho đến nay, gốm Biên Hòa vẫn luôn thu hút những người mê gốm trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đặt mua.

Sản phẩm gỗ mỹ nghệ Đồng Nai.
Sản phẩm gỗ mỹ nghệ Đồng Nai.

Ông Hoàng Ngọc Hiến, chủ Cơ sở gốm Phú Hiến Nam ở ấp Bình Hóa (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), cho biết: “Cơ sở của tôi chuyên sản xuất dòng gốm trang trí mang tính mỹ thuật cao nên được nhiều khách hàng ở các tỉnh phía Bắc và nước ngoài ưa thích, đặt hàng với số lượng lớn. Sản phẩm gốm của tôi mang 2 phong cách khác nhau là hiện đại và cổ điển với mong muốn giữ lại nghề gốm truyền thống mang đặc trưng của Đồng Nai”. Các sản phẩm gốm của Đồng Nai rất phong phú gồm có: tranh, bình, tượng, hình các con vật...

Gốm và gỗ mỹ nghệ là một trong những sản phẩm tiêu biểu có thể làm quà lưu niệm cho các khu du lịch của tỉnh. Bởi trong đó có cả tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi và cả tâm tư mong muốn giữ nghề truyền thống riêng của Đồng Nai.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều