Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó về vốn cho nhà ở xã hội

07:11, 20/11/2017

Đồng Nai đang là một trong những địa phương "nóng" về nhà ở xã hội vì nhu cầu nhiều, trong khi số dự án hoàn thành đếm trên đầu ngón tay; các nhà đầu tư không mặn mà với dự án nhà ở xã hội vì lãi ít,...

Đồng Nai đang là một trong những địa phương “nóng” về nhà ở xã hội vì nhu cầu nhiều trong khi số dự án hoàn thành đếm trên đầu ngón tay. Các nhà đầu tư không mặn mà với dự án nhà ở xã hội vì lãi ít, nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện dự án lại khó khăn.

Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chương trình phát triển nhà ở tại huyện Nhơn Trạch tháng 5-2017. Trong ảnh: Đại diện Công ty IDICO-URBIZ (phải) trình bày tình hình thực hiện dự án khu nhà ở công nhân Nhơn Trạch với đoàn khảo sát.
Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tình hình thực hiện chương trình phát triển nhà ở tại huyện Nhơn Trạch tháng 5-2017. Trong ảnh: Đại diện Công ty IDICO-URBIZ (phải) trình bày tình hình thực hiện dự án khu nhà ở công nhân Nhơn Trạch với đoàn khảo sát.

Thời gian qua, có nhiều dự án nhà ở xã hội giậm chân tại chỗ vì Chính phủ tạm ngưng gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng. Quy định mới tiếp tục cho vay ưu đãi để làm và mua nhà ở xã hội qua Ngân hàng Chính sách xã hội, song đến nay nguồn vốn phân bổ cho vay lĩnh vực này vẫn chưa có. Đồng Nai đã tìm cách gỡ khó về vốn cho doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội và cho vay với người thu nhập thấp để mua nhà.

* Sẽ có vốn ưu đãi

Biên Hòa chọn 5 vị trí làm nhà ở xã hội

Theo Sở Xây dựng, TP.Biên Hòa đã chọn ra 5 vị trí để làm nhà ở xã hội cho những người thu nhập thấp thuê hoặc mua với tổng diện tích khoảng 64 hécta. Trong đó, 2 vị trí nằm ở phường Trảng Dài có diện tích hơn 4 hécta; 1 khu đất thuộc phường Long Bình Tân rộng hơn 1,4 hécta; 1 khu đất ở KP.7, phường Long Bình khoảng 40 hécta và 1 vị trí nằm tại xã Hóa An giáp ranh với tỉnh Bình Dương rộng gần 18,7 hécta. Những vị trí thuộc phường Trảng Dài, Long Bình Tân được UBND TP.Biên Hòa kiến nghị cho mời gọi đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2017-2020. Còn khu vực phường Long Bình và xã Hóa An sẽ triển khai sau năm 2020.

Trong 2 năm 2015 và 2016, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về việc đầu tư làm nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân. Khi nguồn vốn vay ưu đãi tạm ngưng, nhiều dự án nhà ở xã hội đành ì ạch đợi vốn.

Vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc với công nhân tại Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh phải có quỹ đất sạch gần khu công nghiệp để làm nhà ở xã hội cho công nhân, nếu có khó khăn về vốn thì trung ương sẽ hỗ trợ.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, nhu cầu về nhà ở xã hội tại Đồng Nai rất lớn, nhất là những khu vực công nghiệp phát triển thu hút nhiều lao động nhập cư như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Vĩnh Cửu.

Tuy nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư và mua nhà từ Ngân hàng chính sách chưa có, nhưng hiện Quỹ Đầu tư phát triển nhà ở của tỉnh đã có nguồn vốn hơn 310 tỷ đồng có thể cho vay xây dựng và mua nhà ở xã hội.

Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho hay: “Ngành Công đoàn cũng đang có nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân. Nếu tỉnh có khu đất sạch trên 3 hécta để làm nhà ở công nhân sẽ được Tổng liên đoàn Lao động hỗ trợ kinh phí xây dựng. Còn dự án dưới 3 hécta sẽ do Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ”.

Cũng theo ông Lập, hiện Liên đoàn Lao động tỉnh đang rà soát xem lại quỹ đất để đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân.

Như vậy tới đây, ít nhất tỉnh sẽ có 2 nguồn vốn vay ưu đãi để làm nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, theo quy định của Chính phủ các dự án phải trích 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội. Nếu những khu vực không có nhu cầu có thể đấu giá hoặc cho hoán đổi bằng tiền để có vốn xây dựng nhà ở xã hội ở những địa bàn khác đang cần.

* Gỡ bỏ khó khăn

Quỹ Đầu tư phát triển nhà ở tỉnh có nguồn vốn hơn 310 tỷ đồng, nhưng trước đây doanh nghiệp đầu tư và người mua nhà ở xã hội không vay được do vướng vào quy định của Chính phủ chỉ cho vay với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội có vốn Nhà nước.

“Tới đây những quy định trên được tháo gỡ, quỹ sẽ cho các doanh nghiệp và người mua nhà ở xã hội vay” - bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển nhà ở tỉnh, cho biết.

Khu nhà ở xã hội cho công nhân thuê, mua ở huyện Nhơn Trạch.
Khu nhà ở xã hội cho công nhân thuê, mua ở huyện Nhơn Trạch.

Các địa phương, như: Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom đều có nhu cầu lớn về nhà ở xã hội, nhưng các dự án trên lĩnh vực này triển khai chậm do thiếu vốn.

Đại diện của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO cho hay, doanh nghiệp đang đầu tư dự án nhà ở xã hội khoảng 12 tầng tại xã Phước Tân (TP.Biên Hòa). Khi hoàn thành dự án sẽ có khoảng 710 căn. Nếu có nguồn vốn vay ưu đãi cho nhà đầu tư và người mua nhà thì dự án sẽ triển khai nhanh và hiệu quả hơn.

Theo Sở Xây dựng, hiện có 4 địa phương có nhu cầu lớn về nhà ở xã hội đã đề xuất tỉnh 11 vị trí đất công để thực hiện dự án với tổng diện tích 186 hécta, trong đó tập trung ở huyện Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa. “Những địa phương không có nhu cầu, hay những khu vực không thích hợp làm nhà ở xã hội có thể bán đấu giá quỹ đất 20% hoặc hoán đổi bằng tiền để lấy kinh phí xây dựng nhà ở xã hội ở những khu vực khác đang cần. Như vậy thời gian tới nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng và mua nhà ở xã hội sẽ được bổ sung thêm, không còn khó khăn như trước nữa” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với Quỹ Đầu tư phát triển nhà ở tỉnh kiến nghị giải pháp tháo gỡ những vướng mắc về chính sách trong tháng 11-2017 để có thể tiến hành cho vay nguồn vốn hơn 310 tỷ đồng.

Do đó, các địa phương có nhu cầu về nhà ở xã hội có thể rà soát lại quỹ đất công, chọn địa điểm thích hợp kiến nghị thực hiện dự án, nếu không sẽ bỏ lỡ nguồn vốn ưu đãi này.

Hương Giang

Tin xem nhiều