Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành phố không trung tâm

07:11, 16/11/2017

Biên Hòa là đô thị loại I, song theo đánh giá của giới kiến trúc thì dấu ấn của Biên Hòa khá nhạt nhòa so với tuổi đời và tiềm năng của nó. Một đô thị không có điểm nhấn, thậm chí không có cả trung tâm.

Biên Hòa là đô thị loại I, song theo đánh giá của giới kiến trúc thì dấu ấn của Biên Hòa khá nhạt nhòa so với tuổi đời và tiềm năng của nó. Một đô thị không có điểm nhấn, thậm chí không có cả trung tâm.

Khu vực ngã tư Vườn Mít trước Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh là điểm đầu của trục đường trung tâm.
Khu vực ngã tư Vườn Mít trước Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh là điểm đầu của trục đường trung tâm.

Để Biên Hòa trở thành đô thị loại I xứng với tầm vóc của mình thì UBND thành phố còn phải thực hiện khá nhiều việc, đặc biệt là công tác quy hoạch, triển khai các dự án trọng điểm.

* Phát triển trung tâm

Ông Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai, cho hay các đô thị hiện đại đều có trục đường trung tâm và phải xây dựng phát triển khu trung tâm. Riêng TP.Biên Hòa hiện nay chưa có trục đường trung tâm và khu trung tâm.

“Ai ở nơi khác đến hỏi khu trung tâm của TP.Biên Hòa ở đâu thì chúng tôi không chỉ ra được. Một thành phố phải có khu trung tâm thì mới ra được nét đô thị đúng nghĩa” - ông Phương chia sẻ. Theo các nhà chuyên môn, TP.Biên Hòa hiện có đường Nguyễn Ái Quốc lớn và xuyên qua nội ô thành phố, nhưng tuyến đường này không phải là trục đường trung tâm mà chỉ là đường kết nối ngoại vi.

Trên thực tế, trục đường trung tâm của thành phố đã được quy hoạch nhưng mới dừng trên giấy chưa được triển khai. Theo quy hoạch, trục đường trung tâm TP.Biên Hòa bắt đầu từ ngã tư Vườn Mít (khu vực giao giữa đường 30-4 và Phạm Văn Thuận) kéo xuống giao với đường ven sông Cái có chiều dài 1,3km. Sau này khi xây dựng cầu Thống Nhất bắc qua cù lao Phố, tuyến đường sẽ nối đến cầu An Hảo. Trục đường trung tâm này vừa tạo cảnh quan từ Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh đến đường ven sông Cái vừa kết nối giao thông từ trung tâm ra khu vực ngã tư Vũng Tàu.

Đường Nguyễn Ái Quốc tuy khá rộng và xuyên qua thành phố nhưng không phải trục trung tâm
Đường Nguyễn Ái Quốc tuy khá rộng và xuyên qua thành phố nhưng không phải trục trung tâm

Theo ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, trục đường trung tâm cần xây dựng sớm, cùng với đó, dọc theo trục đường trung tâm bố trí các công trình hành chính, dịch vụ thương mại, khu vui chơi giải trí... lúc đó thành phố mới có một khu trung tâm thực thụ.  

* Công trình trọng điểm

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết xây dựng trục đường trung tâm thành phố cũng thuộc dự án ưu tiên để phát triển khu trung tâm này. Ông Phạm Anh Dũng nói: “Đây cũng là công trình trọng điểm của thành phố, phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ triển khai công trình này. UBND thành phố đang yêu cầu nhà đầu tư gấp rút hoàn thiện hồ sơ dự án”.

Ông Dũng cho biết thêm, ngoài dự án này thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ pháp lý các dự án khác, như: đường ven sông Cái, đường ven sông Đồng Nai. Đây là những dự án chỉnh trang đô thị đã kêu gọi được các nhà đầu tư thực hiện.

Theo ông Bùi Mạnh Lân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Tân Mai (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), từ nay đến năm 2020 chỉ cần TP.Biên Hòa triển khai được 3 tuyến đường trên, đặc biệt là trục đường trung tâm và đường ven sông Cái thì bộ mặt thành phố thay đổi rõ nét.

“Các nhà đầu tư cũng đã “nóng” lòng triển khai chỉ cần chính quyền thành phố quyết liệt hơn thôi là dự án thực hiện được. Chúng tôi vẫn ví TP.Biên Hòa như một cô gái đẹp mà ngủ quên đến độ già mất rồi vẫn chưa được đánh thức dậy. Thời gian từ nay đến năm 2020 không còn nhiều, theo tôi không chỉ UBND thành phố mà cả các sở, ngành của tỉnh cũng cần “xắn tay” hỗ trợ Biên Hòa mới kịp ”- ông Lân trăn trở.

Khắc Giới

Tin xem nhiều