Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệp hội Du lịch Đồng Nai 5 năm nhìn lại

08:12, 09/12/2017

Khoảng trung tuần tháng 12-2017, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai tiến hành đại hội nhiệm kỳ III (2017-2022). Trong 5 năm qua, hiệp hội đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững.

Khoảng trung tuần tháng 12-2017, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai tiến hành đại hội nhiệm kỳ III (2017-2022). Trong 5 năm qua, hiệp hội đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững.

Các đầu bếp Đồng Nai thực hiện kỷ lục Bánh bò thốt nốt lớn nhất Việt Nam tại liên hoan ẩm thực Đồng Nai năm 2014.
Các đầu bếp Đồng Nai thực hiện kỷ lục Bánh bò thốt nốt lớn nhất Việt Nam tại liên hoan ẩm thực Đồng Nai năm 2014.

Theo Hiệp hội Du lịch Đồng Nai, trong nhiệm kỳ II, hiệp hội đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch), các huyện tổ chức khảo sát các tour du lịch tại các huyện: Tân Phú, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, TX.Long Khánh.

Trong quá trình khảo sát tại mỗi tuyến, điểm du lịch, hiệp hội đã tham gia đóng góp ý kiến cùng các chuyên gia, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ, tư vấn về một số giải pháp cho địa phương. Từ đó có kế hoạch khai thác các sản phẩm dịch vụ du lịch có lợi thế riêng, gắn kết với thị trường trong và ngoài tỉnh.

* Để du lịch phát triển bền vững

Bên cạnh việc phối hợp khảo sát các tour, điểm du lịch và có những góp ý cho các địa phương, điểm du lịch trong việc phát triển du lịch trên địa bàn thì Hiệp hội Du lịch Đồng Nai còn xây dựng các Hội chuyên ngành trực thuộc hiệp hội, tạo sự gắn kết về chuyên môn, ngành nghề để hoạt động.

Cụ thể là Hội đầu bếp chuyên nghiệp Đồng Nai, Hội Khách sạn và Hội Lữ hành. Đồng thời, hiệp hội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai, các huyện phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, vùng trái cây đặc sản và du lịch tâm linh,... trên địa bàn tỉnh. Cùng hiệp hội du lịch các tỉnh, thành khác giao lưu để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và liên kết để phát triển du lịch.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ II dưới sự hỗ trợ của hiệp hội, Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Đồng Nai đã có nhiều hoạt động góp phần xây dựng nền ẩm thực trong tỉnh ngày càng phát triển. Nhiều đầu bếp của Đồng Nai đã đạt các giải cao trong các cuộc thi nấu ăn, cắt tỉa rau củ quả trong nước như cuộc thi Chiếc thìa vàng.

Hàng năm Hội đầu bếp chuyên nghiệp Đồng Nai đã tích cực tham gia sự kiện ẩm thực hàng năm của tỉnh. Một số kỷ lục trong làng ẩm thực Việt Nam đã được trao cho đầu bếp Đồng Nai, như: 54 đầu bếp tham gia chiên xôi phồng, xác lập kỷ lục Việt Nam (VietKings) nhiều người tham gia chiên xôi phồng nhất: xác lập kỷ lục thứ 2 “Bánh bò thốt nốt lớn nhất Việt Nam” tại liên hoan ẩm thực Đồng Nai năm 2014...

Hiệp hội Du lịch Đồng Nai còn phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch mỗi năm bồi dưỡng cho 150-200 người về nghiệp vụ du lịch ngắn hạn (nghiệp vụ lễ tân, phục vụ buồng, thuyết minh viên du lịch, kỹ năng giao tiếp du lịch…) cho người lao động tại các doanh nghiệp.

* Nơi kết nối các doanh nghiệp

Hiệp hội Du lịch Đồng Nai có 33 hội viên, tuy trong nhiệm kỳ II (2012-2017) đã đạt được những kết quả đáng kể song nhiều doanh nghiệp lữ hành mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội không chỉ phát huy vai trò là nơi kết nối các doanh nghiệp với nhau mà còn ghi nhận những khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời với chính quyền để giải quyết.

Ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH du lịch thương mại dịch vụ Kỳ Nghỉ Việt (TP.Biên Hòa), cho biết: “Các doanh nghiệp lữ hành mong muốn Hiệp hội Du lịch Đồng Nai sẽ là nơi gắn kết các doanh nghiệp trên lĩnh vực du lịch với nhau để cùng học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau phát triển bền vững. Đồng thời mong hiệp hội là đầu tàu trong việc giúp các công ty du lịch gặp gỡ các khu, điểm du lịch xây dựng tour tuyến thu hút khách tham quan”.

Đồng quan điểm, bà Lương Mỹ Ánh Hiền, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Chuyến đi Việt (TP.Biên Hòa), cho rằng: “Các doanh nghiệp lữ hành tại Đồng Nai hầu hết là những công ty nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao và trong quá trình hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành rất mong hiệp hội sẽ là nơi tổng hợp các thông tin kịp thời phản ánh với các sở, ngành, tỉnh tháo gỡ để doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn”.

Theo ý kiến của các doanh nghiệp du lịch, sản phẩm du lịch của Đồng Nai còn đơn điệu, chưa hình thành khu du lịch có quy mô lớn, dịch vụ phong phú đa dạng để tạo điểm nhấn, nhiều sản phẩm có giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh chưa được khai thác và phát huy đúng mức. Vì thế, thời gian tới hiệp hội nên phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và các địa phương khắc phục những hạn chế trên để phát triển du lịch tốt hơn.                

  Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều