Báo Đồng Nai điện tử
En

"Khai tử" xăng RON 92

07:12, 26/12/2017

Từ ngày 1-1-2018, theo quy định của Chính phủ, hệ thống bán lẻ xăng dầu cả nước sẽ chấm dứt việc bán xăng RON 92, thay thế vào đó là xăng sinh học E5.

Từ ngày 1-1-2018, theo quy định của Chính phủ, hệ thống bán lẻ xăng dầu cả nước sẽ chấm dứt việc bán xăng RON 92, thay thế vào đó là xăng sinh học E5.

Cửa hàng xăng dầu Cầu Mới (dưới chân cầu Hóa An, TP.Biên Hòa) là một trong những cửa hàng chuyển đổi kinh doanh xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 từ khoảng giữa tháng 12-2017.
Cửa hàng xăng dầu Cầu Mới (dưới chân cầu Hóa An, TP.Biên Hòa) là một trong những cửa hàng chuyển đổi kinh doanh xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 từ khoảng giữa tháng 12-2017.

Tại Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã ngừng bán xăng RON 92 từ giữa tháng 12, chuẩn bị thay thế bằng xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình.

* Đi vào quá khứ

Ngoài các cửa hàng của Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) đã bán xăng E5 từ trước đó, 2 đơn vị cung cấp xăng dầu lớn của Đồng Nai là Công ty xăng dầu Đồng Nai (Petrolimex Đồng Nai) và Công ty cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa cũng tích cực triển khai việc kinh doanh xăng sinh học E5 từ giữa tháng 12-2017.

Theo Petrolimex Đồng Nai, đến thời điểm này 20/34 cửa hàng của công ty trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi bán xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 và sẽ dần chuyển đổi ở tất cả cửa hàng trong thời gian tới. 

Tương tự, ông Trần Đức Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty cổ phần xăng dầu Tín Nghĩa, cho biết hiện 11/42 cửa hàng của công ty chủ yếu tập trung ở TP.Biên Hòa đã chuyển sang kinh doanh xăng sinh học E5 thay cho xăng RON 92. Công ty cần thời gian để súc rửa bồn, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật để hướng tới chuyển đổi sang bán xăng sinh học E5 ở tất cả cửa hàng theo lộ trình.

Người dân cũng đã bắt đầu quen với việc sử dụng xăng E5 thay cho xăng RON 92. Anh Nguyễn Phúc Thịnh (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Trước đây tôi vẫn thường đổ xăng RON 92. Khoảng vài tháng nay, tôi chuyển qua đổ xăng E5 và thấy chất lượng 2 loại xăng cũng tương đương nhau”.

Tuy nhiên, nhìn chung tại nhiều khu vực không còn bán xăng RON 92, người tiêu dùng vẫn chọn phương án đổ xăng RON 95 hơn là lựa chọn xăng E5. Đối với những địa phương vùng xa, việc chuyển đổi này cũng cần có thời gian để tạo thói quen mới cho người tiêu dùng, cũng như có kế hoạch kinh doanh phù hợp với các cửa hàng.

Anh Lương Bá Toàn (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) băn khoăn: “Dù quy định chuyển đổi sang xăng E5 nhưng tôi thấy vẫn chưa thực sự tin tưởng chất lượng của xăng E5 nên quyết định sử dụng xăng RON 95”.

Trong khi đó, theo khảo sát tại các cây xăng nhỏ ở TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu, nhiều cửa hàng vẫn còn bán xăng RON 92, chờ tới giờ “G” mới chuyển đổi sang kinh doanh xăng RON 95 và xăng E5. Một số cửa hàng ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) cho biết sẽ chỉ bán duy nhất xăng RON 95 từ ngày 1-1-2018, trước khi có kế hoạch kinh doanh xăng E5.

* Tạo thói quen dùng xăng E5

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 50 (đường Nguyễn Thị Tồn, TP.Biên Hòa), cửa hàng không còn bán xăng RON 92 từ cuối tháng 11 và chính thức chuyển sang kinh doanh xăng E5 thay thế từ đầu tháng 12. Nhìn chung tình hình kinh doanh xăng E5 khả quan, sản lượng tiêu thụ xăng E5 trong tháng 12-2017 tăng gấp 3,5 lần so với thời điểm vừa kinh doanh song song cả xăng E5 và xăng RON 92 như trước đây.

Hơn 60 quốc gia đã sử dụng xăng sinh học

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10. Có nước đã sử dụng xăng sinh học từ cách đây hơn 40 năm nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng nhiên liệu, bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng môi trường. Trong khu vực ASEAN, nhiều nước đã đưa xăng sinh học vào sử dụng có hiệu quả khá tốt, trong đó Thái Lan bắt đầu phân phối xăng sinh học từ năm 2004.

Ông Phan Nhật Tân, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Tân Tiến (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa), cho biết sau khi chuyển đổi, sản lượng tiêu thụ xăng E5 ở cửa hàng gần như tương đương sản lượng tiêu thụ xăng RON 92 trước đây.

“Người đi xe ô tô còn e dè với xăng E5, trong khi người đi xe gắn máy có vẻ “cởi mở” hơn với loại xăng này” - ông Tân nhận xét.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết sở đã chủ động thông báo các doanh nghiệp về vấn đề chuyển đổi này trong suốt thời gian qua. Trong đó, sở cũng giao cho Phòng Quản lý thương mại thường xuyên trao đổi, nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện việc chuyển đổi từ xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình. Các thông tin, quy định về vấn đề này thường xuyên được cập nhật trên trang thông tin điện tử, bản tin của sở.

Cũng theo ông Lộc, nguồn ethanol (E100) cho sản xuất, phối trộn và cung ứng xăng sinh học E5 tại Đồng Nai hiện được đảm bảo. Công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được tăng cường. Ngoài ra trong quá trình chuyển đổi, sở cũng sẽ có hướng hỗ trợ doanh nghiệp theo những chủ trương của Bộ Công thương về vấn đề này.

“Khi chất lượng xăng sinh học E5 được đảm bảo, giá cả cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ dần dần tạo được thói quen sử dụng xăng sinh học E5” - ông Lộc chia sẻ.

Hải Quân

Tin xem nhiều