Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở cửa cung ứng hàng hóa

07:12, 11/12/2017

Từ ngày 8 đến 10-12 tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa với sự tham gia của gần 2.800 doanh nghiệp (DN) 39 tỉnh, thành trong cả nước...

Từ ngày 8 đến 10-12 tại TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa với sự tham gia của gần 2.800 doanh nghiệp (DN) 39 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng Nai cũng tham gia hội nghị và nhiều DN đã tìm được đối tác cung ứng sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (bìa phải) thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp (bìa phải) thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Đồng Nai.

Đồng Nai là địa phương cung cấp rất nhiều thực phẩm, sản phẩm công nghiệp cho TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, trong đó có hơn 50% sản phẩm thịt heo, gà, trứng. Nhiều DN của TP.Hồ Chí Minh đã liên kết với DN Đồng Nai và các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại tạo thành chuỗi cung ứng sạch khép kín từ trang trại đến bàn ăn, như: heo, gà, trứng, trái cây, thực phẩm khô. Liên kết tạo thành chuỗi ngày càng được mở rộng vì giúp cho người sản xuất, chế biến, phân phối đều có lợi do chủ động được kế hoạch sản xuất, kinh doanh, mỗi bên chỉ tập trung vào khâu chuyên sâu thế mạnh của mình.

* Mở rộng thị trường

Đồng Nai có khoảng 23 DN trưng bày sản phẩm tại hội nghị kết nối cung cầu với các tỉnh thành, và còn nhiều DN khác đã tham gia để gặp gỡ, trao đổi tìm cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, chế biến... Trong khuôn khổ hội nghị, đã có hơn 500 hợp đồng được DN các tỉnh ký kết cung cấp hàng hóa cho nhau và con số này dự kiến còn tăng thêm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, hội nghị kết nối cung cầu đem lại cơ hội cho các DN trên các lĩnh vực để hợp tác với nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đây cũng là kênh xúc tiến, mở rộng tiêu thụ cho hàng Việt Nam cả trong nước và kết nối vào các kênh xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, các DN chú ý tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa đảm bảo an toàn, truy xuất nguồn gốc, như vậy mới trụ vững thị trường nội địa và xuất khẩu.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác được tổ chức hàng năm từ năm 2012. Nếu như năm đầu tiên thực hiện, hội nghị chỉ thu hút gần 200 DN của các tỉnh, thành tham gia và có 43 hợp đồng được ký kết, thì đến năm nay đã tăng lên gần 2.800 DN và số hợp đồng được ký kết tăng gần 12 lần”. Điều này chứng tỏ DN của các tỉnh, thành ngày càng quan tâm đến việc kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh, trong 6 năm thực hiện hội nghị kết nối cung cầu đã có gần 1.800 hợp đồng được ký kết ngay trong những ngày diễn ra hội nghị. Các DN đã tìm cơ hội hợp tác tăng sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Một số hệ thống siêu thị như: Saigon Co.op, BigC, Lotte... tìm được nhà cung cấp qua hội nghị kết nối cung, cầu.

Ông Trần Văn Lâm, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Quỳnh Anh (huyện Định Quán), cho biết: “Tại hội nghị, công ty đã gặp gỡ được một số nhà bán lẻ, bán sỉ đến tìm hiểu sản phẩm, chất lượng và giá cả và dự tính sẽ hợp đồng mua hàng. Nhiều khả năng trong thời gian tới, công ty có thêm một số khách hàng lớn mua sản phẩm rau củ quả sấy khô”.

* Hướng đến xuất khẩu

Tham gia hội nghị lần này, Đồng Nai ưu tiên các mặt hàng thực phẩm tươi, khô, đông lạnh, chế biến. Khoảng 23 DN trên lĩnh vực chế biến thực phẩm đã tham gia giới thiệu sản phẩm và được các DN tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khác rất quan tâm.

Sản phẩm nấm TX.Long Khánh được nhiều đại lý, doanh nghiệp quan tâm.
Sản phẩm nấm TX.Long Khánh được nhiều đại lý, doanh nghiệp quan tâm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh: “Đây là dịp để các DN Đồng Nai trên các lĩnh vực tìm thêm đối tác để liên kết cung ứng sản phẩm cho nhau, qua đó dần hình thành chuỗi sản xuất tiêu thụ khép kín để mở rộng thị phần trong nước và xuất khẩu. Các DN thực phẩm của Đồng Nai tham gia hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm đều đảm bảo sạch, truy xuất được nguồn gốc, đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu”.

Đồng Nai có không ít DN thực phẩm như: trái cây, nấm, nước giải khát từ trái cây, bánh tráng, bánh chưng, sản phẩm làm từ heo, gà... đã xuất khẩu qua nhiều nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Canada nhưng sản lượng chưa nhiều. Vì vậy các DN đang muốn tìm thêm đối tác liên kết để mở rộng thị trường xuất khẩu.

“Hợp tác xã đưa ra thị trường gần 100 tấn nấm/tháng. Sản phẩm nấm mèo đã xuất khẩu sang Đức, Campuchia, Đài Loan. Nấm được sản xuất theo quy trình sạch, truy xuất được nguồn gốc và có thể đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm khác để vào những thị trường khó tính. Do đó, hợp tác xã đang tìm thêm DN phân phối để đưa sản phẩm xuất khẩu nhằm có đầu ra ổn định, tăng sản lượng” - ông Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ tiểu thủ công nghiệp Long Khánh (TX.Long Khánh), nói. Cũng theo ông Hòe, sản phẩm nấm mèo của hợp tác xã đem đi giới thiệu tại hội nghị kết nối cung cầu dịp này được một số siêu thị, DN xuất nhập khẩu chú ý.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích