Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động đẩy nhanh thực hiện Dự án Sân bay Long Thành

07:01, 09/01/2018

Trong tuần này, UBND tỉnh sẽ trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Trong tuần này, UBND tỉnh sẽ trình Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành) để trình Chính phủ quyết định đầu tư dự án.

Cầu Suối Trầu nối 2 xã Suối Trầu và Bàu Cạn, cả 2 xã đều có diện tích đất nằm trong vùng dự án xây dựng Sân bay Long Thành.
Cầu Suối Trầu nối 2 xã Suối Trầu và Bàu Cạn, cả 2 xã đều có diện tích đất nằm trong vùng dự án xây dựng Sân bay Long Thành.

Không chỉ tập trung cho F/S của dự án, tỉnh còn chủ động lên kế hoạch cho hàng loạt công việc liên quan. UBND tỉnh xác định đây là dự án lớn, thời gian hoàn thành khá gấp rút nên công tác chuẩn bị không thể chủ quan. 

* Thông tin chính xác cho người dân

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho rằng ngoài chuẩn bị kỹ về bố trí tái định cư, chuyển đổi công việc cho người dân thì một việc hết sức quan trọng là công tác tuyên truyền cho dân hiểu về các chính sách. Đây là việc cần thực hiện sớm.

“Tỉnh cần công bố thông tin rộng rãi ở các nơi công cộng và phải thành lập tổ tuyên truyền. Tổ này có nhiệm vụ rất quan trọng là giải đáp những thắc mắc của dân về mọi vấn đề liên quan đến dự án” - ông Ân nhận định. Cũng theo lãnh đạo huyện Long Thành, tổ tuyên truyền phải được tập huấn kỹ và nắm chắc chính sách, quy định mới giải đáp cho dân thấu đáo.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đồng Thanh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Sở Tài nguyên - môi trường), cho biết trung tâm cũng đã cho biên soạn  tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền. Tài liệu được biên soạn khá cụ thể về chính sách bồi thường; các trường hợp nhận suất tái định cư chính, phụ; đối tượng hưởng  các chính sách khác...

Ông Thanh nói: “Việc biên soạn tài liệu tuyên truyền chúng tôi cho rằng rất cần thiết nên đã chủ động thực hiện, đến nay đã hoàn tất, chuẩn bị trình UBND tỉnh sau đó cho in”. 

Cũng xác định công tác thông tin, tuyên truyền là việc quan trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu phải tập huấn kỹ cho cán bộ chủ chốt từ cấp huyện, xã và ấp. Không chỉ vậy, còn nên thành lập nhóm trả lời thông tin. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, việc cung cấp thông tin cho người dân không chỉ bằng cách truyền thống là dùng tài liệu in ấn và  cán bộ tuyên truyền mà còn ứng dụng cả công nghệ thông tin.

“Có những người không xem bằng tài liệu in ấn mà muốn xem bằng điện thoại thông minh, tất cả thông tin liên quan đều phải truy cập được, như vậy mới đạt. Tuyên truyền bằng các kênh thông tin để thuận lợi nhất cho mọi người dân trong vùng dự án” - Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

* Đẩy tiến độ một số công trình

Theo kế hoạch, trong năm 2018 phần lớn công việc tập trung vào xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu III Bình Sơn. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, do các gói thầu chủ yếu được thực hiện theo đúng quy định thông thường nên xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật xong toàn bộ phải kéo dài đến năm 2019.

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, với khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 282 hécta, nếu dự án được Chính phủ phê duyệt sớm sẽ phấn đấu thi công vào tháng 7 năm nay, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và giao đất cho dân vào tháng 12.

Riêng phân khu III khu tái định cư Bình Sơn phải đến đầu năm 2019 mới có thể triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật và dự kiến hoàn thiện vào khoảng tháng 6-2019. Như vậy, đến khoảng tháng 7-2019 sẽ giao được đất cho dân xây dựng nhà ở khu vực này.

Một hạng mục khác cũng cần đẩy tiến độ nhanh không kém 2 khu tái định cư là xây dựng khu nghĩa trang. Khu nghĩa trang có quy mô 20 hécta được xây dựng tại xã Bình An (huyện Long Thành) cũng cần triển khai ngay để đáp ứng nhu cầu chôn cất và cải  táng di dời hơn 2 ngàn ngôi mộ trong vùng dự án. Cũng theo tính toán của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, thời gian hoàn thành công trình này vào khoảng tháng 3-2019.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, những công trình này nếu không được thực hiện nhanh, đảm bảo thời gian sẽ ảnh hưởng toàn bộ đến phần công việc giải phóng mặt bằng sân bay sau này.

Khắc Giới

Tin xem nhiều