Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế Đồng Nai vẫn thuộc tốp đầu cả nước

07:01, 01/01/2018

Năm 2017, Đồng Nai xếp thứ 5 cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước như: GRDP, xuất khẩu, xuất siêu, thu hút đầu tư...

Năm 2017, Đồng Nai xếp thứ 5 trong cả nước về phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả nước như: GRDP, xuất khẩu, xuất siêu, thu hút đầu tư trong và ngoài nước...

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư (thứ 2 từ trái sang) thăm cánh đồng lớn chuối VietGAP xuất khẩu tại Công ty TNHH Globe Farm Việt Nam (huyện Xuân Lộc).
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư (thứ 2 từ trái sang) thăm cánh đồng lớn chuối VietGAP xuất khẩu tại Công ty TNHH Globe Farm Việt Nam (huyện Xuân Lộc).

Theo UBND tỉnh, năm 2017 GRDP của tỉnh tăng 8%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6%, thu ngân sách đạt gần 48,7 ngàn tỷ đồng. Xuất khẩu của Đồng Nai đạt hơn 16,9 tỷ USD, đặc biệt là xuất siêu rất lớn.

* Nhiều chỉ tiêu vượt xa

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá: “Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có đóng góp lớn nhất cho ngân sách. Việc Đồng Nai hoàn thành và vượt dự toán năm góp phần rất lớn cho thu ngân sách chung của cả nước”.

Do nằm trong tốp đầu 5 tỉnh, thành trên cả nước về phát triển kinh tế nên chỉ cần kinh tế Đồng Nai tăng trưởng nhẹ cũng tác động tích cực rất lớn đến phát triển chung của cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh chiếm 8% tổng kim ngạch của cả nước, thu ngân sách gấp nhiều lần các tỉnh khác.

Trong năm có nhiều chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh vượt xa so với bình quân chung của cả nước là GRDP (cao hơn gần 1,2%), thu nhập bình quân đầu người của cả nước khoảng 53,5 triệu đồng/người, còn tại Đồng Nai đạt 91 triệu đồng/người. Năm 2017, cả nước xuất siêu khoảng 2,7 tỷ USD thì riêng Đồng Nai đã xuất siêu đến 2,17 tỷ USD.

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Năm 2017, xuất khẩu của Đồng Nai tăng gần 12% so với năm trước, trong khi mục tiêu đề ra tăng 7-9%. Lĩnh vực thương mại dịch vụ cũng đạt mức tăng trưởng cao, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp. Mấy năm gần đây, tỉnh đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu”.

Mục tiêu của Đồng Nai năm 2018 kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 9-11%; tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội 87-88 ngàn tỷ đồng, tăng 4-5 ngàn tỷ đồng so với năm trước; hoàn thành 553 căn nhà ở xã hội, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế 84,5%, chôn lấp chất thải sinh hoạt đạt dưới 50%.

Cũng theo ông Dũng, xuất siêu đầu năm sau cao hơn năm trước là do Đồng Nai tăng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, kết nối cung cầu để doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh có thể liên kết cung ứng sản phẩm cho nhau, giảm nhập khẩu.

Ông Dũng cho rằng, tìm được nguồn cung trong nước, giảm nhập khẩu nguyên phụ liệu giúp các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào các nước, Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do sẽ dễ nhận được các ưu đãi về thuế.

Ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho hay: “Thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh năm 2017 đạt 1,5 tỷ USD, vượt xa so với kế hoạch năm. Thu hút đầu tư trong nước vượt 2,5 lần so với mục tiêu.Trong năm có khoảng 3.200 doanh nghiệp thành lập mới, tỷ lệ doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể thấp dưới 5% trong khi bình quân cả nước cao hơn nhiều”.

Bình quân vốn của doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tại Đồng Nai cũng cao hơn so với cả nước.

Thu ngân sách Nhà nước năm 2017 của  tỉnh gặp nhiều khó khăn vì dự toán tăng cao, nhưng tỉnh vẫn vượt kế hoạch được giao. “Thu ngân sách đạt gần 48,7 ngàn tỷ đồng, đạt 101% so với dự toán và tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó riêng thu nội địa của Đồng Nai năm nay tăng 22% so với năm trước” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nói.

* Tiếp tục vượt lên

Dự báo năm 2018, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và có dấu hiệu khởi sắc hơn năm trước nên Đồng Nai đặt ra mục tiêu phát triển cao hơn. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 8-9% so với năm 2017. GRDP bình quân đầu người từ 94-96 triệu đồng/người, đồng thời có thêm 3 đơn vị cấp huyện huyện đạt nông thôn mới và 100% xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới.

Một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
Một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 (huyện Nhơn Trạch) ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Hiện nay, tỷ lệ các xã đạt chuẩn nông thôn mới của Đồng Nai cao hơn 2 lần so với bình quân chung của cả nước. Tỉnh vẫn là một trong những địa phương dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh: “Năm 2018, tỉnh yêu cầu các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa có kế hoạch đột phá từ đầu năm để phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư các dự án có tác động lan tỏa lớn và chuẩn bị triển khai nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Đồng Nai tiếp tục thực hiện tốt phương châm “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội kịp thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn.

Theo ông Cao Tiến Dũng, năm 2018 tỉnh đã đề ra 8 chủ trương và biện pháp để điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu ngân sách. Trong đó, chú trọng những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, quan tâm đến chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tiếp tục xúc tiến đầu tư, thương mại để thu hút đầu tư và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hương Giang

Tin xem nhiều