Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

07:02, 22/02/2018

Tin từ Cục Thống kê Đồng Nai cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, kim ngạch xuất khẩu 3 loại nông sản là tiêu, hạt điều, cao su tăng khá mạnh. Hạt tiêu trong gần 2 tháng đầu năm xuất khẩu gần 1.200 tấn, tăng gấp hơn 2 lần về lượng nhưng về giá giảm 50%.

* 3 mặt hàng nông sản xuất khẩu tăng cao

Tin từ Cục Thống kê Đồng Nai cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, kim ngạch xuất khẩu 3 loại nông sản là tiêu, hạt điều, cao su tăng khá mạnh. Hạt tiêu trong gần 2 tháng đầu năm xuất khẩu gần 1.200 tấn, tăng gấp hơn 2 lần về lượng nhưng về giá giảm 50%. Điều này cho thấy dù thị trường xuất khẩu hạt tiêu tốt nhưng giá hạt tiêu lại giảm mạnh, chỉ còn bình quân gần 4.700 USD/tấn.

Hạt điều xuất khẩu gần 7.400 tấn với kim ngạch gần 74 triệu USD tăng gần 4 lần về lượng nhưng tăng gần 4,5 lần về giá. Như vậy giá hạt điều xuất khẩu tăng cao, song doanh nghiệp vẫn lời ít là vì nguyên liệu nhập khẩu về giá tăng rất cao.

Cao su xuất khẩu được gần 4 ngàn tấn với kim ngạch hơn 6,6 triệu USD, tuy số lượng xuất khẩu tăng nhưng giá lại có xu hướng giảm. 3 mặt hàng nông sản của Đồng Nai xuất khẩu tăng mạnh nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro và lợi nhuận doanh nghiệp thu được giảm.

Khánh Minh

* Giá heo, gà ổn định sau tết

Các thương lái cho biết sức tiêu thụ mặt hàng thịt heo dịp Tết Nguyên đán 2018 chậm hơn so với mọi năm. Theo đó, giá thịt heo khá ổn định trong những ngày trước, trong và sau tết. Đặc biệt, trong ngày 30 tháng Chạp, giá thịt heo giảm mạnh vì sức mua chậm chứ không đắt hàng như mọi năm.

Sau tết sức tiêu thụ mặt hàng thịt heo có tăng so với những ngày trước đó nhưng chưa khôi phục lại như ngày thường. Thị trường thịt heo kỳ vọng sẽ khôi phục trong thời gian tới khi các khu công nghiệp hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ tết. Hiện giá heo hơi vẫn ổn định ở mức 30-32 ngàn đồng/kg. Tết năm nay, mặt hàng gà ta cũng ít biến động nhờ nguồn cung dồi dào. Giá gà ta vẫn giữ ổn định ở mức 50-52 ngàn đồng/kg với gà trống, từ 60-62 ngàn đồng/kg với gà mái.

Bình Nguyên

* Giải ngân 7,5 tỷ đồng hỗ trợ vốn cho nông dân

Trong năm 2017, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai giải ngân nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân năm 2017 với số tiền 7,5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cấp. Tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân do tỉnh quản lý là hơn 37,4 tỷ đồng, đã phát vay cho 208 dự án, 1.612 hộ vay với tổng số tiền hơn 35 tỷ đồng.

Công tác hỗ trợ vốn được các cấp Hội phối hợp tổ chức thực hiện đã góp phần giúp nông dân có thêm vốn đầu tư vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo việc làm, mở rộng sản xuất - kinh doanh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho hội viên, nông dân.

Hoàng Hải

 

 

Tin xem nhiều