Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo nước tưới cho mùa khô

07:02, 26/02/2018

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cao điểm mùa khô năm nay rơi vào khoảng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, được dự báo sẽ không gay gắt như những năm trước đây. Nhiệt độ cao nhất vào mùa khô có thể đạt từ 36-38oC.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cao điểm mùa khô năm nay rơi vào khoảng cuối tháng 3 và đầu tháng 4, được dự báo sẽ không gay gắt như những năm trước đây. Nhiệt độ cao nhất vào mùa khô có thể đạt từ 36-38oC.

Đập thủy lợi Vàm Hô (xã Tà Lài, huyện Tân Phú) hiện có lượng nước dồi dào hơn nhiều so với thời điểm cùng kỳ của năm trước.
Đập thủy lợi Vàm Hô (xã Tà Lài, huyện Tân Phú) hiện có lượng nước dồi dào hơn nhiều so với thời điểm cùng kỳ của năm trước.

Hiện tại, nhiều địa phương trong tỉnh vẫn đang tích cực tiến hành công tác thủy lợi, ứng phó với mùa khô theo kế hoạch.

* Mùa khô không quá gay gắt

Ông Nguyễn Phước Huy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cho biết mùa khô năm nay sẽ ít gay gắt hơn so với vài năm gần đây. Lượng mưa trong năm 2017 khá cao đã giúp cho mực nước ở các sông, suối trên địa bàn tỉnh tăng lên. Dự báo sang khoảng tháng 5, mùa mưa sẽ bắt đầu.

Năm nay tình hình mùa khô không quá gay gắt như nhiều năm trước. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa trái mùa, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, kiểm tra, nạo vét thường xuyên hệ thống kênh mương nội đồng...

Theo Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai, mực nước tại các hồ chứa hiện nay đều xấp xỉ, hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú) tính đến nay dung tích hồ chứa đạt khoảng 125% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đang quản lý 23 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh bao gồm: 9 công trình hồ chứa nước, 2 trạm bơm điện, 10 đập dâng nước và 2 hệ thống đê ngăn mặn.

Ông Lê Xuân Toàn, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai, cho biết: “Đến nay, các hồ chứa, công trình thủy lợi nói trên đều đảm bảo cung cấp đủ lượng nước, sẵn sàng phục vụ sản xuất theo kế hoạch trong mùa khô sắp tới”.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Phước Huy, do nguồn nước tại các sông, suối trên địa bàn tỉnh năm nay khá dồi dào nên dự báo tình trạng xâm nhập mặn vào mùa khô xảy ra ít hơn mọi năm. Tuy nhiên, người dân cũng cần thường xuyên theo dõi thay đổi độ mặn để kịp thời có hướng xử lý, hạn chế thiệt hại trong sản xuất.

* Nhiều công trình thủy lợi mới

Hiện tại, các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị các phương án đảm bảo nguồn nước cho vụ thu hoạch đông - xuân sắp tới. Nhiều hệ thống kênh mương nội đồng, các trạm bơm… được xây mới, trùng tu, nâng cấp, đảm bảo hoạt động vào mùa khô sắp tới, đặc biệt là ở một số địa phương vùng xa, thường xuyên chịu ảnh hưởng từ hạn hán trong những năm trước đây.

Ông Trần Thanh Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Bình (huyện Tân Phú), chia sẻ Đập thủy lợi Năm Sao (xã Phú Bình) có lượng nước dồi dào hơn hẳn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó, Trạm bơm Bến Thuyền với tổng kinh phí đầu tư xây dựng khoảng hơn 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước gần như đã hoàn thiện và bắt đầu đảm bảo nguồn nước tưới cho cánh đồng Năm Sao từ mùa khô năm nay.

Theo thiết kế, dự án Trạm bơm Bến Thuyền gồm các công trình, như: trạm bơm, nhà quản lý và hệ thống kênh tưới. Trạm bơm này được trang bị 2 máy bơm, mỗi máy có công suất 75 kW. Nguồn nước được bơm từ sông La Ngà lên, phục vụ tưới cho khoảng 250 hécta cánh đồng Năm Sao.

Anh K’Vột, người phụ trách quản lý Đập thủy lợi Vàm Hô (xã Tà Lài, huyện Tân Phú), cho biết đập cũng đã được sửa chữa, nâng cấp nhiều hạng mục trong năm qua. Hiện tại, đập đảm bảo cung cấp nguồn nước sản xuất cho các cánh đồng ở ấp 4, xã Tà Lài. Năm nay, đập sẽ không phải lo thiếu nước như vài năm trước đây.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ), hệ thống kênh mương trên địa bàn xã đã được tỉnh đầu tư xây dựng, bê tông hóa với tổng kinh phí khoảng 36 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ xây dựng thêm 6 tuyến mương nhánh với kinh phí gần 3 tỷ đồng. Tổng chiều dài của hệ thống này gần 15km. Toàn bộ hệ thống đã được bàn giao trong năm 2017 và đảm bảo cung cấp nước tưới cho 420 hécta trồng lúa, bắp, hoa màu trên địa bàn xã…

Hải Quân

Tin xem nhiều