Báo Đồng Nai điện tử
En

Loay hoay đường liên phường

08:04, 24/04/2018

Tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp là tuyến đường huyết mạch ngoại ô khu vực các phường: Trảng Dài, Tân Hiệp, Hố Nai (TP.Biên Hòa) nên được người dân ngóng đợi từng ngày. Tuy nhiên,...

Tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp là tuyến đường huyết mạch ngoại ô khu vực các phường: Trảng Dài, Tân Hiệp, Hố Nai (TP.Biên Hòa) nên được người dân ngóng đợi từng ngày. Tuy nhiên, đến nay thủ tục đầu tư của dự án vẫn chưa hoàn thiện, do đó việc khởi công công trình chưa thể xác định được thời gian.

Giao thông ùn ứ ở một góc khu vực ngã ba Nguyễn Phúc Chu và Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).
Giao thông ùn ứ ở một góc khu vực ngã ba Nguyễn Phúc Chu và Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).

Đường liên phường nói trên là một trong những công trình trọng điểm của TP.Biên Hòa. Dự án này cũng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm, đã có nhiều cuộc họp đôn đốc tình trạng chậm chạp của dự án.

* Đất “nóng” vì đường

Dự án hầm chui ngã tư Tân Phong đang chuẩn bị hoàn thành cũng chỉ giải quyết được tình trạng kẹt xe cục bộ tại đây. Trong khi đó, về cơ bản các tuyến đường đi vào phường Trảng Dài vẫn bị ùn tắc.

Ông Lương Văn Kha, người dân ở KP.3, phường Trảng Dài, cho rằng người dân trong phường trông đợi nhiều vào tuyến đường này do việc đi lại hiện nay khá bất tiện. Dân cư phường Trảng Dài khá đông nhưng chỉ có 2 con đường hẹp đối ngoại là Bùi Trọng Nghĩa và Nguyễn Phúc Chu, trong khi đó lượng xe ngày càng tăng, nhất là ô tô, khiến đường càng trở nên quá tải.

“Năm 2016 nghe thông tin sẽ làm đường, mọi người dân vẫn phấp phỏng hy vọng khởi công sớm nhưng đến nay đã hết quý I-2018 mà dự án vẫn im ắng, không biết bao giờ mới được triển khai” - ông Kha nói. 

Cũng như ông Kha, anh Lê Văn Hậu, người dân ở KP.5A, cho hay anh và nhiều người dân đi lại vào giờ cao điểm thường phải đi theo những con hẻm nhỏ sang phường Hố Nai để tránh tình trạng kẹt xe ở đường Nguyễn Phúc Chu. Tuy nhiên, vào mùa mưa lại bất tiện do con suối có chiếc cầu bắc qua thường bị ngập, lưu thông khá nguy hiểm.

Đường chưa thấy, nhưng từ khi có thông tin làm đường thì giá đất trong khu vực có dự án đi qua đã tăng mạnh. Ông Nguyễn Văn Dũng, người dân ở KP.3, chia sẻ: “Tôi không biết đường sẽ mở như thế nào nhưng “cò đất” dắt khách đến môi giới đất ở khu vực này đã đẩy giá đất lên cao ngất ngưởng, nền nào cũng từ 1-1,5 tỷ đồng. Thời gian chưa có thông tin làm đường qua đây, giá những nền đất đó chỉ từ 400-500 triệu đồng”.

* Chưa chốt được thời gian khởi công

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho biết về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho dự án thì đến nay thành phố đã giao Phòng Tài nguyên - môi trường phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa hoàn chỉnh xong bản vẽ thể hiện ranh giới, vị trí thu hồi đất đối với tuyến đường qua khu vực phường Trảng Dài - Tân Hiệp và nhánh đường qua phường Tân Phong. Dự án chưa được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, do đó Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa chưa có cơ sở tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch và quyết định thu hồi đất của dự án theo quy định.

Ngoài việc hoàn thiện hồ sơ cho tuyến đường thì công tác tái định cư cho dự án cũng đang còn khá nhiều việc. Hiện tại, khu tái định cư phường Trảng Dài đang được điều chỉnh lại do chồng lấn phần diện tích.

Với khu tái định cư phường Tân Hiệp, dự kiến trong quý II này sẽ tiến hành thẩm tra và trình phê duyệt bản vẽ thi công, trong quý III sẽ tổ chức đấu thầu các gói xây lắp và sẽ tổ chức thi công công trình vào quý IV năm nay. Mặt khác, khu tái định cư Tân Phong 1 hiện cũng đang hoàn thiện hồ sơ, sớm nhất cũng phải đến tháng 6-2018 mới có thể khởi công xây dựng.

Như vậy, với tiến độ này đến nay các cơ quan chức năng cũng chưa thể xác nhận được thời gian khởi công của dự án. Thời điểm khởi công của dự án vẫn còn là “ẩn số”.

Vân Nam

Tin xem nhiều