Báo Đồng Nai điện tử
En

Nở rộ du lịch homestay

08:04, 30/04/2018

Khoảng hơn 2 năm trở lại đây, tại một số địa phương trong tỉnh như Tân Phú, Vĩnh Cửu, Long Khánh…, nhiều loại hình du lịch cộng đồng nói chung và loại hình lưu trú homestay nói riêng đã phát triển về cả số lượng lẫn chất lượng.

Khoảng hơn 2 năm trở lại đây, tại một số địa phương trong tỉnh như Tân Phú, Vĩnh Cửu, Long Khánh…, nhiều loại hình du lịch cộng đồng nói chung và loại hình lưu trú homestay nói riêng đã phát triển về cả số lượng lẫn chất lượng.

2 du khách đến từ Đức lưu trú tại khu nghỉ dưỡng, homestay Green Bamboo Lodge (xãa Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú). Ảnh: H.Quân
2 du khách đến từ Đức lưu trú tại khu nghỉ dưỡng, homestay Green Bamboo Lodge (xãa Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú). Ảnh: H.Quân

Loại hình lưu trú homestay góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch, kết nối các tiềm năng về du lịch ở Đồng Nai cũng như thu hút du khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân bản địa tại một số địa phương trong tỉnh.

* Đa dạng các loại hình  

Theo nhiều đơn vị cung cấp các loại hình dịch vụ cộng đồng trên địa bàn tỉnh, hiện nay xu hướng du lịch lưu trú homestay không chỉ thu hút nhiều du khách quốc tế mà còn được du khách trong nước quan tâm trong thời gian gần đây, nhất là giới trẻ.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch), cho hay các huyện Vĩnh Cửu, Tân Phú, TX.Long Khánh… đều có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng, lưu trú homestay. Hiện tại, sở đã xây dựng chính sách ưu đãi phát triển du lịch như: hỗ trợ vay vốn cho các hộ dân tham gia để xây dựng cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt - chủ dự án Bà Đất Homestay (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu), cho rằng xu thế du lịch homestay đang được du khách nước ngoài và một số du khách thành thị ưa chuộng… Ngoài các tour du lịch sinh thái, du khách còn quan tâm đến các tour gắn với cộng đồng như: đi bộ, câu cá, đạp xe… khám phá cuộc sống bình dị của người dân địa phương.

Tương tự, ông Nguyễn Huỳnh Thuật, chủ dự án homestay Rừng Gọi (xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú) chia sẻ homestay của ông đã đi vào hoạt động được gần 3 năm nay theo xu hướng kết hợp du lịch sinh thái với các hoạt động tìm hiểu cộng đồng địa phương. Dự án hướng tới việc phát triển du lịch thân thiện với môi trường. Để đáp ứng thị hiếu của du khách, dự án còn tổ chức các lớp Yoga, sắp xếp để du khách ăn cơm chung với gia đình người dân địa phương, cùng người dân thu hoạch các sản phẩm sạch ngay tại vườn nhà…

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Tân Phú, hiện trên địa bàn huyện có 5 mô hình homestay hoạt động khá hiệu quả tập trung ở các xã: Nam Cát Tiên, Tà Lài… Huyện khuyến khích các mô hình này phát triển theo hướng phù hợp, hướng tới đa dạng các loại hình du lịch ở địa phương.

Bà Katherine, du khách đến từ Đức, chia sẻ: “Loại hình lưu trú homestay cùng các tour khám phá cộng đồng địa phương ở Vườn quốc gia Cát Tiên giúp tôi cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, để lại cho tôi nhiều ấn tượng, nhất là khi đạp xe dạo quanh vùng thôn quê yên bình, trong trẻo”.

* Ưu tiên phát triển du lịch

Ông Phạm Minh Phước, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, cho biết phát triển du lịch cộng đồng, dịch vụ homestay là một trong những yếu tố để phát triển các tiềm năng du lịch của huyện. Vĩnh Cửu hướng tới các loại hình du lịch gắn với phát triển nông nghiệp bền vững, phù hợp với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tâm, huyện Tân Phú đã thành lập Chi hội Du lịch Tân Phú, đẩy mạnh hoạt động của trung tâm thông tin du lịch của huyện để nâng cao chất lượng các hoạt động du lịch. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng gắn với các tiềm năng du lịch sinh thái trên địa bàn, quy hoạch phát triển du lịch phù hợp với từng địa phương, tạo sự kết nối giữa các điểm du lịch cũng như kết hợp với những vườn cây ăn trái để đa dạng các sản phẩm du lịch. Đặc biệt, huyện chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao nhận thức của người dân khi phát triển du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, giá vé niêm yết rõ ràng tại các địa điểm du lịch.

“Thời gian vừa qua, UBND huyện đã tổ chức gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh các loại du lịch, nghỉ dưỡng xung quanh Vườn quốc gia Cát Tiên và lãnh đạo Vườn quốc gia Cát Tiên để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giữa các bên và cơ bản đi đến thống nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên trong việc phát triển, kết nối các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với Vườn quốc gia Cát Tiên” - ông Tâm cho biết.

Ông Hà Huy Bình, chủ homestay Cầu Treo (xã Nam Cát Tiên) bày tỏ: “Tôi mong muốn địa phương hỗ trợ vay vốn với lãi suất phù hợp để tôi mở rộng các loại hình dịch vụ. Hiện tại, tôi cũng đã cho con gái mình đi học thêm ngoại ngữ để về hỗ trợ gia đình trong việc giao tiếp, hiểu rõ hơn thị hiếu của du khách nước ngoài”.

Hải Quân

Tin xem nhiều