Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng trưởng kinh tế Đồng Nai cao hơn cả nước

11:04, 02/04/2018

Ngày 2-4, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp giao ban về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quý I-2018.

Ngày 2-4, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp giao ban về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quý I-2018.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.  Ảnh: H.GIANG
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: H.GIANG

Thông tin tại cuộc họp cho hay tăng trưởng kinh tế trong quý I của Đồng Nai cao hơn bình quân chung cả nước, xã hội, an ninh - quốc phòng được đảm bảo.

* Kinh tế phát triển ổn định

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới, thời gian qua tỉnh thực hiện tốt công tác về tôn giáo, tập hợp được tiếng nói xây dựng đóng góp, phản biện của đội ngũ trí thức. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp làm tốt vai trò tuyên truyền những đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân để phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai trong quý I-2018 là 7,52%, cao hơn bình quân cả nước 0,14%. Sản xuất công nghiệp thuận lợi, xuất khẩu tăng cao và trong 3 tháng đầu năm tỉnh đã xuất siêu hơn 400 triệu USD.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho hay: “Quý I-2018, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi, các doanh nghiệp nhận được đơn hàng lớn dài hạn và thị trường xuất khẩu tiếp tục được mở rộng. Sau Tết Âm lịch, nhiều doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thêm lao động với số lượng lớn để mở rộng sản xuất, đây là dấu hiệu tốt cho sản xuất công nghiệp trong thời gian tới”. Công nghiệp phát triển, đơn hàng nhiều, thị trường xuất khẩu được mở rộng nên kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng gần 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như: giày dép, dệt may, máy móc thiết bị, phụ tùng, máy tính, điện tử và linh kiện điện tử... có mức tăng rất cao.

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Trong quý I-2018, Đồng Nai xuất siêu hơn 400 triệu USD. Dự kiến năm nay, xuất khẩu của tỉnh tiếp tục có mức tăng trưởng khá; chỉ số giá tiêu dùng tăng hơn 3%, lạm phát vẫn được kiểm soát. Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu để kiềm chế lạm phát dưới mức cho phép”.

Nông nghiệp từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn vì giá heo hơi thấp, dao động
30-32 ngàn đồng/kg và thị trường Trung Quốc vẫn ngưng nhập khẩu heo. Một số mặt hàng nông sản như: tiêu, cà phê, cao su... cũng giảm giá. Tuy nhiên, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản trong quý I vẫn đạt hơn 8,8 ngàn tỷ đồng, tăng gần 2,7%.

Những tháng đầu năm nay, du lịch Đồng Nai có đột phá với lượng khách đến tham quan hơn 1 triệu lượt người và doanh thu hơn 340 tỷ đồng.

* Tập trung cho dự án trọng điểm

Trong quý I-2018, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho gần 19 ngàn lao động, đạt gần 24% kế hoạch năm. Các lao động đa số đưa vào làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đào tạo nghề cho hơn 12,8 ngàn lao động và giải quyết cho hơn 4.200 người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Gần 1.700 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, trong quý I tình hình kinh tế - xã hội phát triển ổn định, an ninh - quốc phòng được giữ vững. Nhưng việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm. Thời gian tới, các sở, ngành phối hợp với TP.Biên Hòa kịp thời tháo gỡ những vướng mắc đẩy nhanh tiến độ những dự án, đặc biệt là các dự án thoát nước chống ngập để tránh ngập lụt trong mùa mưa tới. Liên quan đến các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết: “Thành phố đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập để kết nối với các suối nhằm giảm ngập lụt trong mùa mưa tới. Thành phố cũng đang nạo vét, dẹp lấn chiếm các lòng suối để nước thoát nhanh hy vọng mùa mưa năm nay sẽ thoát ngập lụt sâu như mọi năm ở một số khu vực”.

Ngoài các dự án trọng điểm, hiện Đồng Nai đang triển khai hơn 1.400 dự án, do đó Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương rà soát lại dự án, số hộ dân phải bồi thường thu hồi đất để bồi thường, hỗ trợ đúng đối tượng, tránh nhập nhèm trục lợi.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh các dự án trọng điểm của tỉnh triển khai rất chậm, nhất là những dự án thực hiện theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đồng thời, tỉnh thực hiện nhanh việc di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1, chú ý quá trình thực hiện kê khai, bồi thường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quá trình xét duyệt phải xem xét kỹ, chỉ hỗ trợ đào tạo nghề, những hộ thực sự làm nông nghiệp, còn những đối tượng mua đất đầu cơ sẽ không được hỗ trợ.

Trên lĩnh vực giáo dục, tăng cường xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Kết quả tăng thêm 40 trường ở cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT đạt chuẩn so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, việc kiểm tra công nhận mới và công nhận lại các trường học đã đạt chuẩn quốc gia còn gặp khó khăn do cơ sở vật chất xuống cấp, trường học thiếu diện tích đất.

Hương Giang


 

 

Tin xem nhiều