Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

10:05, 16/05/2018

Theo một số hộ chăn nuôi gà tam hoàng trên địa bàn huyện Thống Nhất, hiện giá gà này đang ở mức 42-43 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 10 ngàn đồng/kg so với tháng trước. Với giá bán này, sau khi trừ chi phí đầu tư, người nuôi đang có lời từ 20-25 ngàn đồng/con gà nặng từ 1,6-1,8kg.

* Giá gà tam hoàng tăng cao

Theo một số hộ chăn nuôi gà tam hoàng trên địa bàn huyện Thống Nhất, hiện giá gà này đang ở mức 42-43 ngàn đồng/kg, tăng khoảng 10 ngàn đồng/kg so với tháng trước. Với giá bán này, sau khi trừ chi phí đầu tư, người nuôi đang có lời từ 20-25 ngàn đồng/con gà nặng từ 1,6-1,8kg.

Một số thương lái chuyên mua gà cho biết giá gà tăng do nguồn cung không đủ cầu. Vì suốt nhiều tháng qua, giá gà tam hoàng luôn đứng ở mức thấp, người nuôi bị thua lỗ nên ngưng nuôi giảm đàn làm cho nguồn cung khan hiếm. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Thống Nhất, hiện toàn huyện có khoảng 1,1 triệu con gà nhưng chủ yếu được nuôi gia công cho các công ty, doanh nghiệp...

Hữu Thắng

* Tồn hơn 52,5 ngàn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, tính đến thời điểm này Đồng Nai đã tổ chức đăng ký đất đai được hơn 1,3 triệu thửa đất, đạt hơn 82% số thửa trên toàn tỉnh; trong đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng được gần 1,13 triệu thửa đất, đạt trên 84% thửa đất đăng ký và hơn 99% thửa đủ điều kiện cấp giấy. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 52,5 ngàn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa  trao cho người sử dụng đất, trong đó có hơn 3 ngàn giấy cấp lần đầu và gần 49,5 ngàn giấy cấp đổi.

Nguyên nhân khiến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn tồn nhiều là do người sử dụng đất không cư trú tại địa phương nơi có đất nên chưa gửi thông báo được, người sử dụng đất nhận chuyển nhượng một phần diện tích đã cấp giấy chứng nhận và đã được ký cấp giấy chứng nhận mới nhưng không cung cấp giấy chứng nhận cũ để điều chỉnh nên chưa phát giấy được...

Khánh Minh

* Sầu riêng đầu vụ hút hàng

Theo các nhà vườn ở vùng trồng sầu riêng đặc sản Phú An (xã Phú An, huyện Tân Phú), sầu riêng đã bước vào vụ thu hoạch. Giá sầu riêng hiện ở mức 40-42 ngàn đồng/kg đối với sầu riêng Ri6, sầu riêng Thái có giá từ 45-46 ngàn đồng/kg. So với thời điểm đầu vụ năm ngoái, giá sầu riêng hiện tại tăng nhẹ.

Một số nhà vườn cho biết hiện tại sầu riêng đầu vụ đang hút hàng, thương lái vào tận vườn mua nhưng chưa gom đủ hàng. Nhìn chung, do năm nay thời tiết thuận lợi hơn nên năng suất sầu riêng dự kiến tăng hơn năm ngoái.

Sầu riêng Phú An nổi tiếng trong nhiều năm trở lại đây bởi mùi vị thơm ngon, béo ngậy đặc trưng. Giống sầu riêng được trồng nhiều ở đây là giống cơm vàng hạt lép. Xã Phú An hiện có khoảng 300 hécta trồng sầu riêng.

Hải Quân

* Chuối xuất khẩu giảm mạnh

Hiện giá chuối xuất khẩu đóng tại vườn chỉ còn 4.500 đồng/kg, giảm hơn 10 ngàn đồng/kg so với hồi đầu vụ.

Giá chuối hạ nhiệt từ cuối tháng 4 khi bắt đầu rộ vụ thu hoạch. Nhưng nguyên nhân chủ yếu khiến giá chuối giảm mạnh như hiện nay là do thời gian gần đây mưa đầu mùa kéo dài, mưa lớn, khiến việc đóng chuối xuất khẩu gặp khó khăn. Theo đó, lượng chuối đến tuổi thu hoạch bị tồn lại, nguồn cung tăng đột biến. Mặt khác, chất lượng chuối bị giảm do ảnh hưởng của mưa.

Chuối rớt giá đột ngột không chỉ gây khó khăn cho nông dân mà nhiều thương lái cũng thua lỗ nặng vì dự báo năm nay giá chuối tăng cao, nhiều thương lái mua chuối theo hình thức bao vườn với giá cố định.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều