Báo Đồng Nai điện tử
En

Đối thoại để gỡ khó cho doanh nghiệp

08:05, 19/05/2018

Ngày 18-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trong nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, giúp DN hoạt động thuận lợi hơn. Vấn đề các DN gặp vướng mắc là thủ tục hành chính, đất đai, vốn.

Ngày 18-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trong nước nhằm tháo gỡ những khó khăn, giúp DN hoạt động thuận lợi hơn. Vấn đề các DN gặp vướng mắc là thủ tục hành chính, đất đai, vốn.

27
Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Tuấn Anh trao đổi với doanh nghiệp

Hơn 150 DN trong nước, đại diện các hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh đã tham gia buổi đối thoại. Nhiều vướng mắc của DN được giải đáp ngay tại buổi đối thoại. UBND tỉnh chia làm 4 nhóm vấn đề để các DN dễ liên hệ trao đổi như: nhóm đầu tư, xây dựng; nhóm đất đai, bảo vệ môi trường, nguồn nhân lực; nhóm thuế, hải quan, phòng chống cháy nổ, thanh tra, kiểm tra DN; nhóm thị trường, nguồn vốn.

* Khó về thủ tục hành chính

Vấn đề nhiều DN trong nước phản ánh là thủ tục hành chính tuy đã được cải cách nhưng vẫn còn rườm rà gây khó khăn rất lớn. Không ít DN vì quá trình thực hiện các thủ tục hành chính quá lâu mà khi có được đầy đủ quyết định cho phép đầu tư thì đã qua mất cơ hội.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, cho biết nguồn vốn cho vay đối với các DN rất dồi dào. Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn chỉ cần đáp ứng đủ các yêu cầu của phía ngân hàng là có thể vay. Lãi suất cho vay ổn định không có biến động nhiều so với năm trước.

Ông Đỗ Hoài Thanh, Trưởng ban Đầu tư Công ty cổ phần xăng dầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa), cho biết: “Thời gian giải quyết hồ sơ đầu tư của dự án còn kéo dài nên có khi nhận được quyết định cho phép đầu tư đã qua mất cơ hội. Vì thế, tỉnh nên phân cấp dự án, với những dự án có vốn đầu tư nhỏ nên đơn giản bớt thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian để DN có thể triển khai sớm dự án”. Với thực tế có trên 95% DN trong nước thuộc loại nhỏ, siêu nhỏ, dự án đầu tư có tổng vốn không lớn chỉ từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng. Vì vậy, nếu tỉnh có thể đơn giản nhiều thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian hơn nữa sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho DN.

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai Châu Minh Nguyện cho hay: “Những vấn đề DN trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn  là: mặt bằng sản xuất, thủ tục hành chính, vốn. Nhiều DN mất vài năm mới hoàn thành việc tìm mặt bằng và làm thủ tục đất đai để đầu tư. Với thời gian dài như thế, DN sẽ mất đi rất nhiều cơ hội”. Theo ông Nguyện, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có hiệu lực từ đầu năm 2018, trong đó nêu rõ những ưu đãi về đất đai cho DN, nhưng đến nay các sở, ngành, công ty hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa triển khai rộng rãi cho các DN biết để hưởng các ưu đãi.

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, chia sẻ: “Vấn đề nhiều DN Đồng Nai gặp khó khăn nhất là đất đai và vốn. Hiện nay công tác giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai rất rườm rà và mất nhiều thời gian. Có DN đã có sẵn đất muốn làm nhà ở cho công nhân thuê để thuận tiện, an tâm làm việc, nhưng DN làm mãi chưa xong thủ tục về đất đai để xây dựng”.

* Cam kết giải quyết nhanh những khó khăn

Hầu hết đại diện các sở, ngành đều cho biết thời gian qua đã cắt giảm nhiều thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho DN, nhưng theo DN cần tiếp tục đơn giản, rút ngắn thời gian hơn nữa và phải minh bạch các thủ tục hành chính để DN biết thực hiện.

28
Ông Phạm Việt Phương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư trao đổi với doanh nghiệp

Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công thương, cho hay: “Ngành công thương đã cắt giảm, bãi bỏ 81 thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Bên cạnh đó, ngành còn thông tin liên tục về thị trường trong nước, nước ngoài để DN biết và có kế hoạch sản xuất, chuẩn bị cho phù hợp”. Ông Dũng đề nghị các DN trong thời gian tới có khó khăn gì trên lĩnh vực liên quan đến ngành công thương có thể gọi điện trao đổi trực tiếp với lãnh đạo sở.

Theo ông Phạm Việt Phương, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch - đầu tư, năm 2017 năng lực cạnh tranh của tỉnh tăng 8 bậc, đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN giúp hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn. Kết quả thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài của tỉnh năm trước cũng tăng khá cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trao đổi với các doanh nghiệp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trao đổi với các doanh nghiệp. Ảnh: Huy Anh

Phó  chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Chính quyền tỉnh luôn đồng hành với DN, thời gian tới tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Tỉnh sẽ tổ chức đối thoại nhiều chủ đề như: đất đai, thuế, hải quan... để DN có những vướng mắc trên từng lĩnh vực có thể đối thoại để giải quyết. Hiện tỉnh có số điện thoại đường dây nóng là (0251) 1022, DN gặp khó khăn, vướng mắc trong thời gian làm hồ sơ có thể báo về để tỉnh xử lý”.

Ông Vĩnh còn cam kết, tới đây những lĩnh vực DN còn đang vướng mắc nhiều sẽ được tỉnh tập trung giải quyết nhanh để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN phát triển. Phía DN có vướng về chính sách, thủ tục nên kịp thời phản ánh để tỉnh nắm bắt và điều chỉnh, nếu vượt quá thẩm quyền tỉnh sẽ kiến nghị với Trung ương giải quyết.

Hương Giang

Tin xem nhiều