Báo Đồng Nai điện tử
En

Mưa đầu mùa, Biên Hòa ngập cục bộ

08:05, 05/05/2018

Trận mưa đêm 1-5 đến sáng 2-5 khiến cho một số nơi ở TP.Biên Hòa bị ngập nước. Ngoài những công trình chưa kịp kết nối, không thoát nước được, thì một số điểm cũng bộc lộ nhiều bất cập trong thoát nước mưa.

Trận mưa kéo dài đêm 1-5 rạng sáng 2-5 khiến cho một số điểm trong TP.Biên Hòa bị ngập nước. Ngoài những công trình chưa kịp kết nối không thoát nước được thì một số điểm trong khu dân cư cũng bộc lộ nhiều bất cập trong việc thoát nước mưa.

Trận mưa
Trận mưa kéo dài từ đêm 1-5 đến rạng sáng 2-5, khiến cho một số điểm tại TP.Biên Hòa, trong đó có một số khu vực ở xã Hóa An bị ngập nước (ảnh: Công Nghĩa)

Trận mưa cũng là cảnh báo cho vấn đề chống ngập của thành phố khi mùa mưa đang đến. Với tốc độ xây dựng nhanh như hiện nay trong khi hệ thống thoát nước cũ chưa được đầu tư đồng bộ ở nhiều nơi luôn bị quá tải sẽ là áp lực lớn cho việc chống ngập.

* Thoát nước kém trong khu dân cư

Ngay chiều 2-5, UBND TP.Biên Hòa đã tổ chức cuộc họp đột xuất để đánh giá tình trạng ngập sau trận mưa đầu mùa khá lớn. Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, các dự án chống ngập đầu tư hoàn chỉnh đã khắc phục được tình trạng ngập ở các tuyến đường trước đây luôn chìm trong nước mỗi khi mưa lớn. Trong khi đó, tình trạng ngập hiện nay lại rơi vào các khu dân cư.

Ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho hay trận mưa lớn vừa qua đã gây ngập nặng ở khu dân cư thuộc 2 điểm là tổ 8C, ấp Đồng Nai, xã Hóa An và KP.1, KP.2, phường Quyết Thắng. “Khu vực ngập ở phường Quyết Thắng do đây là điểm trũng, tuy có hệ thống thoát nước nhưng không thể thoát nhanh như những nơi khác. Ngoài ra ngập còn do các cống thoát nước bị cỏ rác bít hết, có chỗ miệng cống thoát nước còn bị tường nhà dân đổ lấp kín nên nước mưa không thể thoát được” - ông Phương nói.

Đơn vị thi công đang đặt cống thoát nước trên đường 30-4, TP.Biên Hòa.
Đơn vị thi công đang đặt cống thoát nước trên đường 30-4, TP.Biên Hòa.

Tại khu vực xã Hóa An, nước ngập được xác định do hệ thống thoát nước không đảm bảo, dẫn đến khi trời mưa lớn nước thoát không kịp. Để khắc phục tình trạng này, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư các dự án liền kề khu vực này đặt thêm cống thoát nước.

Ông Lê Văn Trung, Chánh văn phòng UBND TP.Biên Hòa, cho biết Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo đầu tư ngay hệ thống thoát nước cho khu vực này. UBND thành phố cũng đang yêu cầu các phường, xã rà soát lại toàn bộ tình trạng ngập trên địa bàn để có phương án xử lý khắc phục.

* Chờ hoàn thành dự án chống ngập

Trận mưa ngày 2-5 vừa qua khiến khu vực ngã năm Biên Hùng ngập nặng trong khi dự án chống ngập cho nơi này vẫn còn dang dở.

Ông Võ Thành Lê Phương cho hay để tiêu và thoát nước cho khu vực vòng xoay sau mưa, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã phải sử dụng 2 chiếc máy bơm dự phòng chạy liên tục hơn 2 giờ mới xử lý cạn nước cho khu vực này. Nguồn nước được bơm ngược vào hồ Biên Hùng trong khi mực nước hồ cũng đang dâng cao do bị ảnh hưởng bởi triều cường. Ông Phương cho rằng chỉ khi nào dự án chống ngập ở đây hoàn thành mới giải quyết được triệt để tình trạng ngập úng sau mưa.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án) cho biết hiện đơn vị đang yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để kịp thời gian hoàn thành dự án.

“Hợp đồng xây dựng công trình đến cuối tháng 6-2018, nhưng chúng tôi yêu cầu nhà thầu cố gắng hoàn thành càng sớm càng tốt vì năm nay có thể mùa mưa đến sớm hơn” - ông Mai Phong Phú, Trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, nói.

Đến nay, gói thầu số 2 thi công đường chuyền tải nước chính dọc đường 30-4 hiện đạt tiến độ khoảng 80% so với kế hoạch. Đây là gói thầu khó khăn nhất vì vướng nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm bên dưới.

Ông Lê Xuân Hưởng, Chỉ huy phó công trình, cho biết mưa xuống khiến việc thi công trở nên phức tạp, đơn vị vừa thi công vừa chờ bơm nước chống ngập cho công trình. Cũng theo ông Hưởng, khu vực này liên quan đến giao thông đi lại của người dân nên không thể bố trí thêm máy móc phương tiện thi công ồ ạt được.

Vân Nam

Tin xem nhiều