Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng ý thức để giảm ngập

08:05, 24/05/2018

Rác thải sinh hoạt bị người dân vứt bừa bãi trên đường, vỉa hè hoặc tập kết chắn miệng hố ga, cống thoát nước gây tắc nghẽn cục bộ. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngập nước ở một số khu vực tại TP.Biên Hòa sau những cơn mưa lớn thời gian qua.

Rác thải sinh hoạt bị người dân vứt bừa bãi trên đường, vỉa hè hoặc tập kết chắn miệng hố ga, cống thoát nước gây tắc nghẽn cục bộ. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngập nước ở một số khu vực tại TP.Biên Hòa sau những cơn mưa lớn thời gian qua.

Miệng cống gần khu vực cổng chào Công viên 30-4 (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) bị rác bao phủ kín.
Miệng cống gần khu vực cổng chào Công viên 30-4 (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) bị rác bao phủ kín.

Ngoài các dự án thoát nước đang khẩn trương thi công, hoàn thành; các công trình thoát nước đã đưa vào sử dụng cần được cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, đảm bảo hoạt động hiệu quả; thì việc người dân nâng cao ý thức tự giác cũng rất quan trọng để hạn chế tình trạng ngập úng, nhất là khi mùa mưa đã bắt đầu.

* Hạn chế rác để giảm ngập

Theo ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện nay ở TP.Biên Hòa còn một số điểm ngập, mà một trong những nguyên nhân gây nên là do tình trạng dồn ứ rác sinh hoạt khiến cho quá trình thoát nước chậm. Các khu vực đó là: đoạn quốc lộ 1 đi qua phường Tân Biên từ ngã ba quốc lộ 1 - Hoàng Văn Bổn đến khu vực Bệnh viện đa khoa Thống Nhất; đoạn gần Công viên 30-4 (phường Tân Biên); đoạn đường Đồng Khởi phía trước Chi cục Thống kê Đồng Nai…

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng yêu cầu 30 phường, xã tăng cường xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp bỏ rác không đúng nơi, thời gian quy định; giao trách nhiệm cho lãnh đạo các phường Hố Nai và Trảng Dài phối hợp, có phương án đảm bảo an toàn trong việc lưu thông tại khu vực cầu Kim Bích. Chủ tịch UBND các phường Tân Biên, Tân Hòa và Hố Nai sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp để xảy ra tình trạng tắc nghẽn các cửa thu thoát nước dẫn đến ngập cục bộ. UBND phường Long Bình Tân cần nhanh chóng xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng lấn chiếm suối, kênh rạch, mương thoát nước tại khu vực Cổng 11...

Trên thực tế, đoạn quốc lộ 1 đi qua phường Tân Biên từ ngã ba quốc lộ 1 - Hoàng Văn Bổn đến khu vực Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã được đầu tư hệ thống cống thoát nước khá lớn. Các miệng cống thoát nước được thiết kế khá rộng, có nắp bằng lưới sắt để ngăn rác và đảm bảo an toàn cho người đi bộ và các phương tiện qua lại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, vẫn xảy ra tình trạng miệng cống bị rác thải sinh hoạt che lấp, khiến quá trình thoát nước chậm.

Ông Nguyễn Phê (ngụ KP.10, phường Tân Biên) cho biết: “Sau khi được đầu tư hệ thống cống thoát nước lớn hơn thì tình trạng ngập úng giảm hơn trước đây. Thế nhưng, vẫn còn xảy ra tình trạng người dân mang rác sinh hoạt gia đình ra vệ đường bỏ. Chỉ cần có trận mưa lớn, rác theo các dòng nước đổ về sẽ bịt kín các miệng cống, dẫn đến tình trạng nghẽn cống, gây ngập úng. Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp bố trí các khu vực bỏ rác phù hợp, cũng như tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền hơn nữa để nâng cao ý thức tự giác cho người dân bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế ngập úng do rác”.

* Tăng cường giám sát, tuyên truyền

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, hiện nay đơn vị đang thuê tư vấn lập hồ sơ nâng cấp hệ thống thoát nước tại các điểm ngập dọc đường Đồng Khởi, trong đó có việc nâng cấp, mở rộng hệ thống cống thoát nước tại khu vực phía trước Chi cục Thống kê Đồng Nai. Đối với điểm ngập gần Công viên 30-4 (phường Tân Biên), Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa kiến nghị UBND TP.Biên Hòa sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp khoảng 13 cửa thu hố ga ở khu vực này bằng đan lưới thép để tăng khả năng thoát nước…

“Việc thu gom rác trên các miệng cống được anh em phối hợp, tiến hành thường xuyên. Tuy nhiên, việc thu gom này cần sự đồng thuận, hợp tác từ phía người dân mới đạt hiệu quả cao. Nếu trời mưa lớn vào ban đêm, thì việc thu gom rác trên miệng cống, hạn chế tắc cống sẽ gặp khó khăn nhiều hơn”  - ông Võ Thành Lê Phương chia sẻ thêm.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết thành phố đã có kế hoạch tăng cường hoạt động giám sát, xử phạt hành vi bỏ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định tại các khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng do dồn ứ rác thải. Trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động thu gom rác để hạn chế tắc cống thoát nước, thường xuyên tổ chức tuyên truyền để người dân hợp tác, nâng cao ý thức vì cộng đồng, góp phần giảm ngập úng và làm đẹp mỹ quan đô thị”.

Hải Quân

Tin xem nhiều