Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ông lớn" bán lẻ vào Đồng Nai

08:06, 04/06/2018

Hơn 3 năm lại đây, các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn trong và ngoài nước đến Đồng Nai để đầu tư vào lĩnh vực thương mại khá sôi động. Một số siêu thị, chuỗi cửa hàng được xây dựng mới, những tập đoàn nổi tiếng như: Aeon (Nhật Bản), Auchan (Pháp) cũng đã tìm đến thuê đất để làm siêu thị.

Hơn 3 năm lại đây, các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn trong và ngoài nước đến Đồng Nai để đầu tư vào lĩnh vực thương mại khá sôi động. Một số siêu thị, chuỗi cửa hàng được xây dựng mới, những tập đoàn nổi tiếng như: Aeon (Nhật Bản), Auchan (Pháp) cũng đã tìm đến thuê đất để làm siêu thị.

Lotte Mart dự tính mở thêm chuỗi siêu thị mini tại Đồng Nai. Trong ảnh: Hàng hóa bán tại Lotte Mart Đồng Nai.
Lotte Mart dự tính mở thêm chuỗi siêu thị mini tại Đồng Nai. Trong ảnh: Hàng hóa bán tại Lotte Mart Đồng Nai.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ của tỉnh mỗi năm tăng trên 12%, cao hơn bình quân chung cả nước. Trung bình mỗi tháng bán lẻ hàng hóa, dịch vụ của Đồng Nai hơn 13 ngàn tỷ đồng. Đồng Nai là nơi có nhiều khu công nghiệp, dân số đông và không ngừng tăng. Đây được xem là “miếng bánh” ngon, hấp dẫn các tập đoàn trong và ngoài nước muốn đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ.

* Cạnh tranh ngày càng nóng

Khi đến Đồng Nai đầu tư hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, chuỗi cửa hàng hầu hết các DN đều chọn TP.Biên Hòa là nơi đặt bản doanh đầu tiên, sau đó dần mở rộng ra các huyện, thị khác. Cụ thể như: Vingroup, Saigon Co.op, Chợ Lớn, Lotte Mart, Điện máy xanh, Thegioididong, concung... Dù không sôi động như TP.Hồ Chí Minh nhưng các DN đầu tư vào hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, chuỗi cửa hàng đều giữ được mức tăng trưởng khá. Thị trường bán lẻ ngày càng được chia nhỏ cho các DN nên sự cạnh tranh tương đối gay gắt, mỗi DN đều chọn một lĩnh vực thế mạnh riêng để phát triển.

Theo Sở Công thương, đến thời điểm này Đồng Nai có 18 siêu thị và trung tâm mua sắm. Hiện ngành công thương đang cùng với các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa rà soát lại, điều chỉnh và bổ sung thêm quy hoạch các siêu thị, trung tâm mua sắm cho phù hợp với điều kiện phát triển mới.

Vào cuối tháng 8-2015, Tập đoàn Vingroup khai trương Vincom Biên Hòa, sau đó Vincom Long Thành cũng được xây dựng và đi vào hoạt động, trở thành trung tâm thương mại lớn nhất vùng Long Thành - Nhơn Trạch. Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup liên tục mở các siêu thị mini là Vinmart+. Đại diện của Tập đoàn Vingroup cho biết: “Đến đầu tháng 6-2018, Tập đoàn Vingroup đã đầu tư 2 trung tâm mua sắm lớn tại Đồng Nai và hơn 20 Vinmart+ tại TP.Biên Hòa. Tới đây, Vingroup sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuỗi siêu thị mini Vinmart+ ra các huyện có đông dân cư như: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất”.

Không chịu thua kém, trong hơn 1 năm trở lại đây Co.op Mart Biên Hòa cũng khai trương và đi vào hoạt động 5 Co.op Food ở những khu vực đông dân cư. Chuỗi cửa hàng Co.op Food thu hút đông người dân đến mua sắm nên doanh thu khá tốt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Co.op Mart Biên Hòa, cho hay: “Cuối năm nay, Co.op Mart sẽ khai trương thêm 2 siêu thị lớn tại Đồng Nai là Co.op Xtra gần chợ Tân Hiệp và Co.op Mart Định Quán ngay trung tâm huyện Định Quán. Ngoài ra, Co.op Mart sẽ tiếp tục mở thêm 15 cửa hàng thực phẩm Co.op Food ở những khu vực đông dân cư ở TP.Biên Hòa và các huyện, thị”.

Hệ thống siêu thị điện máy Chợ Lớn đến thời điểm này cũng đã mở 2 siêu thị tại Biên Hòa, 1 siêu thị ở huyện Trảng Bom và 1 siêu thị ở TX.Long Khánh. Dự tính trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục đầu tư thêm ở một số khu vực đông dân cư.

* Thu hút các tập đoàn nước ngoài

Hiện Aeon, Auchan, Lotte Mart... đã có kế hoạch và đang tìm vị trí xây dựng siêu thị.

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại (Sở Công thương), cho hay: “Aeon đang hoàn tất thủ tục xin đầu tư siêu thị trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa) với diện tích khoảng 10 hécta. Đây sẽ là siêu thị Aeon lớn nhất Việt Nam, có thể cuối năm 2019 sẽ khánh thành và đi vào hoạt động”. Ông Thủy còn cho biết thêm Tập đoàn Auchan cũng đang làm hồ sơ xin đầu tư siêu thị tại TP.Biên Hòa, nếu thủ tục đầu tư hoàn thành sớm có thể đi vào hoạt động trong 2 năm tới.

Ông Lê Quốc Thông, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai, chia sẻ: “Kế hoạch của Tập đoàn Lotte là sẽ xây dựng khoảng 60 trung tâm mua sắm, siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020. Như vậy trong 2,5 năm tới Lotte Mart sẽ xây dựng và đưa vào hoạt động hơn 40 trung tâm mua sắm, siêu thị trên cả nước. Đồng Nai là một trong những nơi Lotte Mart dự tính sẽ đầu tư xây dựng thêm một số siêu thị nữa”.

Đồng Nai được nhiều DN trong và ngoài nước đánh giá là nơi còn nhiều cơ hội để đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đặc biệt là hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm và chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Ông Suphat Sritanatorn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2
(TP.Biên Hòa), cho biết: “Từ nay đến năm 2020, công ty sẽ mở thêm khoảng 1.500 cửa hàng tiện lợi bán thức ăn nhanh tại Đồng Nai và nhiều tỉnh thành khác với thương hiệu Five Star”. Như vậy, trong một vài năm tới Đồng Nai sẽ là điểm đến của nhiểu nhà bán lẻ thế giới.

Hương Giang

Tin xem nhiều