Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nhanh chóng nối tuyến cho đường chuyên dùng

08:07, 02/07/2018

Sở Giao thông - vận tải đang tính toán việc bổ sung quy hoạch nhằm nối tuyến cho đường chuyên dùng, đoạn từ mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) nối vào đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa).

Sở Giao thông - vận tải đang tính toán việc bổ sung quy hoạch nhằm nối tuyến cho đường chuyên dùng, đoạn từ mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) nối vào đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP.Biên Hòa).

Xe chở đá từ mỏ theo đường chuyên dùng ra quốc lộ 51.
Xe chở đá từ mỏ theo đường chuyên dùng ra quốc lộ 51.

Hiện tại, đường chuyên dùng mới chỉ có một hướng duy nhất dẫn ra quốc lộ 51 nên xe cộ lưu thông còn gặp nhiều bất tiện, đặc biệt vào những giờ cao điểm.

* Sẽ bổ sung quy hoạch

Theo Sở Giao thông - vận tải, tuyến đường chuyên dùng nói trên được nghiên cứu đưa vào quy hoạch từ năm 2008, được đánh giá là công trình cấp bách nhằm phục vụ cho các mỏ khai thác đá thuộc khu vực xã Phước Tân. Đến năm 2012, tuyến đường này được khởi công và chính thức đưa vào sử dụng vào năm 2017. Đường có chiều dài hơn 7km, điểm đầu nối quốc lộ 51 (gần cầu Sông Buông) và điểm cuối tại khu vực mỏ đá Tân Cang. Cũng theo Sở Giao thông - vận tải, ở thời điểm năm 2008, khi nghiên cứu xây dựng đường chuyên dùng thì tuyến đường Võ Nguyên Giáp chưa thực hiện, chính vì vậy đường chuyên dùng chỉ được nghiên cứu đấu nối vào quốc lộ 51 mà không có kết nối vào đường Võ Nguyên Giáp.

Số liệu từ Sở Giao thông - vận tải cho thấy, hiện tại trung bình một ngày đêm có khoảng 5-6 ngàn lượt xe lưu thông trên đường chuyên dùng. Vào lúc cao điểm, rất nhiều xe bị kẹt tại khu vực nút giao với quốc lộ 51. Thời điểm nghiên cứu thực hiện tuyến đường này, lưu lượng xe trên quốc lộ 51 chỉ từ 12-14 ngàn lượt xe/ngày, nhưng hiện nay lượng xe đã lên đến 26-28 ngàn lượt/ngày nên rất dễ xảy ra ùn tắc.

Khi đường Võ Nguyên Giáp được xây dựng và đưa vào khai thác vào năm 2015, các chủ doanh nghiệp khai thác mỏ đá trong khu vực kiến nghị UBND tỉnh cho kết nối đường chuyên dùng vào đường Võ Nguyên Giáp để tiện lưu thông. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có chủ trương cho nghiên cứu kết nối tuyến đường này.

Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho hay qua khảo sát và nghiên cứu của sở thì đoạn nối từ điểm cuối đường chuyên dùng hiện hữu đến đường Võ Nguyên Giáp chỉ dài hơn 1,4km. Tuy nhiên, đoạn này chưa có trong quy hoạch giao thông nên hiện tại dù muốn xây dựng cũng không thể thực hiện. “UBND tỉnh đang giao cho Sở Giao thông - vận tải chuẩn bị hồ sơ trình HĐND trong kỳ họp tới để bổ sung vào quy hoạch, sau đó mới thực hiện được các bước tiếp theo và tiến hành đầu tư xây dựng đoạn nối tuyến này” - ông Từ Nam Thành nói.

* Cần giải pháp tạm thời

Theo tính toán của giới chuyên môn, nếu không bổ sung quy hoạch để kết nối với đường Võ Nguyên Giáp thì các phương tiện muốn chở vật liệu từ những mỏ đá về các huyện Trảng Bom, Thống Nhất phải chạy đường vòng, ngược đến khu vực Cổng 11 rồi mới theo đường Võ Nguyên Giáp ra quốc lộ 1. Đoạn đường vòng này khá dài và gây thêm ùn tắc giao thông.

đa ..jpg
 

Ông Nguyễn Minh Trung, Phó giám đốc Hợp tác xã An Phát (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) - đơn vị khai thác 2 mỏ đá trong khu vực này, cho rằng: “Nếu tuyến đường được mở, nối vào đường Võ Nguyên Giáp thì sẽ rất thuận tiện, bởi xe vận chuyển vật liệu xây dựng không chỉ về các huyện Trảng Bom, Thống Nhất gần hơn, mà ngay cả vận chyển về hướng TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương cũng dễ dàng hơn so với hướng đi ra quốc lộ 51”. Nguyên nhân là do hiện nay xe đi từ đường chuyên dùng theo quốc lộ 51 thường xuyên bị kẹt tại 2 khu vực có đèn đỏ là chợ Phước Tân và Cổng 11.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng việc kết nối đường chuyên dùng với đường Võ Nguyên Giáp ngoài việc giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp thì quan trọng hơn là giúp giảm tải mật độ giao thông, bởi xe chở vật liệu không dồn hết vào quốc lộ 51 như hiện tại.

Các lợi thế khi mở đường kết nối vào đường Võ Nguyên Giáp bao gồm: đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, tạo lợi thế cho các doanh nghiệp (vận chuyển cự ly ngắn); giảm lưu lượng xe ra quốc lộ 51 và về lâu dài khi ngưng khai thác đá thì đây sẽ là tuyến đường dân sinh nối từ đường Võ Nguyên Giáp sang quốc lộ 51 khá thuận lợi.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết hiện đường chuyên dùng chưa nối vào đường Võ Nguyên Giáp nên thành phố đang thực hiện tạm theo phương án cho các xe chở đá đi ra khu vực đường Cống Lở (gần Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài) để nối vào đường Võ Nguyên Giáp. Các doanh nghiệp sẽ đóng góp tiền để nâng cấp đoạn đường Cống Lở, khi đường chuyên dùng giai đoạn 2 xây dựng xong sẽ dừng lưu thông trên đường Cống Lở. “Doanh nghiệp cùng nhau bỏ tiền nâng cấp đường Cống Lở để đi tạm, UBND thành phố sẽ lắp đặt hệ thống chiếu sáng và camera giám sát trên đoạn đường này. Xe qua đây chỉ cho phép lưu thông từ 7-18 giờ” - ông Doãn Văn Đồng chia sẻ.

Vân Nam

Tin xem nhiều