Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút bàn giao mặt bằng các dự án điện

08:07, 17/07/2018

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 dự án lưới điện truyền tải trọng điểm quốc gia gồm: đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên và trạm biến áp 500kV Tân Uyên...

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 3 dự án lưới điện truyền tải trọng điểm quốc gia gồm: đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên và trạm biến áp 500kV Tân Uyên và đấu nối.

Thi công một móng trụ thuộc dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.
Thi công một móng trụ thuộc dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.

Theo dự kiến, cả 3 dự án hoàn thành xây dựng, đóng điện vào quý I-2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các công trình này vẫn chưa thể hoàn thành và tiến hành đóng điện theo kế hoạch.

* Vướng mắc mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB), các công trình này vẫn còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Cụ thể, dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên còn 4/165 vị trí trụ móng chưa thể triển khai thi công nằm trên địa bàn các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Ngoài ra còn 100/917 hộ trên hành lang tuyến chưa nhận tiền bồi thường...

Nguy cơ thiếu điện đối với miền Nam

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc phụ trách Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nếu trong năm 2018 mà 3 dự án nói trên không thể hoàn thành và đóng điện thì miền Nam sẽ đối mặt nguy cơ thiếu điện. Ngoài ra, việc chậm trễ trong thi công các công trình này cũng gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Dự án đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên còn 11/64 vị trí trụ móng chưa được bàn giao mặt bằng nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu và còn 177/465 hộ trên hành lang tuyến chưa nhận tiền bồi thường. Dự án trạm biến áp 500kV Tân Uyên và đấu nối cũng đang giải quyết một số vướng mắc về bàn giao mặt bằng.

Ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc SPMB cho biết vướng mắc chủ yếu vẫn liên quan đến giá bồi thường, hỗ trợ. Trong nhiều trường hợp, dù đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhưng một số người dân vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng với lý do mức giá bồi thường theo quy định không phù hợp với yêu cầu của họ. Do đó, việc giải phóng mặt bằng còn chậm trễ.

Đơn cử, khi tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, ở vị trí trụ VT 4001, cơ quan chức năng chỉ thu hồi một phần diện tích đất của một hộ dân ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom). Sau khi phương án bồi thường được thực hiện theo quy định, hộ này yêu cầu ngoài tiền bồi thường phải được mua thêm 2 suất đất tái định cư và hỗ trợ thêm 400 triệu đồng tiền bồi thường đối với phần ao cá nằm trong khu vực dự án. Tuy nhiên, những yêu cầu này vượt ngoài quy định nên đơn vị không thể tiến hành bồi thường, dẫn tới tiến độ bàn giao mặt bằng chậm.

Bên cạnh đó, nhiều vị trí móng trụ nằm sâu trong phần đất của người dân nên dù đã được bàn giao mặt bằng phần móng trụ nhưng vì thiếu đường vào cho các phương tiện cơ giới nên việc thi công vẫn chưa thể thực hiện.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết, hiện nay một số vị trí móng trụ thuộc dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên trên địa bàn huyện đã cơ bản được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án chưa đạt được thỏa thuận mượn đất của người dân để làm đường dẫn vào khu vực thi công. Huyện sẽ chủ động phối hợp với chủ đầu tư có phương án thỏa thuận phù hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngoài ra, tình hình thời tiết cũng phần nào tác động tới tiến độ thi công của các công trình điện, nhất là vào mùa mưa như hiện nay. Anh Lý Văn Mùa Xuân, công nhân đang thi công phần móng trụ thuộc dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu chia sẻ: “Vào những ngày mưa, việc thi công gặp nhiều khó khăn hơn, đặc biệt là các hoạt động thi công trên cao”.

* Ưu tiên phương án vận động người dân

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc phụ trách Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 3 dự án nói trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy điện tại cụm nhiệt điện Vĩnh Tân (tỉnh Bình Thuận) để đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án này rất cấp thiết.

Ông Tri nhấn mạnh, đối với công tác giải phóng mặt bằng SPMB cần tiếp tục phối hợp với địa phương tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. Trong đó, phương án vận động, thương lượng với người dân bàn giao mặt bằng vẫn là phương án ưu tiên. Việc cưỡng chế sẽ là phương án cuối cùng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết huyện sẽ phối hợp với đơn vị chủ đầu tư rà soát, có phương án phù hợp, theo đúng quy định của pháp luật để khẩn trương bàn giao mặt bằng đối với các vị trí móng trụ còn lại của dự án đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên và dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên trên địa bàn huyện…

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các sở, ngành và địa phương có dự án đi qua cần chủ động phối hợp với SPMB, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng và quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ các dự án nói trên.

“Trong tháng 7-2018 các đơn vị, địa phương liên quan cần hoàn tất bàn giao mặt bằng các công trình nói trên cho ngành điện thực hiện thi công” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái nhấn mạnh.

Hải Quân

Tin xem nhiều