Báo Đồng Nai điện tử
En

Không làm du lịch theo kiểu "bê tông hóa"

08:07, 14/07/2018

Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch) là một trong những khu du lịch sinh thái do tư nhân đầu tư nổi tiếng vào loại nhất của Đồng Nai với lượng khách hằng năm trên dưới 150 ngàn lượt. Từ một khu đất sình lầy ngập mặn, nhờ tâm huyết của một gia đình nhà giáo mê làm du lịch, đến nay Bò Cạp Vàng đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương...

Ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng. Ảnh: H.GIANG
Ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng. Ảnh: H.GIANG

Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch) là một trong những khu du lịch sinh thái do tư nhân đầu tư nổi tiếng vào loại nhất của Đồng Nai với lượng khách hằng năm trên dưới 150 ngàn lượt. Từ một khu đất sình lầy ngập mặn, nhờ tâm huyết của một gia đình nhà giáo mê làm du lịch, đến nay Bò Cạp Vàng đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người dân Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương...

Ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Công ty TNHH du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng, cho biết dù ban đầu chỉ làm du lịch kiểu tay ngang, song quá trình gắn bó hơn 25 năm với khu du lịch đã khiến Bò Cạp Vàng không chỉ là một dự án kinh doanh đơn thuần, mà còn là tâm huyết của cả gia đình, trong đó người chịu trách nhiệm chính là ông. Trước đây vùng đất này rất hoang vu, những năm 2000 muốn gắn 1 máy điện thoại cố định phải tốn... 1,5 cây vàng, muốn có internet phải đầu tư luôn... trụ viễn thông, Bò Cạp Vàng hiện đang được quy hoạch lại trên diện tích 20 hécta với định hướng trở thành một khu du lịch phức hợp thuần túy thiên nhiên và “dứt khoát không bê tông hóa” - như lời ông Tiến chia sẻ.

* Làm du lịch kiểu “nuôi voi lấy ngà”

 Tại sao 25 năm trước gia đình ông lại chọn Nhơn Trạch để đầu tư làm du lịch sinh thái?          

- Gia đình tôi là dân TP.Hồ Chí Minh, cha tôi là nhà giáo, các anh chị em cũng làm nhiều nghề khác nhau. Năm 1992, cha mẹ tôi có ý muốn mua một khu đất ven thành phố để làm một khu vườn dưỡng già. Tôi chở mẹ đến Nhơn Trạch coi đất theo ý mẹ, nhưng thú thực lúc đó nhìn cả mảnh đất rộng lớn đầy sình lầy, tôi thấy... nản. Trên đường đi tôi hỏi mẹ sao không mua đất quận 2, quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) cho gần, nhưng khi tới nơi nhìn dòng sông mát lành, xanh ngắt chảy qua khu đất, cả mẹ và tôi đều mê nên quyết định mua.

 Bắt đầu từ thời điểm nào thì Bò Cạp Vàng bắt đầu thành hình một khu du lịch?

Nhìn về dài hạn, trong 10 hay 20 năm tới, tôi mong muốn Bò Cạp Vàng vẫn sẽ là một khu du lịch phức hợp thuần túy thiên nhiên, sinh thái. Sẽ có đa dạng các hình thức du lịch từ nghỉ dưỡng đến giải trí, nhưng sẽ không làm mất đi tinh thần tự nhiên của vùng đất, không bê tông hóa để giữ một nơi yên lành xanh mát cho những ai có nhu cầu thư giãn, giải trí và tìm về với tự nhiên.

- Ban đầu đó cũng chỉ là khu vườn có sông nước của gia đình cho bạn bè thân hữu ghé lại, tránh xa cái ngột ngạt của phố phường. Nhưng rồi khách vãng lai ghé chơi ngày càng nhiều, gia đình tôi quyết định đầu tư thành một khu du lịch sinh thái bài bản hơn. Thú thật ban đầu chưa có kinh nghiệm đầu tư du lịch lắm, nên chúng tôi làm theo kiểu “khách đến đâu đầu tư đến đó”. Giai đoạn từ năm 1994-2000, muốn đến đây phải đi bằng đò, xây dựng gì cũng phải vận chuyển vật liệu bằng đò nên chúng tôi làm gì cũng tốn kém gấp đôi.

Việc đầu tư bài bản bắt đầu từ năm 2000, nhưng đến 2006 chúng tôi mới quy hoạch và xây dựng lại toàn bộ sau khi đã học hỏi  nhiều nơi và tích lũy được một chút kinh nghiệm. Các hạng mục từ cây cối, lán trại, khu ẩm thực cho đến thuyền bè, dịch vụ cứu hộ... được làm lại quy củ hơn. Chúng tôi đầu tư và bảo dưỡng liên tục từ đó đến nay, không nghỉ một ngày nào.

 Và cho đến lúc này, đây thực sự trở thành một dự án tâm huyết của ông và cả gia đình?

- Gọi là “tâm huyết” thì nghe hơi lớn lao, song thú thực 25 năm qua, gia đình tôi gần như đổ toàn bộ vốn liếng vào Bò Cạp Vàng, và gần như chưa có tích lũy bởi có đồng lãi nào chúng tôi lại tái đầu tư cho khu du lịch. Anh em tôi thường đùa làm du lịch sinh thái giống như “nuôi voi lấy ngà”, mỗi ngày mỗi đầu tư mà không có đồng nào tích lũy. Thật tình thì có nhiều giai đoạn tôi rất nản, nhìn đâu cũng thấy khó khăn. Mấy lần tôi định bán hết về lại TP.Hồ Chí Minh làm ăn, nhưng rồi tự “xốc” mình lên, thấm thoát đã 25 năm và nhìn lại nửa cuộc đời tôi đã gắn liền với việc làm du lịch.

* Giữ gìn thiên nhiên cho vùng đất Nhơn Trạch

 Quy mô của Bò Cạp Vàng hiện nay ra sao? So với các khu du lịch khác trong tỉnh, ông đã hài lòng về sự phát triển của nó chưa?

- Ban đầu gia đình chỉ mua 2,4 hécta, sau đó mua thêm dần dần và đến nay tổng diện tích của Bò Cạp Vàng khoảng 20 hécta, trong đó có 6 hécta đã đưa vào kinh doanh du lịch, diện tích còn lại chúng tôi để dành cho một kế hoạch “tham vọng” hơn trong thời gian tới. Nói về sự hài lòng thì có lẽ là chưa, Bò Cạp Vàng hiện tại cũng chưa phải là khu du lịch bài bản như chúng tôi mong muốn. Chúng tôi biết đã đến lúc phải thay đổi, vì yêu cầu của khách hàng ngày một cao hơn. Muốn vậy, chúng tôi phải có kế hoạch mở rộng đầu tư, nâng cấp từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ thì mới cạnh tranh và tồn tại được.

 Sự chuyển dịch đó đã bắt đầu chưa? Trong tương lai đây sẽ là một khu du lịch có hình hài ra sao?

- Chúng tôi đã tiến hành quy hoạch lại toàn bộ 20 hécta và phân chia ra các hạng mục khác nhau, chỗ nào đầu tư du lịch sinh thái, khu nào dành cho nghỉ dưỡng chuyên biệt cao cấp, vườn rau sinh thái, khu đua xe địa hình, khu bơi thuyền, khu trò chơi cảm giác mạnh... Chúng tôi cũng dự định mở rộng hợp tác đầu tư, hạng mục nào chúng tôi làm được thì làm, nếu không sẽ mời gọi hợp tác. Mọi tính toán đến nay cũng đã tàm tạm và dự án mở rộng này hiện đang đi những bước đầu tiên.

 Lý do nào khiến ông chọn thời điểm này để đầu tư mở rộng? Ông có tự tin vào kế hoạch này không?

- Tôi cho rằng thời điểm này thích hợp để mở rộng khu du lịch. Bò Cạp Vàng hiện đang đón một lượng khách trên dưới 150 ngàn người/năm, có sẵn thương hiệu, sẵn mặt bằng nên nhiều nhà đầu tư muốn tham gia và chúng tôi đang chọn người cùng quan điểm để hợp tác.

Nhìn rộng ra, thời điểm này các dự án giao thông kết nối Nhơn Trạch với TP.Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương... đã và đang thực hiện. Khi phà Cát Lái thay bằng cầu thì khoảng cách di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến khu du lịch chỉ vài chục cây số, do đó mở rộng đầu tư giai đoạn này là hợp lý.

 Vì sao ông và gia đình lại quyết tâm giữ “tinh thần sinh thái” trong kinh doanh du lịch?

- Xuất thân từ một nhà giáo, cha tôi cho rằng giới trẻ hiện tại cần một không gian xanh mát gần gũi thiên nhiên để cùng chơi đùa, thư giãn, chơi các trò chơi cộng đồng và chia sẻ với nhau, thay vì chỉ ngày ngày chìm trong internet, chìm trong các trò chơi điện tử hoặc những thú vui khác của phố phường. Do đó khi làm du lịch, ông hướng ngay đến việc tạo cho mọi người một không gian sinh thái tự nhiên hoàn toàn, và 25 năm nay cũng như về sau này, tinh thần này sẽ được chúng tôi gìn giữ.

Với riêng tôi, dự án này giờ đây không còn là một dự án kinh doanh thuần túy để kiếm lời nữa, dù lợi nhuận vẫn là điều quan trọng giữ cho Bò Cạp Vàng tồn tại. Dự án này giờ đây là niềm hạnh phúc của tôi và gia đình, do đó bao nhiêu năm nay giá cả ở Bò Cạp Vàng vẫn rẻ hơn khá nhiều so với nhiều nơi khác. Theo mong muốn của cha tôi, không bao giờ chúng tôi được phép “chặt chém” khách hàng. Một điều khác, chọn cách làm du lịch hạn chế bê tông cũng là cách chúng tôi tri ân vùng đất Nhơn Trạch, giữ cho nơi đây một khu du lịch thuần túy thiên nhiên, gần gũi sông nước và bảo vệ môi trường. Chúng ta đã có quá nhiều khu công nghiệp, quá nhiều “bê tông cốt thép” trong cuộc sống, và dù chỉ là một dự án du lịch nhỏ nhoi, chúng tôi cũng muốn góp tay làm cho con người gần gũi hơn, trở về với thiên nhiên thực sự.

 Xin cảm ơn ông!

Kim Ngân (thực hiện)

Tin xem nhiều