Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm thu hồi đất cao su

08:07, 12/07/2018

Diện tích cao su bị thu hồi cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự tính lên đến gần 2.200 hécta. Đây là diện tích đất được tính toán thu hồi trước cho dự án.

Diện tích cao su bị thu hồi cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự tính lên đến gần 2.200 hécta. Đây là diện tích đất được tính toán thu hồi trước cho dự án.

Công nhân Nông trường cao su Long Thành kiểm tra mủ trước khi đưa về nhà máy chế biến.
Công nhân Nông trường cao su Long Thành kiểm tra mủ trước khi đưa về nhà máy chế biến.

* Ráo riết đẩy nhanh tiến độ

Đại diện Sở Tài nguyên - môi trường cho hay, trong phạm vi diện tích 1.165/5 ngàn hécta thuộc giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành phần lớn là diện tích đất vườn cây cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai (gần 1.100 hécta).

Theo thống kê, tổng số lao động của ngành cao su bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 400 công nhân.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc cắm mốc và lập bản đồ thu hồi đất 2 khu tái định cư và phần diện tích đất vườn cây cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm đếm trước về tài sản trên đất của Tổng công ty cao su Đồng Nai. Thời gian tiến hành kiểm đếm dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7-2018 trên toàn bộ diện tích đất gần 2.200 hécta cao su.

UBND tỉnh đã làm việc với Tổng công ty cao su Đồng Nai về tiến độ bàn giao diện tích đất vườn cây, rà soát đơn giá bồi thường cây cao su và chuẩn bị đầy đủ các công tác để triển khai dự án.

Theo kế hoạch, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, UBND tỉnh sẽ phê duyệt phương án bồi thường cho Tổng công ty cao su Đồng Nai, tạo điều kiện cho Tổng công ty cao su Đồng Nai đủ thời gian tiến hành thanh lý cây cao su, kịp giao mặt bằng để UBND tỉnh xây dựng hạ tầng các khu tái định cư và có thể giao mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngay trong năm 2018.

* Không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất

Diện tích đất cao su bị ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến Nông trường cao su Long Thành. Nông trường này đang quản lý hơn 5.150 hécta vườn cây cao su, trong đó dự kiến bị thu hồi cho dự án 2 ngàn hécta. Ông Đặng Thành Công, nhân viên theo dõi nhà đất của nông trường, cho biết diện tích đất cao su thu hồi cho dự án hầu như không có các công trình lớn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đây cũng là một thuận lợi.

Ông Huỳnh Văn Vân, Giám đốc Nông trường cao su Long Thành, cho hay năng suất cao su của nông trường khu vực nằm trong vùng quy hoạch sân bay khá thấp, chỉ đạt khoảng 1,4 tấn mủ/hécta (năng suất bình quân của Tổng công ty cao su Đồng Nai là 1,6 tấn mủ/hécta), do nhiều năm qua chờ thu hồi đất nên vườn cây không được chăm sóc tốt. Nhiều khu vực cây cao su đã già, nếu không vướng dự án những khu vực này đã được tái canh trồng mới, hiện đang đợi có quyết định thu hồi đất để thanh lý vườn cây.

Theo tính toán của Nông trường cao su Long Thành, khi giao 2 ngàn hécta diện tích cho dự án, sản lượng mủ cao su hằng năm của nông trường giảm khoảng 2.800 tấn. Ngoài việc giảm sản lượng mủ thì một số lao động cũng bị ảnh hưởng theo. Chỉ tính riêng công nhân khai thác mủ trực tiếp bị mất việc là hơn 100 người. Lãnh đạo Nông trường cao su Long Thành chia sẻ, các vấn đề bị tác động bởi dự án đã được báo cáo với tổng công ty để sắp xếp.

Lãnh đạo của Tổng công ty cao su Đồng Nai cũng cho biết, mọi công tác để chuẩn bị cho giải phóng mặt bằng cho dự án liên quan đến ngành cao su đơn vị đã chủ động. “Dù đang thiếu lao động nhưng tại khu vực quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành chúng tôi vẫn chủ động không bố trí thêm người để không bị ảnh hưởng nhiều khi thực hiện giải phóng mặt bằng” - Tổng giám đốc Tổng công ty cao su Đồng Nai Đỗ Minh Tuấn nói.

Vân Nam

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích