Báo Đồng Nai điện tử
En

Thông dòng chảy cho vùng ngập ngoại ô Biên Hòa

08:07, 23/07/2018

Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa, một số khu vực ở TP.Biên Hòa rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng. Năm nay, nhờ thành phố chủ động khơi thông dòng chảy nên đã cải thiện đáng kể tình trạng ngập tại đây...

Các phường, xã như Long Bình, Long Bình Tân, Phước Tân, An Hòa thuộc TP.Biên Hòa mỗi khi vào mùa mưa đều dễ xảy ra tình trạng ngập úng. Năm nay, nhờ thành phố chủ động khơi thông dòng chảy nên đã cải thiện đáng kể tình trạng ngập tại đây.

Một đoạn suối Cầu Quan gần quốc lộ 51 đã được nạo vét bồi lắng.
Một đoạn suối Cầu Quan gần quốc lộ 51 đã được nạo vét bồi lắng.

Một dự án chống ngập căn cơ hơn cũng đang được triển khai. Khi dự án này hoàn tất, dự kiến sẽ xóa vùng ngập lớn nhất Biên Hòa.

* Khơi thông dòng chảy

Ông Lê Văn Tình ở ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân (gần suối Cầu Quan) cho hay, từ đầu mùa mưa đến nay chưa thấy xảy ra tình trạng ngập đường như những năm trước, nước ở suối Cầu Quan thoát rất nhanh.

Ở KP.1, phường Long Bình Tân, tình trạng ngập cũng được cải thiện rõ rệt. Nhiều người dân nơi đây cho biết, tình trạng “biển” nước sau những trận mưa lớn không xuất hiện nữa. Bà Nguyễn Thị Bích Vân ở KP.1 kể, những trận mưa lớn một số đoạn trên quốc lộ 51 cũng như đường trong phường không bị ngập mênh mông như trước.

Theo Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân Hoàng Văn Thiện, sau khi xử lý những điểm tắc nghẽn dòng chảy của suối Bà Lúa đã phần nào cải thiện được tình trạng ngập trên địa bàn phường. “Từ đầu mùa mưa đến nay tại phường chưa xuất hiện tình trạng ngập nặng như mọi năm. Con suối thoát nước chính vừa qua được xử lý cho thông thoáng, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang tiếp tục triển khai dự án mở rộng lòng suối” - ông Hoàng Văn Thiện cho biết.

Ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho hay, trước khi vào mùa mưa, một số tuyến suối chính đã được nạo vét kỹ ở những khu vực tắc nghẽn nhằm khơi thông dòng chảy. Cụ thể là xử lý những điểm tắc ở suối Chùa, suối Bà Lúa - nơi thoát nước chính cho 2 phường Long Bình và Long Bình Tân. Tại suối Cầu Quan, ngoài việc nạo vét đất bồi lắng ở lòng suối, phần hạ du chảy ra sông Đồng Nai cũng đã được mở rộng. Quan trọng nhất, để thông được dòng chảy thoát nước nhanh thì phần suối đi qua Khu du lịch Sơn Tiên cũng được hoàn tất.

* Trăm tỷ đồng mở rộng suối

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, do tình trạng đô thị hóa ở các phường, xã phía Nam TP.Biên Hòa những năm qua diễn ra khá nhanh, trong khi hạ tầng thoát nước đầu tư không kịp dẫn đến tình trạng ngập úng lan rộng. Bên cạnh đó, những con suối thoát nước đã bị lấn chiếm lòng suối còn khá hẹp. Để giải quyết căn cơ tình trạng này, việc đầu tiên là phải mở rộng dòng chảy của các tuyến suối chính.

Dự án mở rộng 3 tuyến suối Chùa, Bà Lúa và Cầu Quan để chống ngập cho 4 phường, xã của thành phố đã được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Ông Đỗ Bảo Nam, Phó trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết dự án đang hoàn tất hồ sơ để kịp khởi công vào cuối năm nay.

Ông Nam cho hay, suối Chùa và suối Bà Lúa có chiều dài 2,6km và không chỉ thoát nước cho các khu dân cư của 2 phường Long Bình và Long Bình Tân, xã An Hòa mà còn cho cả các khu công nghiệp: Hố Nai, Agtex Long Bình, Biên Hòa 2 và ICD Tân Cảng - Long Bình nên lượng nước đổ về khi trời mưa là rất lớn.

Theo phương án thi công, suối Cầu Quan sẽ được mở rộng từ 10-11m tùy đoạn và các suối Chùa, Bà Lúa mở rộng từ 9-12m. Hiện tại các suối này khá hẹp, chỉ khoảng 6m, nhiều đoạn bị các hộ dân lấn nên chỉ còn khoảng 3m.

Ông Nam cho biết thêm, ngoài việc mở rộng suối còn làm đường song hành mỗi bên 2m. Dự án có tổng kinh phí 157 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Đây là dự án đang được nhiều người dân quan tâm, do không chỉ xóa đi điểm đen về ngập úng trong mùa mưa, mà còn góp phần chỉnh trang đô thị không còn cảnh lấn chiếm lòng suối hay xả rác bừa bãi của một số hộ dân xuống những con suối này.

Khắc Giới

Tin xem nhiều