Báo Đồng Nai điện tử
En

Cửa hàng nhỏ giữa vòng xoáy cạnh tranh

08:08, 28/08/2018

Trong bối cảnh các hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy lớn không ngừng mở rộng kênh bán hàng, hệ thống đại lý... thì các cửa hàng, trung tâm điện máy nhỏ gặp không ít khó khăn để cạnh tranh, tồn tại.

Trong bối cảnh các hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy lớn không ngừng mở rộng kênh bán hàng, hệ thống đại lý... thì các cửa hàng, trung tâm điện máy nhỏ gặp không ít khó khăn để cạnh tranh, tồn tại.

Khách hàng chọn mua các sản phẩm tại Trung tâm điện máy Công Thành (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa).
Khách hàng chọn mua các sản phẩm tại Trung tâm điện máy Công Thành (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa).

Những hệ thống siêu thị điện máy như: Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, Chợ Lớn... hiện ngày càng đa dạng các mặt hàng, hệ thống phân phối. Một số hệ thống siêu thị lớn đã có mặt ở các địa phương vùng sâu, vùng xa ở Đồng Nai. Với lợi thế về thương hiệu, nguồn hàng, giá cả cạnh tranh, thường xuyên có những chương trình khuyến mại, giảm giá... các hệ thống siêu thị lớn vẫn khiến các cửa hàng, trung tâm điện máy nhỏ bị lép vế, gặp nhiều khó khăn để cạnh tranh.

* Chủ yếu bán cho “mối quen”

Theo nhiều chủ cửa hàng, trung tâm điện tử, điện máy nhỏ, để tồn tại trên thị trường điện máy hiện nay thì trước hết phải giữ được các “mối quen”. Ông Ngô Trọng Tài, chủ một cửa hàng điện máy trên đường Phạm Văn Thuận (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình ông kinh doanh mặt hàng điện máy đã lâu, hiện nay lượng khách của cửa hàng đa phần là những khách “mối” từ xưa. Riêng khách vãng lai giảm khoảng 50-60% so với khoảng vài năm trước, khi các hệ thống siêu thị điện máy chưa nhiều. “Một trong những khó khăn của các cửa hàng điện máy nhỏ so với các siêu thị điện máy lớn là ở khâu quảng cáo các dòng sản phẩm. Từ đó, lượng khách ngày càng bị phân tán nhiều so với trước đây” - ông Tài chia sẻ thêm.

Theo ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại (Sở Công thương), trước sự cạnh tranh trên thị trường hiện nay, các cửa hàng, trung tâm điện máy nhỏ thường gặp khó khăn về nguồn vốn, việc đa đạng các mặt hàng, sản phẩm trưng bày do diện tích mặt bằng không lớn so với các trung tâm, siêu thị điện máy lớn. Các cửa hàng nhỏ nên có các chính sách giá, chính sách hậu mãi, bảo hành đáp ứng thị hiếu của người mua, hướng tới các phân khúc mặt hàng phù hợp...

Theo đại diện của Trung tâm điện máy Thu Thanh - Minh Ngọc (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa), phần lớn khách ở đây là khách quen, thậm chí có những “mối” ở xa như: tỉnh Bình Dương, khu vực Dầu Giây (huyện Thống Nhất)... vẫn thường xuyên đặt mua sản phẩm ở trung tâm và trung tâm phải nỗ lực để giữ được những “mối” này.

Tương tự, ông Vĩnh Lợi, chủ một tiệm điện máy, điện gia dụng trên đường Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) cũng chia sẻ, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, lợi nhuận từ việc kinh doanh từ cửa hàng của gia đình ông giảm do bị cạnh tranh từ các siêu thị, thậm chí có một vài thời điểm cửa hàng còn chịu lỗ do giá thành hàng nhập về cao trong khi giá bán ra phải hạ để cạnh tranh...

Một khó khăn nữa đối với các cửa hàng nhỏ là nguồn vốn thấp và quá trình luân chuyển hàng hóa chậm dẫn tới lượng hàng tồn nhiều. Điều này ảnh hưởng tới việc nhập những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

* Nâng cao sức cạnh tranh

Trên thực tế, các cửa hàng điện máy nhỏ cũng có những chương trình quảng cáo, tặng kèm quà tặng, giảm giá sản phẩm, đẩy mạnh các chương trình hậu mãi, tương tác với khách hàng...

Chị Huệ Trinh, phụ trách bộ phận kinh doanh của Trung tâm điện máy Công Thành (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa) cho biết, trong thời gian qua để tăng sức cạnh tranh với các hệ thống lớn, Trung tâm điện máy Công Thành hướng tới việc giảm giá bán, có thêm các chương trình ưu đãi cho khách hàng thành viên, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu cửa hàng, tương tác với khách hàng qua các kênh, mạng xã hội, tổ chức rút thăm trúng thưởng khi mua sản phẩm...

Một bộ phận người tiêu dùng vẫn ưu tiên lựa chọn mua tại các cửa hàng, trung tâm điện máy truyền thống, nhỏ lẻ, đặc biệt là đối với phân khúc sản phẩm bình dân, giá cả phải chăng. Anh Nguyễn Văn Minh (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi vẫn lựa chọn mua tại cửa hàng điện máy nhỏ vì có thể tiện trả giá “thuận mua vừa bán”, nhiều trường hợp đỡ tốn thời gian chờ đợi trong khâu đổi trả sản phẩm lỗi...”.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hãng điện tử, điện máy áp dụng chế độ bảo hành qua dãy số series trên sản phẩm, bảo hành trực tuyến... Điều này cũng góp phần “rút ngắn” khoảng cách giữa các cửa hàng nhỏ với những hệ thống siêu thị lớn về chính sách bảo hành dành cho khách hàng.

Ông Trần Văn Bình (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Hiện nay, tôi vẫn thường chọn mua hàng điện máy ở các cửa hàng, trung tâm nhỏ bởi giá cả ngày càng cạnh tranh, các thủ tục đổi trả sản phẩm lỗi, sửa chữa một số lỗi trên sản phẩm thuận tiện, nhanh gọn hơn”.

Hải Quân

Tin xem nhiều