Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Khánh hướng đến thành phố "xanh, văn minh, hiện đại"

08:09, 20/09/2018

Để trở thành một thành phố năng động của tỉnh và vùng TP.Hồ Chí Minh, TX.Long Khánh tập trung mọi nguồn lực phát triển đô thị; đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên...

Để trở thành một thành phố năng động của tỉnh và vùng TP.Hồ Chí Minh, TX.Long Khánh tập trung mọi nguồn lực phát triển đô thị. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên và đang tiến đến đô thị xanh, văn minh, hiện đại.

Khu trung tâm TX.Long Khánh.
Khu trung tâm TX.Long Khánh.

TX.Long Khánh có tổng diện tích tự nhiên gần 192km2, dân số gần 171,3 ngàn người. Với lợi thế là vị trí cửa ngõ giao thông của vùng, liên kết với khu vực Đông Nam bộ và Tây nguyên thông qua các tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1; quốc lộ 56, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tương lai có tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Long Khánh có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

* Dẫn đầu nông thôn mới

Năm 2015, TX.Long Khánh cùng với huyện Xuân Lộc trở thành đơn vị cấp huyện đầu tiên trong cả nước được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Sau đó, TX.Long Khánh còn được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động và được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III. Đây chính là đóng góp và nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long Khánh.

Thực tế trước đó từ năm 2008, khi chưa có chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới, TX.Long Khánh đã bắt tay vào thực hiện chính sách về “tam nông” làm tiền đề vững chắc khi chuyển tiếp qua xây dựng nông thôn mới. Từ chính sách “tam nông” đến nông thôn mới đều là hướng đến người dân làm chủ thể và luôn xem người dân là đối tượng thực hiện và thụ hưởng nên nhận được sự đồng tình của hầu hết người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, người dân ở xã Bảo Quang cho hay: “Trước đây, đường sá đi lại rất khó khăn, nhưng từ khi tham gia xây dựng nông thôn mới, đường sá được xây dựng mở rộng, các cơ sở hạ tầng khác cũng được đầu tư nâng cấp. Do đó chúng tôi sống ở xã xa trung tâm cũng không khác gì ở thành phố”. Điện - đường - trường - trạm được đầu tư khang trang, người dân đi lại và giao thương thuận lợi. Nông sản làm ra bán được giá cao hơn trước vì vận chuyển thuận tiện.

Bà Lê Thị Lành, người dân ở xã Bảo Vinh cũng cho biết: “Tham gia xây dựng nông thôn mới đời sống của người dân chúng tôi tốt hơn nhiều. Thu nhập tăng cao, con em được đến trường học khang trang, đời sống tinh thần của người dân cũng được cải thiện”.

* Vươn tới thành phố hiện đại

Sau nông thôn mới, mục tiêu của TX.Long Khánh là tiến đến hình thành một khu đô thị xanh, văn minh, hiện đại và trở thành một thành phố phát triển của tỉnh và vùng. Hiện TX.Long Khánh đang hoàn tất hồ sơ trình tỉnh, Trung ương phê duyệt 5 xã lên phường là: Suối Tre, Bảo Vinh, Xuân Tân, Xuân Lập và Bàu Sen. Hiện 5 xã này đã đạt đầy đủ các tiêu chuẩn để trở thành phường. Đây cũng là một trong những tiêu chí để Long Khánh lên thành phố.

Trong giai đoạn 2015-2020, TX.Long Khánh đặt ra các chỉ tiêu về kinh tế: Đến năm 2020 tăng bình quân 17,7%/năm, nông nghiệp tăng 6%/năm, ngành xây dựng tăng 16%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trên 23%/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 24,5-25 ngàn tỷ đồng. Số hộ nghèo hằng năm giảm 0,5% so với tổng số hộ dân, duy trì trên 98% hộ gia đình văn hóa... Bên cạnh đó, TX.Long Khánh cũng đề ra các giải pháp nhằm tạo ra các bước đột phá tiếp theo để phát triển kinh tế - xã hội, rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II.

Ông Nguyễn Đình Hoàng (xã Xuân Lập) không giấu được niềm vui cho biết: “Hiện nay, thu nhập của người dân trong xã Xuân Lập khá cao, hạ tầng trong xã cũng được đầu tư đầy đủ. Các tiêu chuẩn về diện tích, dân số, kinh tế - xã hội đều vượt so với quy định lên phường. Do đó, người dân mong muốn sớm được công nhận trở thành phường để tiếp tục có những đầu tư phát triển xứng tầm”.

TX.Long Khánh là nơi có tốc độ đô thị hóa tương đối nhanh, các dự án, công trình và nhà ở của nhân dân được đầu tư xây dựng mới tạo nên bộ mặt khang trang của đô thị. Các tuyến đường lớn của thị xã như: Lê A, Hồ Thị Hương, Cách Mạng Tháng Tám, Trần Phú, Hùng Vương và nhiều tuyến đường, công trình khác được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị hiện đại.

Bên cạnh đó, nhiều trường học mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT đều được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Thị xã có quy hoạch chung, chi tiết để mời gọi các nhà đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, khu dân cư, hạ tầng giao thông, thể thao...

Hiện TX.Long Khánh có rất nhiều dự án có chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt dự án như: dự án nhà thi đấu đa năng kết hợp với quảng trường thị xã, dự án nhà ở xã hội tại xã Bảo Vinh với quy mô diện tích trên 17 hécta, dự án khu đô thị mới Xuân Tân tại xã Xuân Tân với quy mô gần 63 hécta, khu tái định cư Bảo Vinh (giai đoạn 2), dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở tại phường Xuân Bình...

Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết: “Sau khi thành lập thành phố, trên cơ sở quy hoạch chung được điều chỉnh tổng thể và có quy hoạch từng phân khu, Long Khánh  sẽ thuận lợi trong thu hút đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, công trình văn hóa giáo dục, y tế,  khu trung tâm thương mại, khu đô thị mới. Thu hút được những dự án đầu tư lớn sẽ giúp Long Khánh tăng trưởng nhanh và sớm trở thành một thành phố hiện đại”.

* Sẽ trở thành đô thị xanh

Mục tiêu hướng đến của Đảng bộ, chính quyền và người dân Long Khánh là sẽ trở thành một đô thị “xanh - sạch - đẹp và văn minh”.

Chị Ngô Thị Thùy Trang ở KP.2, phường Xuân Bình bày tỏ: “Tôi và bà con ở đây đều mong TX.Long Khánh sớm trở thành thành phố, như vậy đời sống của bà con cũng được nâng lên. Để góp phần đưa Long Khánh trở thành đô thị xanh, hiện đại, tôi cùng nhiều hộ gia đình ở đây luôn đồng lòng tham gia bảo vệ cảnh quan đô thị sạch đẹp. Phát triển sản xuất - kinh doanh tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần góp phần đưa Long Khánh sớm trở thành trung tâm đô thị kinh tế phát triển của vùng”. Mong muốn của chị Trang cũng là tâm tư, nguyện vọng của nhiều người dân tại TX.Long Khánh.

Những nỗ lực của người dân Long Khánh thể hiện qua tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2017 đạt trên 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp. Đến cuối năm 2017 tỉ trọng ngành công nghiệp xây dựng và thương mại - dịch vụ trên toàn thị xã chiếm tới gần 91%, nông nghiệp chỉ chiếm hơn 9%. Tổng giá trị sản xuất đạt trên 18,5 ngàn tỷ đồng, tăng trên 17% so với năm 2016. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 1,1 ngàn tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 109,5 triệu đồng/người/năm. Với kết quả trên, TX.Long Khánh là một trong những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao trong toàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND TX.Long Khánh Trần Mộng Thành cho biết: “Qua lấy ý kiến, gần 98% cử tri đồng ý thành lập TP.Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai. Để tạo bước đột phá cho Long Khánh, thị xã đã đầu tư cho giao thông, làm mới và nâng cấp nhiều tuyến đường nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch...”.

Việc thành lập TP.Long Khánh sẽ tạo thêm sức hút trong thu hút đầu tư, liên kết để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo động lực cho Long Khánh phát triển nhanh hơn. Qua đó tiến đến xây dựng Long Khánh trở thành một đô thị theo hướng “xanh - văn minh - hiện đại”.

Trên địa bàn TX.Long Khánh có 2 khu công nghiệp là Khu công nghiệp Long Khánh có diện tích 264 hécta, Khu công nghiệp Suối Tre diện tích 150 hécta, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Những doanh nghiệp thu hút được đều có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

M.Huệ - T.Giang - K.Minh

Tin xem nhiều