Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay chống chuyển giá

09:09, 17/09/2018

Từ năm 2016 đến nay, Cục Thuế Đồng Nai tập trung vào công tác chống chuyển giá, qua đó giúp ngăn chặn bớt tình trạng báo cáo thua lỗ của nhiều DN nước ngoài với số tiền trên 7,2 ngàn tỷ đồng...

Từ năm 2016 đến nay, Cục Thuế Đồng Nai tập trung vào công tác chống chuyển giá, qua đó giúp ngăn chặn bớt tình trạng báo cáo thua lỗ của nhiều DN nước ngoài với số tiền trên 7,2 ngàn tỷ đồng và truy thu gần 700 tỷ đồng.

Có những doanh nghiệp tại Đồng Nai chuyển giá bằng cách nhập khẩu hàng rồi kê khống giá lên cao để báo lỗ nhiều năm. Trong ảnh: Hàng hóa nhập khẩu tại cảng ở huyện Nhơn Trạch (ảnh minh họa).
Có những doanh nghiệp tại Đồng Nai chuyển giá bằng cách nhập khẩu hàng rồi kê khống giá lên cao để báo lỗ nhiều năm. Trong ảnh: Hàng hóa nhập khẩu tại cảng ở huyện Nhơn Trạch (ảnh minh họa).

Điều này giúp tạo môi trường sản xuất - kinh doanh công bằng và tăng thu cho ngân sách nhà nước. Qua đó DN cũng dần có ý thức thực hiện các nghĩa vụ về thuế nghiêm túc hơn.

* Nhận diện chuyển giá

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhận xét tình trạng chuyển giá ngày càng diễn biến phức tạp trên cả nước cũng như tại Đồng Nai. Ngăn chặn chuyển giá sẽ tránh được thất thu thuế cho ngân sách nhà nước, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng trong các DN.

“Tỉnh đã yêu cầu Cục Thuế Đồng Nai phối hợp với Sở Kế hoạch - đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai rà soát tất cả các DN nước ngoài lẫn trong nước đang báo lỗ nhiều năm nhưng lại không ngừng mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh. Tôi có thể khẳng định, những DN như vậy là có dấu hiệu chuyển giá, cần sớm ngăn chặn để môi trường sản xuất - kinh doanh phát triển lành mạnh” - ông Vĩnh nhấn mạnh.

Theo Cục Tài chính doanh nghiệp, đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam hiện chiếm 23% tổng quy mô vốn của nền kinh tế nhưng chỉ đóng góp 15% vào tổng thu thuế. Những năm gần đây, hiệu quả sản xuất - kinh doanh của DN nước ngoài ở mức cao nhưng tình trạng DN nước ngoài báo cáo thua lỗ lại chiếm tỉ trọng lớn và có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ DN nước ngoài báo lỗ đạt trên 50%, mặc dù báo lỗ nhưng lại không ngừng mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Đồng Nai hiện có trên 1 ngàn DN nước ngoài đang hoạt động, trong đó có nhiều công ty, tập đoàn đa quốc gia nên tình trạng chuyển giá diễn ra khá phức tạp. Tháng 11-2015, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành đầu tiên của cả nước được Bộ Tài chính chọn thành lập Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng trực thuộc cục thuế. Từ khi thành lập phòng, một số dấu hiệu chuyển giá trên địa bàn tỉnh đã được ngăn chặn kịp thời. Đã có gần 60 DN chuyển giá bị phát hiện, xử lý...

Ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Thời gian qua, ban phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế Đồng Nai để cung cấp đầy đủ các thông tin về DN trong khu công nghiệp, quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đây là một trong những cơ sở để hỗ trợ cho công tác chống chuyển giá tốt hơn”. Bên cạnh việc đồng hành hỗ trợ để DN hoạt động hiệu quả, tỉnh cũng sẽ kiểm tra lại những DN báo lỗ nhiều năm để hạn chế tình trạng chuyển giá.

* Ý thức được nâng lên

Theo quy định, việc DN chuyển giá khi bị phát hiện sẽ bị phạt, truy thu thuế, tuy chưa công khai tên, địa chỉ trên phương tiện thông tin đại chúng nhưng cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho không ít DN khác nghiêm túc hơn trong việc kê khai thuế và báo lỗ. Vì các DN chuyển giá hầu hết là những DN lớn, trực thuộc các tập đoàn đa quốc gia và có cổ phiếu lên sàn chứng khoán nên rất ngại khi thông tin chuyển giá lộ ra sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho hay: “Đồng Nai được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác thanh tra giá chuyển nhượng. Phát hiện được những DN chuyển giá sẽ giúp truy thu được thuế và ngăn chặn được việc báo lỗ, như vậy những năm tiếp theo sẽ tăng thu cho ngân sách. Bên cạnh đó, các DN khác cũng ý thức và nghiêm túc hơn trong việc kê khai thuế và báo lỗ”.

Cũng theo ông Công, công tác thanh tra chuyển giá rất khó khăn, phải mất nhiều thời gian để thu thập thông tin, phân tích đối chiếu, kiểm tra số liệu. Tuy nhiên, thời hạn cho một cuộc thanh tra giá chuyển nhượng còn bị “đóng khung” theo quy định tại Luật Thanh tra dẫn đến không đủ thời gian thực hiện các công việc cần thiết trong quá trình thanh tra. Đây cũng là một rào cản trong thực hiện công tác thanh tra chuyển giá mà ngành thuế mong sớm được tháo gỡ.

Ông Nguyễn Dương Hoài, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết: “Khi phát hiện những DN xuất, nhập khẩu hàng hóa kê khai có sai lệch lớn về giá sản phẩm và có dấu hiệu chuyển giá, cục đều phối hợp thông báo với Cục Thuế Đồng Nai để làm rõ”. Đến thời điểm này, Đồng Nai mới chỉ phát hiện DN chuyển giá ra nước ngoài chứ chưa phát hiện được DN nước ngoài nào chuyển giá vào tỉnh để hưởng các ưu đãi về thuế.

Khánh Minh

Tin xem nhiều