Báo Đồng Nai điện tử
En

Rục rịch tàu xe dịp Tết

09:09, 15/09/2018

Từ đầu tháng 9-2018, các hãng hàng không nội địa như: Vietjet Air, Jetstar, Vietnam Airlines đã mở bán vé Tết Kỷ Hợi 2019. Ngành đường sắt cũng nhận đặt vé tàu tập thể đi trong dịp tết...

Từ đầu tháng 9-2018, các hãng hàng không nội địa như: Vietjet Air, Jetstar, Vietnam Airlines đã mở bán vé Tết Kỷ Hợi 2019. Ngành đường sắt cũng nhận đặt vé tàu tập thể đi trong dịp tết. Khách hàng cũng bắt đầu đặt mua vé tết.

Nhiều gia đình có con nhỏ về quê đón tết thường chọn đi tàu vì sẽ giảm được 30-60% chi phí so với đi máy bay. Trong ảnh: Khách đi tàu tại Ga Biên Hòa.
Nhiều gia đình có con nhỏ về quê đón tết thường chọn đi tàu vì sẽ giảm được 30-60% chi phí so với đi máy bay. Trong ảnh: Khách đi tàu tại Ga Biên Hòa.

Nhiều hành khách đang đợi thông báo giá vé tàu Tết Nguyên đán để từ đó có sự so sánh, cân nhắc việc chọn đi tàu lửa hay máy bay. Khách đi gia đình có nhiều trẻ nhỏ hay chọn đi tàu vì trẻ dưới 5 tuổi được miễn vé và từ 5 tuổi đến dưới 10 tuổi giảm 50% vé, trong khi đi máy bay trẻ dưới 2 tuổi giá vé bằng 10-30% vé người lớn và từ 2 tuổi trở lên tính nguyên vé.

* Giá vé máy bay tăng 2-3 lần

Hiện 2 hãng hàng không nội địa Vietjet Air và Jetstar đã bán vé Tết Nguyên đán 2019 rộng rãi, giá vé dao động từ 3,56- 3,71 triệu đồng/vé, chiều từ TP.Hồ Chí Minh đi miền Bắc, miền Trung trước Tết Nguyên đán và chiều ngược lại vào TP.Hồ Chí Minh sau Tết Nguyên đán, cao gấp 2-3 lần so với ngày thường. Riêng Vietnam Airlines mới chỉ bán vé tết hạng thương gia khoảng 6,85 triệu đồng/vé chiều từ TP.Hồ Chí Minh ra miền Bắc, miền Trung trước tết. Còn vé phổ thông dự kiến cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10-2018 hãng này mới chính thức mở bán và có giá cụ thể.

Theo ông Lâm Anh Tuấn, Trưởng phòng Dịch vụ vận tải Bến xe Đồng Nai, khoảng đầu tháng 12-2018, Bến xe Đồng Nai mới chính thức thông báo kế hoạch bán vé xe ô tô tết cho khách hàng. Năm nay, lượng xe phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán cũng tương đương năm trước. Còn giá vé thì phải đợi xem xét, nếu giá xăng dầu không tăng thì giá vé tết cũng như năm trước, nếu xăng dầu tăng giá các nhà xe buộc phải tăng giá vé để bù lại.

Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không Phú Bình (ở phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết: “Vé máy bay đi trong dịp Tết Nguyên đán tới vẫn còn dồi dào vì lượng người mua chưa nhiều, giá vé vẫn khá ổn định. Dự kiến đầu tháng 10-2018 trở đi khách mua vé máy bay mới đông. Vé máy bay tết chiều từ miền Nam ra miền Bắc, Trung trước tết và sau tết từ miền Bắc, Trung vào miền Nam sẽ  không giảm giá vì lượng hành khách đi lại cao hơn”.

Khảo sát tại các đại lý vé máy bay khác ở TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Long Thành, mỗi ngày có 2-5 người đặt vé tết. Vé máy bay Tết Kỷ Hợi từ khi mở bán đến nay đã gần 2 tuần nhưng chưa tăng giá. Chị Lê Thị Thanh Thảo (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) cho biết: “Quê tôi ở TP.Vinh nên vào dịp Tết Nguyên đán tôi thường về quê đón tết cùng gia đình. Tết năm trước vì mua vé máy bay trễ nên tôi phải trả 4,6 triệu đồng/vé, tính ra cả chiều ra và vào hết 9,2 triệu đồng. Năm nay, tôi mua vé sớm nên chỉ tốn hơn 7 triệu đồng, tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng”.

Ông Đỗ Hoài Nam, Giám đốc chi nhánh của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ du lịch Hoàng Huệ (TP.Biên Hòa) cho hay: “Từ trung tuần tháng 10 trở đi khách mới bắt đầu mua vé máy bay nhiều. Muốn săn vé tết rẻ thì chỉ có chiều từ miền Bắc, Trung vào TP.Hồ Chí Minh trước tết và chiều từ TP.Hồ Chí Minh ra miền Bắc, Trung sau tết. Những tuyến bay này giá vé có khi xuống chỉ còn 400-700 ngàn đồng/vé”. Lý do khiến giá vé những chiều trên giảm sâu vì rất ít người đi, các máy bay thường ít khách nên giảm giá sâu để thu hút thêm người đi.

* Gần 300 ngàn vé tàu tết

Ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Sài Gòn cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngành đường sắt dự kiến có gần 300 ngàn vé để phục vụ người dân đi lại trong những ngày cao điểm của trước và sau tết. Bắt đầu từ ngày 1-10-2018, ngành đường sắt sẽ chính thức bán vé tết nên các cá nhân, tập thể có thể đặt mua trực tiếp tại những ga gần nhất, đại lý hoặc đăng ký mua trực tuyến trên website: www.dsvn.vn”. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp tết, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng tổ chức bán vé chuyển đổi loại giường nằm mềm tầng 1 thành 3 ghế ngồi mềm. Đồng thời, ngành còn tổ chức bán vé ghế phụ cho hành khách vào những ngày cao điểm nhu cầu đi lại nhiều (từ 22-29 tháng Chạp chiều từ miền Nam ra miền Bắc, Trung và chiều từ miền Bắc, Trung vào miền Nam sau Tết Nguyên đán).

Bà Phạm Thị Thanh Hòa, Giám đốc Trung tâm kinh doanh vận tải đường sắt - dịch vụ tổng hợp Biên Hòa cho hay: “Trung tâm đang tiếp nhận đặt vé tập thể tàu Tết Kỷ Hợi từ đầu tháng 9 đến hết ngày 20-9-2018. Các doanh nghiệp, đơn vị đặt vé tết chưa nhiều vì còn đợi công bố ngày nghỉ tết cũng như xem xét giá vé. Mọi năm thường sau 1-2 ngày ngành đường sắt mở bán vé tết lượng người mua mới đông”. Cũng theo bà Hòa, có khả năng đến cuối tháng 9-2018 Tổng công ty đường sắt Việt Nam sẽ có thông báo giá vé tàu tết đối với từng chuyến tàu, dự đoán giá vé tết tăng hơn so với ngày thường trên 10%.

Chị Hoàng Thị Thu Hà, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) tính toán: “Năm nay, gia đình tôi sẽ về quê ở TP.Hải Phòng để đón tết và quyết định sẽ đi bằng tàu lửa để tiết kiệm chi phí. Vì đi máy bay, tiền vé cả ra và vào cho 4 người hết gần 29 triệu đồng, còn đi tàu lửa nếu giá vé tăng 20% so với ngày thường cũng chỉ hết hơn 10 triệu đồng bởi tôi có 2 con, trong đó 1 bé được miễn vé và 1 bé giảm 50% giá vé”. Đi tàu lửa với những gia đình có đông con nhỏ sẽ tiết kiệm khoản tiền lớn so với đi máy bay, song hành khách sẽ mất từ 28-42 tiếng liền để ngồi tàu.

Hương Giang

Tin xem nhiều