Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án

08:09, 13/09/2018

Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, ngày 11-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiến hành giám sát các dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, ngày 11-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Hồ Văn Năm, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cùng các cơ quan chuyên môn và UBND huyện Long Thành làm việc với đoàn.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực tế khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát thực tế khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

So với Nghị quyết của Quốc hội, đến nay tiến độ dự án đã bị chậm trễ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong vùng, cũng như tiến độ của dự án.

* Nhiều lo lắng

Qua khảo sát thực tế tại các xã nằm trong dự án, đoàn lắng nghe những phản ánh của người dân, như: dự án triển khai quá chậm khiến người dân bị ảnh hưởng, trong đó có tình trạng hạ tầng bị xuống cấp nhưng không được đầu tư... Các hộ dân đều có chung kiến nghị dự án sớm công bố giá bồi thường và các chính sách hỗ trợ.

Đoàn cũng nghe UBND huyện Long Thành nêu khó khăn trong việc quản lý đất đai do chưa có quy hoạch vùng phụ cận sân bay; vấn đề điều chỉnh địa giới hành chính một số xã khi thực hiện dự án và ổn định lượng dân cư lớn; đặc biệt là việc giá đất vùng ven sân bay thời gian qua bị đẩy lên quá cao làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân. 

Kết luận buổi giám sát, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Văn Năm cho rằng tiến độ triển khai dự án so với Nghị quyết của Quốc hội đến nay là đã chậm trễ. Đoàn tiếp thu ý kiến và sẽ kiến nghị với Chính phủ để chỉ đạo các bộ, ngành tích cực phối hợp với tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án. Những khó khăn và kiến nghị của tỉnh sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội đưa ra tại kỳ họp sắp tới.

Chủ tịch UBND xã Long An Lê Khắc Toàn cho biết khu vực bị giải tỏa của xã khoảng 660 hécta (hơn 700 nhân khẩu) từ nhiều năm nay không có trường học cũng như một số công trình công cộng. Dân cư sống trong cảnh chờ đợi quá lâu nên rất sốt ruột. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, những hộ dân trong khu vực này lúc nào cũng đặt câu hỏi bao giờ thì được đền bù để ổn định cuộc sống.

Lo lắng nhất có lẽ là dân cư xã Suối Trầu, địa phương gần như nằm trọn vẹn trong diện tích xây dựng sân bay. Chủ tịch UBND xã Suối Trầu Nguyễn Văn Hiệp cho hay giá đất xung quanh được đẩy lên đến hơn 10 tỷ đồng/hécta khiến cho dân trong xã không khỏi băn khoăn.

Ông Hiệp nói: “Người dân Suối Trầu thiệt thòi khá nhiều, chẳng hạn cây trồng già cỗi cũng không dám chặt để chuyển đổi vì khi đền bù cây được tính theo năm tuổi. Nguyện vọng của người dân là sớm đền bù đất và bố trí nhanh tái định cư”.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng việc tuyên truyền cho dân hiện nay cũng chỉ dừng lại ở thông tin về chủ trương. Trong khi đó câu hỏi khó và được quan tâm của các hộ nằm trong dự án là giá đất được đền bù bao nhiêu, hỗ trợ như thế nào và bao giờ thì chuyển đến khu tái định cư. Vấn đề này huyện không thể trả lời cụ thể vì dự án đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

* Báo cáo nghiên cứu khả thi chậm phê duyệt

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, nguyên nhân đến nay báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn chưa được phê duyệt là do liên tục bổ sung, chỉnh sửa mất rất nhiều thời gian. “Đồng Nai đã có kinh nghiệm về công tác giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án, nhưng một dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải lập báo cáo FS cho thu hồi đất là chưa có tiền lệ nên phải vừa làm vừa chỉnh sửa theo góp ý của các bộ, ngành” - ông Hưng lý giải.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, nguyên nhân chính khiến tiến độ báo cáo FS chưa nhanh là phải tiếp thu nhiều nội dung thẩm định của Hội đồng Thẩm định nhà nước và Quốc hội. Các khu tái định cư phải điều chỉnh quy hoạch tới 2 lần và thực hiện đúng theo quy trình. Tổng mức đầu tư giảm do nhiều hạng mục thay đổi phải tính toán kỹ. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cũng mới được duyệt trong tháng 7 vừa qua. Riêng hệ thống chính sách pháp luật quy định về các nội dung để thực hiện cũng chưa đồng bộ.

Dự kiến trong tháng 9 này, báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành mới được phê duyệt, như vậy là còn khoảng 30 tháng để tỉnh hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng một lần cho 5 ngàn hécta theo Nghị quyết của Quốc hội. Điều này được đánh giá là rất áp lực.

Theo đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Quốc hội đã ra Nghị quyết là phải thực hiện giải phóng mặt bằng trước năm 2021. Ông cho rằng tỉnh Đồng Nai đã chủ động để đẩy nhanh tiến độ, người dân thì ủng hộ sẵn sàng là rất tốt, nhưng chỉ một mình địa phương sốt sắng trong khi các bộ, ngành không cộng đồng trách nhiệm thì công việc vẫn khó đẩy nhanh. Ông Dương Trung Quốc cũng nhấn mạnh, vấn đề chậm trễ còn gây ra đội vốn và tác động tiêu cực đến dự án. Chính vì vậy, tại kỳ họp sắp tới của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh sẽ đưa vấn đề chậm trễ này ra bàn luận để các bộ, ngành và Chính phủ thực hiện tích cực hơn.

Khắc Giới

Tin xem nhiều