Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên hay không làm hồ Thoại Hương?

08:10, 09/10/2018

Trong quy hoạch thủy lợi tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, tỉnh sẽ làm hồ Thoại Hương ở xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) để cung cấp nước tưới cho 110 hécta. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, khu vực  làm hồ nước về rất ít, nếu xây dựng hồ sẽ thiếu nước trữ, gây lãng phí lớn khi đầu tư trên 60 tỷ đồng để làm hồ.

Trong quy hoạch thủy lợi tỉnh Đồng Nai đến năm 2025, tỉnh sẽ làm hồ Thoại Hương ở xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) để cung cấp nước tưới cho 110 hécta. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, khu vực  làm hồ nước về rất ít, nếu xây dựng hồ sẽ thiếu nước trữ, gây lãng phí lớn khi đầu tư trên 60 tỷ đồng để làm hồ.

Khu vực sẽ làm hồ Thoại Hương tại xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) đang được người dân trồng rau màu.
Khu vực sẽ làm hồ Thoại Hương tại xã Xuân Đông (huyện Cẩm Mỹ) đang được người dân trồng rau màu.

Theo quy hoạch, khu vực dự tính làm hồ là cánh đồng đang được trồng rau màu 3-4 vụ/năm và trồng tiêu. Hiện người dân vùng này đang dùng nước ngầm để sản xuất. Vào mùa mưa khu vực này có nước suối Đá chảy qua nhưng lượng nước rất ít, bề rộng của suối chỉ 0,7-0,8m và mưa lớn nước nhiều chỉ dâng cao từ 0,3-0,4m.

* Nguồn nước về rất ít

Ông Huỳnh Lạc (ấp Thoại Hương, xã Xuân Đông), người đã sống ở đây hơn 40 năm cho biết: “Ở khu vực dự tính làm hồ hiện người dân phải khoan giếng từ 60-80m mới có nước tưới cho cây trồng. Tôi nghĩ làm hồ sẽ không có nước để trữ, vì mùa mưa chỉ có mỗi nước suối Đá chảy về nhưng lượng nước không đáng kể, còn mùa khô suối không có nước”. Theo ông Lạc, nếu chỉ khảo sát sơ sài rồi tiến hành làm hồ, lượng nước về quá ít sẽ rất lãng phí. Ngoài tốn hơn 60 tỷ đồng của ngân sách việc xây dựng hồ còn mất gần 30 hécta đất đang sản xuất rau màu và cây lâu năm trong khi khu vực này những hộ dân trồng rau thu lời 300-500 triệu đồng/hécta/năm.

UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch thủy lợi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Trong đó, giai đoạn 2016-2020, huyện Cẩm Mỹ sẽ được phân bổ trên 153 tỷ đồng để triển khai 5 công trình thủy lợi. Dự kiến hồ Thoại Hương được thực hiện trong giai đoạn này.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Vị (ấp Thoại Hương) nhận xét: “Làm hồ chứa nếu có nước sẽ rất tốt, vì người dân xung quanh sẽ có nguồn nước tưới ổn định để sản xuất. Nhưng tôi thấy nước mặt nơi này hiếm, nguồn nước ngầm sâu 70-80m mới có, như vậy làm hồ sẽ không có nước để tích”.

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Đông Tống Trần Dương, người dân trong xã rất ủng hộ chủ trương làm hồ chứa để có nước sản xuất ổn định. Khu vực này được quy hoạch, khảo sát để xây dựng hồ đã gần 10 năm, hiện mực nước có nhiều thay đổi nên trước khi khởi công xây dựng cần tổ chức khảo sát, tính toán kỹ nếu đủ lượng nước đáp ứng nhu cầu thì hãy làm, sẽ tránh được lãng phí.

* Lấy ý kiến các sở, ngành

Nguồn vốn cho dự án hồ Thoại Hương sẽ do ngân sách tỉnh đầu tư, ông Phan Trung Hưng Hà, Phó trưởng phòng Thẩm định và giám sát Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết: “Hồ sơ dự án hồ Thoại Hương đã được gửi cho các sở, ngành để góp ý và đánh giá. Trong đó, quan trọng nhất là ý kiến của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn là đơn vị chuyên về kỹ thuật. Sau khi các sở, ngành có ý kiến, sở sẽ tổng hợp lại và trình UBND tỉnh phê duyệt dự án”. Cũng theo ông Hà, nếu dự án được các sở, ngành thống nhất cao và đồng ý triển khai sẽ được tỉnh chấp thuận.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn) cho biết: “Sở đã nhận được những thông tin phản ảnh của người dân Xuân Đông. Tới đây, sở nghiên cứu, đánh giá kỹ lại lưu lượng nước của khu vực xây dựng hồ, nếu không đáp ứng được sẽ kiến nghị tỉnh không triển khai”. Theo một số chuyên gia về môi trường, biến đổi khí hậu, lượng nước mặt, nước ngầm ngày càng sụt giảm nên làm hồ chứa để phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất sẽ rất tốt. Thế nhưng, muốn công trình hiệu quả, không bị lãng phí thì trước khi thực hiện dự án phải khảo sát, tính toán về kỹ thuật thật kỹ càng.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến cho rằng: “Huyện có đề xuất tỉnh dành nguồn vốn trên để làm hồ Suối Cả cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho thị trấn Long Giao trong tương lai”.

Liên quan đến vấn đề nên hay không nên xây dựng hồ Thoại Hương, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu, Sở Kế hoạch - đầu tư phối hợp với Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn rà soát lại và thuê đơn vị tư vấn đánh giá thật kỹ khả năng trữ nước, trường hợp không khả thi sẽ cho ngưng lại để tránh lãng phí.

Hương Giang

Tin xem nhiều