Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái lập các xã ven Sân bay quốc tế Long Thành

08:10, 18/10/2018

Cùng với công tác thu hồi đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành còn phải thực hiện ngay việc tái lập các xã vùng ven do điều chỉnh lại diện tích đất bị thu hồi cho dự án.

Cùng với công tác thu hồi đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành còn phải thực hiện ngay việc tái lập các xã vùng ven do điều chỉnh lại diện tích đất bị thu hồi cho dự án.

Đoàn khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra khu vực Trường mẫu giáo ấp 3, xã Suối Trầu (huyện Long Thành).
Đoàn khảo sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra khu vực Trường mẫu giáo ấp 3, xã Suối Trầu (huyện Long Thành).

Đây là công việc mất khá nhiều thời gian, cần tính chủ động cao.

* Giảm thiểu xáo trộn

Đến nay, huyện Long Thành đã hoàn thành đề án điều chỉnh địa giới hành chính và giải thể một xã của huyện để phục vụ cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết đề án đang chờ Quốc hội thông qua, sau đó sẽ tiến hành triển khai thực hiện.

Lãnh đạo UBND huyện Long Thành nhận định, việc bắt tay vào công việc giải phóng mặt bằng để di dời hơn 4.800 hộ dân với trên 15.500 nhân khẩu đến nơi ở mới tại 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu III, khu tái định cư Bình Sơn là nhiệm vụ không hề đơn giản. Nhiều người dân ở đây cho rằng cuộc sống của họ sẽ bị thay đổi rất nhiều trong khoảng thời gian đầu do vừa phải xây dựng nhà vừa phải tổ chức lại cuộc sống do thay đổi công việc.

“Việc điều chỉnh diện tích và dân số của 6 xã (Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn) liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm giảm đi một đơn vị hành chính (giải thể xã Suối Trầu) và dân cư các xã có sự dịch chuyển”  - ông Hưng nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Suối Trầu Nguyễn Văn Hiệp, người dân trong xã cũng rất áp lực về thời gian chuyển đến khu tái định cư, vì vậy khu tái định cư cần sớm được xây dựng để người dân có sự chuẩn bị, chỉ như vậy người dân mới giảm thiểu những lo lắng, xáo trộn. Trong thực tế, đến nay các khu tái định cư vẫn chưa được xây dựng nên người dân chưa định vị được chỗ ở của gia đình mình sẽ ra sao.

* Tái lập ngoài ranh sân bay

Không chỉ những hộ dân nằm trong diện phải di dời bị xáo trộn, mà một số hộ dân nằm ven sân bay cũng chịu tác động của dự án. Theo lãnh đạo huyện Long Thành, sau khi sân bay được hình thành thì một số cụm dân cư của các xã ven sân bay bị chia cắt, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ này.

Cụ thể, khu vực hành chính của một số xã sẽ bị rơi vào quy hoạch, hay trục đường giao thông chính nối từ thị trấn Long Thành đi các xã bị chia cắt. Đơn cử như hương lộ 10 - trục đường chính vào xã Cẩm Đường sẽ có một phần nằm trong diện tích xây dựng sân bay, hay tuyến đường nối các xã Cẩm Đường - Suối Trầu - Bàu Cạn cũng nằm trong khu vực tường rào sân bay. Bên cạnh đó một số dòng chảy thoát nước cũng bị thay đổi hướng. Vì vậy, việc đầu tư dự án hạ tầng ngoài hàng rào sân bay buộc phải thực hiện sớm.

Một loạt công trình mà ông Hưng cho rằng phải được triển khai sớm như: hệ thống đường gom xung quanh sân bay; hạ tầng khu hành chính xã Bình Sơn gồm trụ sở làm việc của HĐND, UBND, phòng một cửa, trụ sở công an xã, trung tâm văn hóa thể thao và học tập cộng đồng, hệ thống đường khu hành chính xã; xây dựng hạ tầng cho khu vực ấp 2, xã Suối Trầu sau khi sáp nhập vào xã Bàu Cạn gồm: trường mầm non, nhà văn hóa ấp. Ngoài ra còn phải tiến hành xây dựng mới 3 tuyến đường dây điện trung thế, hạ thế và nâng cấp các trạm biến áp hiện hữu nhằm đảm bảo nguồn điện cho các khu vực bị chia cắt. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư cho việc tái lập này vào khoảng 479 tỷ đồng.

Khắc Giới

Tin xem nhiều