Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường ô tô "vào mùa"

08:10, 27/10/2018

Vào những tháng cuối năm, nhu cầu mua xe ô tô có chiều hướng gia tăng. Thời gian gần đây nhiều hãng xe cũng liên tục công bố các mẫu xe mới.

Vào những tháng cuối năm, nhu cầu mua xe ô tô có chiều hướng gia tăng. Thời gian gần đây nhiều hãng xe cũng liên tục công bố các mẫu xe mới.

Khách hàng tham khảo mẫu xe tại một đại lý ô tô trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).
Khách hàng tham khảo mẫu xe tại một đại lý ô tô trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa).

Bên cạnh đó, khoảng 2 tháng gần đây lượng xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% về Việt Nam tăng so với thời gian trước đó đã tác động tới thị trường ô tô trong nước.

* Ra mắt Nhiều dòng xe mới

Tháng 9-2018 đánh dấu sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới cả về xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu. Đơn cử như bộ 3 xe nhập khẩu của Toyota gồm: Wigo, Avanza và Rush.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 9 tháng của năm 2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt gần 157 ngàn xe, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán các loại xe nhập khẩu đạt hơn 37 ngàn xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. (nguồn: VAMA)

Theo Đại lý Toyota Biên Hòa (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), mẫu xe Toyota Wigo thuộc phân khúc hatchback 5 chỗ nhập khẩu có giá niêm yết từ 345-405 triệu đồng/chiếc (tùy vào phiên bản số sàn hay số tự động). Mẫu xe Toyota Avanza thuộc dòng xe MPV hạng nhỏ 7 chỗ nhập khẩu, có 2 phiên bản số sàn và số tự động, có giá niêm yết từ 537-593 triệu đồng/chiếc. Tương tự, mẫu xe Toyota Rush cũng là dòng xe nhập khẩu, kết hợp giữa MPV và SUV 7 chỗ, có giá niêm yết là 668 triệu đồng/chiếc.

Chị Thu Hiền (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) vừa đặt mua một chiếc Toyota Wigo phiên bản số tự động vào giữa tháng 10 với giá 460 triệu đồng, thời hạn giao xe dự kiến vào khoảng tháng 12 năm nay. “Tôi chọn mẫu xe này vì mẫu mã khá đẹp, hợp với phái nữ. So với các mẫu cùng phân khúc thì có giá cả cạnh tranh” - chị Thu Hiền chia sẻ.

Bên cạnh đó, Hãng Honda cũng công bố giá cho mẫu xe mới Honda H-RV. Theo ông Nguyễn Tiến Hảo, Trưởng phòng Kinh doanh của Đại lý Honda Biên Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), mẫu xe mới H-RV là dòng xe đa dụng 5 chỗ có giá niêm yết từ 780-870 triệu đồng/chiếc. Đây cũng là dòng xe nhập khẩu. Hiện tại, khách hàng đặt xe được giao xe sau khoảng 1-2 tháng.

Một số mẫu cũ như Ford Ranger và Ford Everest cũng bắt đầu được bán ra thị trường với phiên bản nâng cấp... Trước đó, các hãng xe như: Hyundai, Mitsubishi cũng cho ra mắt các mẫu xe mới Hyundai Kona hay Mitsubishi Xpander... Ông Lê Tấn Thọ, nhân viên kinh doanh của Đại lý Hyundai Ngọc Phát (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, giá niêm yết của Hyundai Kona 636-746 triệu đồng/chiếc. Hiện tại khách đặt xe sẽ được giao xe sau khoảng 1-1,5 tháng. Ngoài ra, mẫu Hyundai SUV Santa Fe 2019 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Đây đều là những mẫu xe lắp ráp trong nước.

* Nhu cầu mua xe tăng

Còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, theo nhiều đại lý ô tô, hiện nhu cầu mua ô tô sử dụng mùa tết của người dân bắt đầu tăng mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Hảo cho biết thêm, nhu cầu đặt xe mới tại Đại lý Honda Biên Hòa vào dịp này tăng 15-30% so với cách đây khoảng 2 tháng. Nguyên nhân là do nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm thường tăng cao, cũng như một số mẫu xe mới ra mắt đã tác động tới thị hiếu của người mua.

Tương tự, anh Nguyễn Hoài Thông, nhân viên kinh doanh của Đại lý Toyota Biên Hòa cho biết, nhu cầu đặt xe vào đợt này tăng hơn so với những tháng trước. Ngoài các dòng xe được ưa chuộng như: Vios, Innova, Fortuner..., khách hàng cũng háo hức với những mẫu xe mới ra mắt trong thời gian qua.

Theo một số đại lý ô tô, hiện nay do lượng cầu tăng nhưng nguồn cung cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước vẫn còn nhiều biến động, cùng với việc tỷ giá ngoại tệ đang ở mức cao cũng ảnh hưởng tới giá bán các loại xe. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá xe còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của mỗi hãng xe. Dự báo giá nhiều mẫu xe sẽ khó có thể giảm vào dịp cuối năm nay.

Ông Vương Quang (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Do nhu cầu di chuyển của công ty và gia đình, tôi cần mua thêm 1 chiếc xe 5 chỗ vào dịp này. Tôi đã tham khảo một số mẫu xe mới ra mắt ở phân khúc đa dụng có giá vào khoảng 600-800 triệu đồng nhưng giá xe sẽ có thể tăng trong thời gian tới do nhu cầu mua xe vào cuối năm thường tăng cao”.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích