Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu tái định cư không đơn thuần là chỗ ở

10:11, 28/11/2018

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang chờ các thủ tục đầu tư và mặt bằng để xây dựng.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang chờ các thủ tục đầu tư và mặt bằng để xây dựng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai khảo sát địa điểm xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai khảo sát địa điểm xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Không đơn giản như các khu tái định cư khác đã được xây dựng từ trước tới nay, những khu tái định cư của “siêu dự án” sân bay này được thiết kế như một vùng dân cư có đầy đủ hạ tầng xã hội đi kèm.

* Đã hoàn chỉnh thiết kế

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn có tổng diện tích hơn 360 hécta, trong đó Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 282 hécta, còn lại 81 hécta là Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn. Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, 2 khu tái định cư này đã được thiết kế cơ sở hoàn chỉnh, chỉ chờ mặt bằng để triển khai thi công.

Cụ thể, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được chia làm 3 phân khu, Phân khu 1 có diện tích 87 hécta, quy mô dân số tối đa là 11.500 người; Phân khu 2 diện tích 95 hécta, dân số khoảng 9 ngàn người và Phân khu 3 có diện tích đất 100 hécta, dân số khoảng 9 ngàn người.

Theo tính toán của đơn vị thiết kế, tổng số lô đất của 3 phân khu này là 5 ngàn lô, được phân theo 2 dạng nhà liên kế và nhà liên kế có sân vườn. Trong đó có hơn 3.517 căn nhà liên kế (diện tích từ 80-150 m2) và 1.485 căn nhà liên kế có sân vườn (diện tích từ 250-300m2). Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Nguyễn Đồng Thanh chia sẻ: “Các lô tái định cư có diện tích tối thiểu 80m2 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về bố trí tái định cư cho các hộ phụ theo quy định của Chính phủ. Trong dự án thu hồi đất cho sân bay có khá nhiều hộ phụ nên cũng đã được tính toán để đáp ứng chỗ ở cho dân”.

Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn có tổng số 1.539 lô tái định cư, trong đó có 1.023 lô nhà liên kế; 516 lô nhà liên kế có sân vườn và 336 nhà ở tự chỉnh trang. Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, việc thiết kế xây dựng 2 khu tái định cư này được tính toán theo các quy định của Luật Đất đai 2013. Ở đây được xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục của vùng, miền.

* Hình thành vùng đô thị mới

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho hay, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn rất quan trọng đối với huyện Long Thành, bởi theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện thì 2 khu tái định cư này trước tiên là để phục vụ nhu cầu tái định cư cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, song về tương lai là hướng tới xây dựng nơi đây thành một khu đô thị mới của tỉnh nói riêng và của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. “Huyện Long Thành sẽ có 3 khu đô thị gồm: Khu đô thị Long Thành (thị trấn Long Thành), Khu đô thị Phước Thái và Khu đô thị Bình Sơn, trong đó Khu đô thị Bình Sơn là khu mới” - ông Võ Tấn Đức nói.

Là khu tái định cư của tỉnh lớn nhất từ trước tới nay và được hướng đến xây dựng thành khu đô thị nên 2 khu tái định cư trên không chỉ được đầu tư về hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh mà kể cả hạ tầng xã hội cũng được hoàn chỉnh. Theo thiết kế, diện tích đất ở tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chỉ chiếm hơn 38% tổng diện tích đất, còn lại là đất dành cho xây dựng giao thông, các công trình công cộng và cây xanh. Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn diện tích đất ở là 49%. Các công trình tôn giáo, trường học, chợ công viên cũng được tính toán hài hòa cho khu đô thị chuẩn. Đặc biệt, ở khu tái định cư này còn được đầu tư cả hệ thống xử lý nước thải tập trung để đảm bảo môi trường tốt nhất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng khu tái định cư được làm kịp thời và đẹp sẽ tạo tiền đề tốt cho công tác di dời dân trong vùng dự án. Điều này đặt ra trách nhiệm rất lớn đối với các cơ quan thực hiện của tỉnh cho “đại dự án” giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chiều 28-11, làm việc với các sở, ngành để rà soát công tác triển khai xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh TRẦN VĂN VĨNH chỉ đạo các sở, ngành liên quan tính toán thời gian thực hiện công việc để đến quý II-2020 phải giao mặt bằng tái định cư cho dân vào xây dựng nhà ở. Để thực hiện kịp mốc thời gian này, nhiều công việc cần tính toán làm đồng thời cùng lúc. Lãnh đạo các sở, ngành điều động, bố trí nhân lực tối đa cho việc giải quyết các hồ sơ của 2 khu tái định cư, trong trường hợp thiếu người sẽ cho phép thuê các đơn vị chuyên môn để thực hiện.

Hình thức bố trí vào tái định cư cho dân sẽ ưu tiên cho các hộ đến trước. Người dân sẽ được vào xây dựng nhà cùng với thời điểm xây dựng các công trình công cộng. Các cơ quan chuyên môn bố trí kịp thời điện, nước tạm trong thời gian chưa có điện, nước chính thức để các hộ dân thuận tiện xây dựng nhà ở. Đây là dự án quan trọng, đòi hỏi thời gian gấp nên phải được quan tâm đặc biệt.

Khắc Giới

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích