Báo Đồng Nai điện tử
En

Định giá sát để tránh thất thoát

11:11, 19/11/2018

Việc đưa nhiều khu đất "vàng" ra đấu giá có nhiều ý kiến đề xuất nên cân nhắc kỹ, vì có những khu đất trong vài năm tới giá trị có thể tăng gấp nhiều lần.

Việc đưa nhiều khu đất “vàng” ra đấu giá có nhiều ý kiến đề xuất nên cân nhắc kỹ, vì có những khu đất trong vài năm tới giá trị có thể tăng gấp nhiều lần.

Khu đất phường Tân Hiệp (Công ty TNHH Cự Hùng) thuộc TP.Biên Hòa dự kiến sẽ đấu giá trong tháng 12-2018. Giá khởi điểm 224 tỷ đồng.
Khu đất phường Tân Hiệp (Công ty TNHH Cự Hùng) thuộc TP.Biên Hòa dự kiến sẽ đấu giá trong tháng 12-2018. Giá khởi điểm 224 tỷ đồng.

Quỹ đất công đem ra đấu giá cũng như tài sản bán đi sẽ không còn nữa nên việc “ứng xử” với những thửa đất đó phải thật hợp lý.

* Đất công có hạn

Trong những buổi làm việc với UBND tỉnh cùng các sở, ngành và địa phương về dự án trọng điểm thời gian qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đã lưu ý về việc đấu giá các khu đất để lấy vốn đầu tư cho các công trình phải tính toán hiệu quả. Vấn đề này cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo cho các sở, ngành thực hiện công tác đấu giá. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các khu đất công được đấu giá phải sát với giá thị trường để không bị thất thu.

Việc đưa đất công vào đấu giá để có thêm ngân sách cũng cần tính toán kỹ vì quỹ đất công không phải là “vô tận”, đặc biệt là những đô thị như Biên Hòa thì quỹ đất công càng quý. Nhu cầu về đất để xây dựng công viên, trường học và những công trình công cộng khác rất cần có quỹ đất công để thực hiện nhưng không phải dễ có. Bên cạnh đó, công nghiệp phát triển nên tốc độ tăng dân số ở một số địa phương khá nhanh, nếu không tính toán kỹ và giữ lại những khu đất công để làm những công trình công cộng cho tương lai thì sẽ gặp khó khăn vì không có đất làm trường học, trạm y tế, công viên...

Đơn cử như TP.Biên Hòa, hiện nay kinh phí xây trường học không thiếu nhưng thiếu đất để xây trường. Nhiều phường bây giờ tìm “đỏ mắt” không ra đất công để xây trường học và những công trình công cộng khác.

* Cân nhắc kỹ trước khi bán

Việc đầu tư các công trình lớn đòi hỏi nguồn vốn khá nhiều trong khi ngân sách lại hạn hẹp. Phương án BT bằng đất (đổi đất lấy công trình) đang được thực hiện khả quan hơn cả. Thế nhưng, để đất có giá trị hơn cũng cần có phương án tạo vị thế cho đất.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, công tác lập quy hoạch rất quan trọng để các vị trí đất có được lợi thế. Điều này phù hợp với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những huyện đang có tốc độ đô thị nhanh như Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom. Cụ thể như huyện Long Thành hiện nay được xem là còn khá mới,  cần sớm có quy hoạch từ đó sẽ xác định được các vùng lợi thế phát triển là đâu. Với tốc độ phát triển như huyện Long Thành, nếu việc quy hoạch không được thực hiện nhanh chỉ một vài năm nữa sẽ rất khó. Đất có lợi thế hay không còn phụ thuộc rất lớn vào công tác quy hoạch và giữ quy hoạch.

Cũng nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa các khu đất công ra đấu giá phải thẩm định giá phù hợp, tương đương với giá thị trường để không thiệt thòi cho ngân sách. Đồng thời, trong đấu giá đất công cũng cần giám sát nghiêm ngặt, tránh xảy ra những vấn đề tiêu cực.

GS-TSKH.Lê Huy Bá (Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh) cho rằng đất công là tài sản của địa phương, vì thế trước khi đưa ra đấu giá nên nghiên cứu kỹ đến lợi ích lâu dài. “Nếu đấu giá mảnh đất công lấy tiền làm công trình khác đem lại lợi ích gấp nhiều lần thì hãy làm. Những mảnh đất công đưa ra đấu giá, các địa phương phải quản lý chặt chẽ từ quy trình đến giá cả, năng lực nhà đầu tư để tránh xảy ra tình trạng lợi ích nhóm làm thất thoát tài sản của Nhà nước”  - ông Bá nói.

Quốc Khánh - Khánh Minh

 

Tin xem nhiều