Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào mùa chuẩn bị hàng tết

08:11, 01/11/2018

Sở Công thương cùng với các doanh nghiệp lớn về cung ứng thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch để đảm bảo nguồn cung, triển khai chương trình bình ổn giá... vào Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Sở Công thương cùng với các doanh nghiệp lớn về cung ứng thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch để đảm bảo nguồn cung, triển khai chương trình bình ổn giá... vào Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Thịt heo, thịt gà là những mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn giá vào dịp Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua các mặt hàng thịt tại Co.opmart Biên Hòa.
Thịt heo, thịt gà là những mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn giá vào dịp Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua các mặt hàng thịt tại Co.opmart Biên Hòa.

Năm nay Tết Nguyên đán cách Tết Dương lịch chỉ khoảng 1 tháng, thời gian nghỉ tết lại kéo dài. Do đó, các đơn vị sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2019 chuẩn bị hàng hóa sớm hơn, dự trữ hàng hóa tăng từ 15-20% so với các tháng trong năm.

* “Đại gia” chăn nuôi bán hàng bình ổn giá

Ông Nguyễn Trọng Trí, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, công ty sẽ tham gia chương trình bình ổn giá ở các mặt hàng: thịt heo, thịt gà, trứng với số lượng, giá cả phù hợp, đảm bảo cung ứng một số mặt hàng thực phẩm, tránh tình trạng khan hàng. Riêng mặt hàng thịt heo, doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ nguồn hàng cung ứng ra thị trường những tháng cuối năm và khoảng thời gian cao điểm trước Tết Nguyên đán năm 2019. Ngoài ra, C.P Việt Nam còn dự trữ khoảng 20% để dự phòng cho trường hợp khan hàng cục bộ do dịch bệnh hoặc các lý do khác.

Sở Công thương sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa, các chợ, hợp tác xã... để chủ động phân bổ, điều tiết nguồn hàng, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng hoặc “phao tin làm giá” gây nhiễu thị trường vào dịp tết đối với các mặt hàng thiết yếu.

Về các điểm bán hàng bình ổn giá, ông Trí cho biết thêm, công ty dự kiến sẽ triển khai bán hàng bình ổn giá tại các cửa hàng thực phẩm của C.P. như: Pork Shop, Fresh Mart... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, công ty có 19 điểm bán thịt mang thương hiệu C.P.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Thắng, Trưởng bộ phận sản xuất heo khu vực miền Nam của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (chi nhánh Đồng Nai, ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, công ty sẵn sàng tham gia chương trình bán hàng bình ổn giá của tỉnh Đồng Nai.

Riêng khu vực miền Nam, công ty có tổng đàn khoảng 200 ngàn con heo thịt, mỗi ngày công ty cung ứng khoảng 1,5 ngàn con heo thịt cho thị trường phía Nam, tập trung ở TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Vào thời điểm cận tết, công ty sẽ có phương án tăng lượng cung ứng khi có nhu cầu, công ty cũng dự phòng phương án điều tiết lượng heo ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào.

Tương tự, ông Đào Văn Cường, đại diện Công ty TNHH chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy (TP.Biên Hòa) cho biết, công ty đã chủ động nguồn heo để giết mổ trong dịp tết, dự kiến sẽ tăng gấp 2-3 lần lượng heo cung cấp so với ngày thường. Công ty cam kết sẽ bán hàng bình ổn giá, cũng như tham gia vào khâu giết mổ của chương trình bình ổn giá của tỉnh.

* Tránh khan hàng, “sốt” giá

Nhiều doanh nghiệp cung ứng thực phẩm cho biết, các mặt hàng, sản phẩm cần thiết vào dịp tết, đặc biệt là thịt heo, thịt gà thường không thiếu. Tuy nhiên, một vài năm gần đây, tại một số chợ vẫn xảy ra tình trạng “sốt” giá, hết hàng là do nhu cầu của người dân tăng đột biến một số loại mặt hàng trong cùng một thời điểm, đặc biệt là khoảng thời gian giáp tết, nhu cầu mua thịt heo ba rọi, thịt mông tăng rất cao trong khi các phần thịt khác lại “ế hàng”.

Bên cạnh đó, dù nguồn cung thực phẩm đã được nhiều doanh nghiệp lớn đảm bảo, tuy nhiên một trong những vướng mắc là ở khâu giết mổ bởi hiện nay nhiều doanh nghiệp khó chủ động được khâu giết mổ vào những lúc cao điểm vì các lò mổ đạt chuẩn được các doanh nghiệp thuê từ chối tăng công suất.

Đối với vấn đề này, Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết: “Sở Công thương sẽ hỗ trợ chi phí về vận chuyển, quảng bá điểm bán hàng, chủ động liên hệ lò mổ, xe vận chuyển để các công ty, doanh nghiệp đưa hàng đến những địa phương xảy ra tình trạng khan hàng, “sốt” giá cục bộ vào dịp Tết Nguyên đán”.

UBND tỉnh đã giao Sở Công thương phối hợp các sở, ngành theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, đề nghị các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, các siêu thị báo cáo lượng sản xuất hàng hóa, kinh doanh trong dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019 và cam kết dự trữ để chủ động phương án bổ sung khi xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hoặc tăng giá cục bộ.

Các hợp tác xã bán hàng lưu động phải kinh doanh các mặt hàng phù hợp với danh mục các nhóm mặt hàng: gạo; đường; dầu ăn; trứng gia cầm; thịt heo; thịt gà; bột ngọt, bột nêm; nước chấm...

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được tăng cường. Sở Công thương phối hợp với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (389) tỉnh, các đơn vị, các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều