Báo Đồng Nai điện tử
En

Vốn "khủng" đầu tư siêu thị, chợ

10:11, 19/11/2018

Trước đây, Đồng Nai dự tính thu hút trên 4 ngàn tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để xây mới, mở rộng, nâng cấp các chợ, siêu thị nhằm phát triển thương mại, dịch vụ toàn tỉnh. Tuy nhiên ở thời điểm này, nguồn vốn đầu tư dự kiến vượt xa so với kế hoạch.

Trước đây, Đồng Nai dự tính thu hút trên 4 ngàn tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2020 để xây mới, mở rộng, nâng cấp các chợ, siêu thị nhằm phát triển thương mại, dịch vụ toàn tỉnh. Tuy nhiên ở thời điểm này, nguồn vốn đầu tư dự kiến vượt xa so với kế hoạch.

Ngày càng nhiều người dân chọn mua hàng hóa tại siêu thị. Trong ảnh: Khách mua hàng tại Co.opmart Biên Hòa.
Ngày càng nhiều người dân chọn mua hàng hóa tại siêu thị. Trong ảnh: Khách mua hàng tại Co.opmart Biên Hòa.

Theo Sở Công thương, đến nay toàn tỉnh có 165 chợ, 20 trung tâm thương mại và siêu thị. Trong giai đoạn 2015-2017, đã có 30 chợ trên địa bàn tỉnh được nâng cấp, xây mới với số tiền 139 tỷ đồng.

* Hàng trăm triệu USD làm siêu thị

Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước chú ý đầu tư xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại. Tính từ thời điểm này đến năm 2020, sẽ có hàng trăm triệu USD được đầu tư làm những siêu thị, trung tâm mua sắm lớn trên địa bàn.

165 chợ đang hoạt động trong quy hoạch thì có 1 chợ đầu mối, 9 chợ hạng 1, 30 chợ hạng 2 và 125 chợ hạng 3. Trong đó, có 40 chợ ở thành thị và 125 chợ nông thôn.

Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) hiện đang hoàn tất một số hồ sơ thủ tục để đầu tư Aeon Mall trên diện tích rộng khoảng 10 hécta tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Siêu thị này khi hoàn thành dự tính sẽ trở thành siêu thị Aeon lớn nhất tại Việt Nam. Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương cho biết: “Tập đoàn Aeon dự kiến sẽ đầu tư 200 triệu USD cho siêu thị tại TP.Biên Hòa, dự kiến cuối năm 2019 đi vào hoạt động”. Như vậy, chỉ riêng nguồn vốn đầu tư của Tập đoàn Aeon vào Đồng Nai đã lên đến 4.660 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch thu hút đầu tư của tỉnh đề ra cho lĩnh vực này.

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng đã đầu tư nhiều triệu USD cho Co.opXtra trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa). Theo chủ đầu tư, siêu thị này khoảng tháng 4-2019 sẽ khánh thành và chính thức mở bán. Bà Hoàng Thị Tố Uyên, Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa cho hay: “Ngoài đầu tư Co.opXtra tại Đồng Nai, trong năm tới Saigon Co.op sẽ mở thêm 10 Co.op Food tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân”. Đại diện của Tập đoàn Vingroup cũng cho biết trong 2 năm tới sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ trên địa bàn Đồng Nai và số lượng sẽ lên đến hàng chục siêu thị.

Ngoài ra, một số tập đoàn bán lẻ của châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc cũng đã đến Đồng Nai tìm hiểu chính sách, địa điểm với ý định sẽ đầu tư trung tâm mua sắm, siêu thị ở trên địa bàn tỉnh. Những địa bàn các doanh nghiệp, tập đoàn dự kiến sẽ đầu tư siêu thị, trung tâm mua sắm là những khu vực đông dân cư như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom.

* Nguồn vốn lớn “làm mới” chợ truyền thống

Trong 3 năm 2015-2017, ngân sách tỉnh, huyện và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã bỏ ra 139 tỷ đồng để sửa, nâng cấp 30 chợ ở vùng nông thôn. Trong đó, vốn do các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã đóng góp trên 60%. Theo kế hoạch trong năm 2018 sẽ có 10 chợ được mở rộng và nâng cấp.

Theo ông Lê Hữu Thiện, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, các chợ nông thôn được đầu tư nâng cấp, xây mới sẽ đảm bảo cho việc kinh doanh nông sản, thực phẩm tại địa phương tốt hơn. Đồng thời cũng đáp ứng các tiêu chuẩn trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Bà Lê Thị Hà, ngụ xã Xuân Lập (TX.Long Khánh) chia sẻ: “Từ khi chợ Xuân Lập được nâng cấp và khai trương các điểm bán thực phẩm an toàn, người dân yên tâm hơn khi mua thực phẩm”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều chợ xã đã được đầu tư làm mới, sửa sang khang trang, sạch đẹp hơn. Trong thời gian tới, nguồn vốn ngân sách của tỉnh, huyện tiếp tục hỗ trợ khoảng vài chục tỷ đồng để các nơi tiếp tục nâng cấp các chợ còn lại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ huy động thêm nguồn vốn từ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cùng góp vốn để thực hiện. 

Đặc biệt trong hơn 2 năm tới, Công ty cổ phần bất động sản Thống Nhất sẽ đầu tư chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất) giai đoạn 2 với tổng kinh phí gần 1,4 ngàn tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn đầu tư để làm các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ của Đồng Nai trong hơn 2 năm tới có khả năng tăng gấp hơn 2 lần so với kế hoạch của tỉnh đề ra.

Hương Giang

Tin xem nhiều