Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm sử dụng điện

10:11, 07/11/2018

Tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm trong sử dụng điện, qua đó đề xuất cơ quan chức năng hướng xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai (gọi tắt là Điện lực Đồng Nai) thời gian qua.

Tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm trong sử dụng điện, qua đó đề xuất cơ quan chức năng hướng xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai (gọi tắt là Điện lực Đồng Nai) thời gian qua.

Người dân tìm hiểu những quy định trong sử dụng điện qua tờ bướm tuyên truyền.
Người dân tìm hiểu những quy định trong sử dụng điện qua tờ bướm tuyên truyền.

Nhờ đó, trong 10 tháng của năm 2018, Điện lực Đồng Nai đã phát hiện và xử lý 74 vụ vi phạm sử dụng điện (giảm 111 vụ so với cùng kỳ năm 2017), sản lượng điện truy thu được trên 228 ngàn kWh, tương đương gần 682 triệu đồng.

* Phát hiện kịp thời vi phạm

Ngoài việc lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra sử dụng điện của các đơn vị, cá nhân nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm, Điện lực Đồng Nai còn chú trọng phân tích, theo dõi đánh giá tình hình sử dụng điện của khách hàng để có giải pháp cụ thể trong việc khoanh vùng, kiểm tra các đối tượng có nghi vấn vi phạm. Đa phần các vụ vi phạm sử dụng điện chủ yếu được phát hiện từ các bộ phận ghi chỉ số, phúc tra chỉ số, kiểm tra điện kế hoặc từ nguồn tin báo của người dân.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hình thức vi phạm sử dụng điện chủ yếu ở hành vi câu móc trực tiếp từ đường dây điện vào nhà mà không qua công tơ điện. Đây là sai phạm rất nguy hiểm đến tính mạng con người vì thiếu an toàn. Thực tế đã từng có nhiều trường hợp tai nạn dẫn đến thương vong từ tình trạng câu móc đường dây điện nêu trên. Bên cạnh đó, việc tác động trực tiếp vào công tơ điện làm sai lệch chỉ số đồng hồ điện kế cũng diễn ra nhiều. Ngoài ra, hành vi can thiệp gián tiếp vào công tơ điện bằng cách dùng vật tác động vào công tơ điện cũng để làm sai lệch chỉ số điện kế. Tất cả những động cơ đó chủ yếu nhằm mục đích ăn cắp điện để trả tiền điện ít hơn nhu cầu sử dụng thực tế.

* Tăng cường kiểm tra sử dụng điện

Theo Điều 12, Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nêu rõ các vi phạm và hình thức xử phạt trong sử dụng điện.

Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 30 triệu đồng đối với các hành vi như: cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện; vô ý gây sự cố hệ thống điện của bên bán điện; tự ý cấp điện cho tổ chức, cá nhân bị ngừng cấp điện do vi phạm các quy định về sử dụng điện; vi phạm pháp luật về xây dựng, bảo vệ môi trường; tự ý lắp đặt, đóng, cắt, sửa chữa, di chuyển, thay thế các thiết bị điện và công trình điện của bên bán điện… Khoản 9, Điều 12 của Nghị định 134/2013/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 2-50 triệu đồng đối với hành vi trộm cắp điện dưới mọi hình thức với số lượng đến dưới 20 ngàn kWh điện. Riêng trường hợp trộm cắp điện từ 20 ngàn kWh trở lên thì cơ quan chức năng chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Ngoài hình thức xử phạt chính, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung gồm: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, đồng thời buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của các sự vụ.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý và ngăn ngừa vi phạm sử dụng điện, nhằm góp phần giảm tổn thất điện trong quản lý kinh doanh, bảo đảm nguồn điện cung cấp cho khách hàng, Điện lực Đồng Nai tiếp tục duy trì các giải pháp nhằm hạn chế các vi phạm như: tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với việc treo pa-nô, dán áp-phích, phát tờ rơi tại các buổi họp tiếp xúc người dân. Mặt khác, công ty đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng; tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện; khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có.

Lê Phượng

Tin xem nhiều