Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý vụ địa ốc Alibaba: Không để tồn tại dự án "ma"

10:11, 07/11/2018

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, từ đầu năm 2018, khi có thông tin Công ty CP địa ốc Alibaba rao bán hàng loạt dự án đất nền tại huyện Long Thành, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, quản lý chặt....

Ngày 7-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, từ đầu năm 2018 khi có thông tin Công ty cổ phần (CP) địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) rao bán hàng loạt dự án đất nền tại huyện Long Thành dù chưa được cấp phép dự án nào, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với địa phương kiểm tra, quản lý chặt lĩnh vực đất đai, dự án khu dân cư.

Làm con đường trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Long Phước (huyện Long Thành) nhưng Alibaba quảng cáo là dự án khu dân cư rồi rao bán.
Làm con đường trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Long Phước (huyện Long Thành) nhưng Alibaba quảng cáo là dự án khu dân cư rồi rao bán.

[links()]Trước đó, ngày 29-10-2018, UBND huyện Long Thành cũng đã có văn bản số 697/BC-UBND kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh việc giao dịch, mua bán đất nền của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp để có biện pháp xử lý theo quy định.

* Các sở, ngành vào cuộc

UBND huyện Long Thành cũng có văn bản gửi các Sở: Tư pháp, Tài nguyên - môi trường, Xây dựng, Thông tin - truyền thông đề nghị hỗ trợ ngăn chặn việc mua bán đất nền những dự án không có thật trên địa bàn huyện của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp. Bên cạnh đó, địa phương không giải quyết tất cả các thủ tục về đất đai đối với những thửa đất khi phát hiện trường hợp vi phạm làm đường trên đất nông nghiệp trái phép và trường hợp Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tổ chức sự kiện, mua bán nền tại những khu đất của cá nhân đứng tên quyền sử dụng.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết: “Sở chỉ cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba vào ngày 2-6-2017. Còn lại, cho đến thời điểm này, UBND tỉnh chưa cấp phép cho bất kỳ dự án khu dân cư, khu đô thị nào cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên địa bàn Đồng Nai”. Do đó, những dự án khu dân cư, khu đô thị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba quảng bá, rao bán trên website của mình và các trang mạng điện tử về bất động sản, mạng xã hội Zalo, Facebook tại Long Thành… đều là dự án “ma”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho từng sở, ngành, địa phương quản lý chặt đất đai, các dự án. Đặc biệt, huyện Long Thành là nơi có nhiều dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh nên không thể để xảy ra tình trạng như Công ty cổ phần địa ốc Alibaba mặc dù không có dự án lại rao bán đất nền tràn lan.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho hay: “Qua kiểm tra, rà soát cho thấy hiện trên địa bàn huyện chưa có dự án khu dân cư nào của cả 3 đơn vị là Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp làm chủ đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Những dự án đất nền trên địa bàn huyện đều do công ty này tự đặt tên, thực hiện quảng cáo, rao bán”.

Thực tế, các dự án của Alibaba đều do các cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được cơ quan chức năng nào chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư.

Hiện các sở, ngành của Đồng Nai đã vào cuộc để có biện pháp ngăn chặn tình trạng bán đất nền ở những dự án không có thật của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần địa ốc Tia Chớp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

* Giao trách nhiệm cụ thể

Liên quan đến vụ Công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán nhiều lô đất tại các khu dân cư ở huyện Long Thành, vào ngày 3-8-2018 Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã làm  việc với UBND huyện Long Thành và đại diện Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Tư pháp.

Ngày 7-11, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Công an tỉnh đã giao cho Phòng Cảnh sát kinh tế điều tra, làm rõ vụ việc này.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã chỉ đạo, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Long Thành và các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ vi phạm trong việc giao dịch, mua bán đất nền của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên địa bàn huyện Long Thành để xử lý theo quy định pháp luật. Giao Sở Tư pháp kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn UBND huyện Long Thành xử lý nghiêm hành vi vi phạm về đất đai. Việc xử lý đang diễn ra thì công ty này tiếp tục rao bán tràn lan đất nền tại 18 vị trí ở huyện Long Thành.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Thường cho hay: “Công ty cổ phần địa ốc Alibaba không được cấp phép thực hiện dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành, nhưng lại rao bán đất nền là sai. Hiện nay, quy định về việc sang nhượng đất nền các khu dân cư rất rõ ràng. Dự án được cấp phép, hoàn thành hạ tầng được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và căn cứ vào giấy phép đầu tư nếu được bán đất nền mới được bán”.

Theo luật sư Ngô Văn Định (Hội Luật gia tỉnh), Công ty cổ phần địa ốc Alibaba không được cấp phép dự án tại Đồng Nai nhưng lại rao bán đất nền các khu dân cư không có thật trên địa bàn tỉnh là sai phạm. Tuy nhiên, muốn làm rõ việc sai phạm của Alibaba để xử lý thì cơ quan chức năng nên tổng hợp số tiền người dân đã mua đất nền ở những dự án không có thực và nội dung ký kết hợp đồng; đồng thời làm rõ việc quảng cáo sai sự thật trên website của công ty.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều