Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án du lịch triệu USD chậm triển khai

10:12, 09/12/2018

Đồng Nai được đánh giá là địa phương có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch sinh thái. Tuy nhiên, thực tế có những dự án du lịch quy mô từ vài triệu đến cả tỷ USD đang trong tình trạng nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn nhưng do vướng về đất đai, thủ tục nên chậm triển khai.

Đồng Nai được đánh giá là địa phương có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch sinh thái. Tuy nhiên, thực tế có những dự án du lịch quy mô từ vài triệu đến cả tỷ USD đang trong tình trạng nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn nhưng do vướng về đất đai, thủ tục nên chậm triển khai.

Khách đến tham quan khu bàu Nước Sôi (huyện Định Quán).
Khách đến tham quan khu bàu Nước Sôi (huyện Định Quán).

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, với những dự án du lịch triệu USD này, nếu kịp thời tháo gỡ những khó khăn để xây dựng và đi vào hoạt động sẽ đem lại cho tỉnh doanh thu về du lịch khá lớn.

* Nhiều dự án vốn “khủng”

Dự án về du lịch có vốn lớn nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh là thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên ở xã An Hòa (TP.Biên Hòa). Dự án này do Công ty cổ phần Thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành giai đoạn đầu và đi vào khai thác từ năm 2017. Tuy nhiên, do vướng về bồi thường đất đai nên dự án bị chậm, dự kiến năm 2019 mới có thể đi vào khai thác.

Làm việc với các địa phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh khẳng định Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng về du lịch, nếu thu hút nhà đầu tư và dự án sớm đi vào hoạt động sẽ đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế của địa phương và tỉnh. Hiện nhiều tập đoàn nước ngoài cũng đã đến tìm hiểu muốn đầu tư vào du lịch tại TP.Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên cho biết: “Tổng vốn đầu tư của dự án là khoảng 2 tỷ USD. Khi hoàn thành đây sẽ là khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng lớn của khu vực Đông Nam bộ”. Theo chủ đầu tư, dự án sẽ xây dựng Khu du lịch Sơn Tiên trở thành một khu du lịch với các chức năng như: thế giới nước, công viên văn hóa, công viên thể thao mạo hiểm, khu thương mại, ẩm thực, khách sạn...

Nhiều khu vực có tiềm năng du lịch lớn thuộc địa bàn các huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu hiện đã được các doanh nghiệp nhắm đến và xin đầu tư dự án. Nhưng thời gian qua, các dự án về du lịch triển khai chậm cũng chủ yếu vướng về đất đai, quy hoạch. Cụ thể, huyện Định Quán đã mời gọi được Công ty cổ phần The Coi (TP.Hồ Chí Minh) đầu tư khu thác Mai, bàu Nước Sôi làm khu du lịch sinh thái với vốn đầu tư trên 80 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 gần 13 triệu USD và giai đoạn 2 trên 67 triệu USD.

Đại diện của Công ty cổ phần The Coi cho hay: “Công ty đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn để khi hoàn tất các thủ tục về đất đai, xây dựng có thể thực hiện ngay. Nhưng 2 năm nay, dự án chưa làm xong thủ tục vì vướng vào quy hoạch đất đai”. Công ty cổ phần The Coi dự kiến làm khu du lịch sinh thái rộng khoảng 100 hécta, gồm nơi vui chơi, nghỉ dưỡng.

Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Quang Tú cho hay: “Dự án khu du lịch thác Mai chậm triển khai là do vướng vào đất rừng phải xin điều chỉnh quy hoạch. Việc chuyển đất rừng sang đất kinh doanh dịch vụ rất khó khăn nên huyện yêu cầu doanh nghiệp chuyển sang thuê đất rừng. Như vậy sẽ không phải đợi xin ý kiến Trung ương về chuyển đổi đất rừng”. Nếu khu du lịch này được đầu tư đưa vào khai thác sẽ là khu du lịch có vốn đầu tư lớn thứ 2 cho đến thời điểm này.

* Vẫn đang chờ thủ tục

Với lợi thế có nhiều sông, hồ, thác, rừng tự nhiên rất đẹp nên các huyện và cả cấp tỉnh đã chọn quy hoạch những nơi có tiềm năng để mời gọi và phát triển du lịch. Thế nhưng, không ít doanh nghiệp khi muốn đầu tư các dự án phải chờ đợi khá lâu. Thời gian hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án đều mất vài năm, đây là rào cản trong thu hút và phát triển du lịch của tỉnh.

Ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai cho biết: “Có doanh nghiệp muốn thuê vài trăm hécta rừng để làm khu vườn thú hoang dã (safari). Việc này không ảnh hưởng gì đến bảo tồn và phát triển rừng, nhưng thủ tục hồ sơ giải quyết khá lâu nên hiện dự án vẫn chưa triển khai được”.

Đơn vị muốn thực hiện dự án khu safari là Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (TP.Biên Hòa). Dự kiến của nhà đầu tư sẽ làm một khu nuôi và phát triển nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm trên thế giới để vừa làm du lịch vừa góp phần bảo tồn. Bà Lộ Thị Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài chia sẻ: “Công ty đã nhập về nhiều loài thú quý hiếm và chuẩn bị sẵn vốn đầu tư gần 10 triệu USD để khi dự án hoàn thành các thủ tục sẽ tiến hành làm một khu safari hấp dẫn để thu hút du khách”. Theo đánh giá của một số công ty lữ hành, nếu khu safari này hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ kết nối với những điểm du lịch khác tại huyện Vĩnh Cửu tạo thành tour khá hấp dẫn.

Huyện Xuân Lộc hiện có 4 khu đang mời gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch là: hồ Núi Le, hồ Gia Ui, thác Trời và núi Chứa Chan. Huyện Thống Nhất đang kêu gọi đầu tư thác Reo; huyện Tân Phú có thác Hòa Bình, hồ Đa Tôn...Nhiều doanh nghiệp đã đến tìm hiểu và dự tính đầu tư vào những khu trên thành các khu du lịch sinh thái, nhưng việc khiến doanh nghiệp còn ngại ngần là làm thủ tục hồ sơ mất quá nhiều thời gian. Đặc biệt khi có liên quan đến đất đai, quy hoạch.                                                              

Hương Giang

Tin xem nhiều