Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ngân sách năm 2019: Cần đưa về tăng trưởng thực

09:12, 23/12/2018

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2019, chỉ tiêu thu ngân sách của Đồng Nai sẽ được bộ xây dựng dựa trên mức tăng trưởng thực tế để giúp địa phương không bị hụt hơi khi phải cố gắng hoàn thành mức chỉ tiêu "ngất ngưởng".

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2019 chỉ tiêu thu ngân sách của Đồng Nai sẽ được bộ xây dựng dựa trên mức tăng trưởng thực tế, việc này sẽ giúp địa phương không bị hụt hơi khi phải cố gắng hoàn thành mức chỉ tiêu “ngất ngưởng”.

Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tục về thuế tại Cục Thuế Đồng Nai.
Đại diện các doanh nghiệp làm thủ tục về thuế tại Cục Thuế Đồng Nai.

Nhiều năm qua, con số mà Trung ương giao thu ngân sách cho tỉnh đều ở mức cao hơn tăng trưởng thực tế, đã tạo áp lực rất lớn cho công tác tài chính của tỉnh.

* Thu khó đạt

Theo đánh giá của UBND tỉnh, ước thu ngân sách năm 2018 của tỉnh khoảng 50.700 tỷ đồng, đạt khoảng 94% so với dự toán giao thu đầu năm. Trong đó, thu từ nội địa đạt khá thấp với khoảng 33.700 tỷ đồng, đạt 88% so với dự toán và bằng mức thu nội địa năm 2017. Nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu năm nay ước đạt khoảng 17 ngàn tỷ đồng, đạt 110% so với dự toán giao và tăng 12% so với năm 2017.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, việc tỉnh Đồng Nai đạt mức thu thấp trong năm nay đã được lường trước từ quý III-2018. Vào tháng 9-2018, cơ quan chuyên môn của bộ và tỉnh đã đánh giá và phân tích kỹ tình hình dự toán ngân sách năm 2018 để đánh giá thực tế, từ đó lập dự toán ngân sách năm 2019. “Qua theo dõi cho thấy, việc đánh giá tình hình ngân sách năm 2018 của Đồng Nai cơ bản là sát với thực tế. Như vậy có thể nói Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan, ngành chức năng như thuế và hải quan trên địa bàn đã nắm chắc tình hình sản xuất - kinh doanh và cơ sở thu. Đạt được kết quả như hiện tại, tôi cho rằng về công tác triển khai thu ngân sách tỉnh đã làm khá tốt” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói. 

Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế, xử lý các kết luận của kiểm toán, của thanh tra Nhà nước được cơ quan tài chính của tỉnh triển khai trong năm 2018 khá đồng bộ và hiệu quả.

Đánh giá về công tác quản lý nguồn thu của tỉnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhận định Đồng Nai đã làm tốt việc này. “Thời gian qua Tổng cục Thuế cũng đã bố trí 2 đoàn thanh tra, kiểm tra vào Đồng Nai để hỗ trợ tỉnh trong việc thu ngân sách. Công tác quản lý nợ cũng như kiểm tra, thanh tra của Đồng Nai làm rất tốt” - ông Tuấn chia sẻ. 

* Đưa về tăng trưởng thực

Năm 2018, không riêng gì Đồng Nai gặp khó khăn trong thu ngân sách nội địa mà nhiều tỉnh, thành khác cũng chung hoàn cảnh. Điều này khiến Bộ Tài chính phải tổ chức đánh giá lại thực trạng tăng trưởng nguồn thu của các địa phương, đặc biệt là các địa phương có nguồn thu điều tiết về Trung ương. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: “ Thời gian qua chúng tôi đã tập trung bàn và thảo luận ngân sách của 16 địa phương có điều tiết về Trung ương nói chung và Đồng Nai nói riêng, thực sự chỉ tiêu giao ngân sách của năm 2018 là khá cao”.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn từ Bộ Tài chính, mức giao tăng thu năm 2018 cho các địa phương là 18,6% đã là cao, riêng Đồng Nai tăng thu 25% là quá sức. Trong khi đó tốc độ tăng thu thực của Đồng Nai chỉ khoảng  14%. Với mức giao chỉ tiêu cao như trên, khả năng thu không đạt  theo chỉ tiêu là khó tránh khỏi.

Qua đánh giá, phân tích dựa trên cơ sở thực tế tăng trưởng của các tỉnh, thành trong xây dựng dự toán năm 2019, Bộ Tài chính mạnh dạn báo cáo Quốc hội điều chỉnh tốc độ tăng thu ngân sách của các địa phương nói chung, trong đó có tốc độ tăng thu của 16 địa phương có nguồn thu điều tiết về Trung ương. Đồng Nai cũng đã được đưa về mặt bằng tăng thu ngân sách năm 2019 theo sát với mức tăng thực tế là từ 13-14%. Cụ thể, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách cho Đồng Nai  năm 2019 là 54.291 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 37.191 tỷ đồng (năm 2018 giao 38.349 tỷ đồng) và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 17.100 tỷ đồng.

Khắc Giới

Tin xem nhiều